Kabanata 12

4.7K 77 1
                                    

Dumiretso Ako sa loob Ng Mansion kung saan Namalagi si Uncle Simon. May Malapad na Garden at may Fountain sa Gitna Ng Parking area.

Sinalubong ako na may ngiti sa labi ni Nanay Esther Ang Mayordoma sa Pamamahay na ito at Ang tao nag-alaga sa akin.

"Hijo nakapasyal ka? Kumusta kana?"

Tumingin Ako sa kaniya."Saan si Uncle Simon?"

"Nasa veranda siya nagbabasa Ng Diyaryo Hijo." Sagot Niya.

"Ganun ba, sige po gusto ko s'ya Makita." Dumiretso ako sa Veranda at Nakita ko siya nakaupo.

Napako Ang tingin ko s'ya, umaangat Ang tingin niya Ng maramdaman niya papalapit Ako sa kaniya.

"Harold, Nakapasyal ka dito?" Saad niya.

"For important interest Uncle, can we talk" Saad ko sa kaniya at Nilagay Niya ang Diyaryo sa ibabaw Ng mesa at Tumingin siya sa akin.

"Go ahead." His said

"Totoo ba Sinakim mo Ang lupa Ng magsasaka sa kabilang bayan Uncle? Totoo ba Ang lahat Ng nabalitaan ko?" Tanong ko sa Kaniya. Hindi ko iniisip kung na offend ko s'ya sa katanungan ko iyon. Ako Ang napapahiya sa tao iyon.

Ngayon kaharap ko s'ya, gusto ko malaman Ang Buong katotohanan at kung ano Ang dapat ko pa malaman galing mismo sa Bibig Ng Uncle ko.

"What are you talking Harold? Hindi kita maintindihan?"

"Uncle, Simula Bata Ako hinahangaan kita bilang Isang matapang at Mabait na Mayor at umupo kayo sa Katungkulan bilang isang Gobernador Ng bayan na ito kung saan Ako lumaki. Uncle lahat Ng kagustuhan mo Binigay ko sayo. Bata palang ako humanga na ako sayo. "

"Harold bakit mo Ako pinagsasalitaan Ng ganiyan. I'm your Uncle"His said.

"Gusto ko malaman Ang katotohanan Uncle na galing mismo sayo? Totoo ba kinuha mo Ang lupa Ng mga magsasaka?" Mariin na tanong ko sa kaniya.

"Harold kilala mo naman Ako at Hindi ko magawa Ang ganiyan mga bagay."

"Really? Alam mo ba Ang Nangyare sa akin, halos may tao gusto Ako Patayin na Hindi ko alam. Uncle hindi ko alam kung ligtas pa ba Ako sa Lugar na ito. Hindi ko alam kung sino ang tao may galit sa akin ng dahil sayo?" Saad ko.

"Harold Hindi Totoo Ang mga sinasabi nila sayo. Baka gusto lang Ako siraan Sayo, baka Naiinggit lang iyon sa Pamilya na meron Tayo Ngayon. Alam mo naman Ang Buhay Pulitika magulo."  

"Sana nga Uncle Hindi kayo nag sinungaling sa akin at Hindi Ako Titigil alamin Ang Buong katotohanan tungkol sa nangyare sa mga magsasaka iyon.Sana nga nagsasabi ka totoo sa'kin at sa Bawat Salita nilalabas mo sa Bibig mo, Dahil kapag nalaman ko Nagsinungaling ka sa Kin. I'm sorry Uncle Hindi ko alam ang magagawa ko." Wika ko.

"Calm down Harold huwag ka maniwala sa sinasabi Ng ibang tao,Dahil lahat Ng tao sa Napaligid sa atin ay Hindi totoo at lahat pwede mag sinungaling para Masira ang pangalan ko."

"Hindi ko alam uncle Kung sino Ang paniwalaan ko sa Inyo! Hahanapin ko ang Buo katotohanan at lilinisin ko Ang Apelyido natin sa mga tao Nakatingin sa atin.Ayaw ko marumihan Ang Pangalan ko dahil inaayos ko Ang mag serbisyo ko sa taong bayan. Kaya Ako Nakaupo bilang Mayor para tumulong sa tao at Hindi para magnakaw Ng lupa Ng iba tao. Dahil alam ko masama at kasalanan iyon." Saad ko.

"Subukan mo naman Pagkatiwalaan Ako"

"Susubukan ko"Malamig na tugon ko sa kaniya.

Pinuntahan ko Ang mga magsasaka sa  kabilang bayan. Nakita ko abala sila sa pagtatanim Ng palay at Ibat-ibang klase Ng Gulay.

Sa Malapad na basakan na ito ay palinga-linga Ako sa Paligid habang Binabagtas Ang Daan papunta sa maliit na Kubo kung saan may mga magsasaka nagtitipon para kumain Ng tanghalian.

"Mayor, nakapasyal ka sa Amin tuloy ka" Saad ni Mang Dante ang Isang magsasaka nag supply Ng bigas sa Bayan.

"Salamat Mang Dante,Mukha kumakain Po kayo Ng tanghalian?"

"Ngayon lang kami nakapahinga, Nag gapas kami Ng palay." Saad niya.

"Malapad ang Sakahan mo Mang Dante." Pinasadahan ko Ng tingin Ang kabuuan Ng Malawak na basakan.

"Two hectare Ang sinasaka namin Mayor." Aniya.

"Pwede ba Tayo mag usap Mang Dante?" Tugon ko.

"Sige Po Mayor. Umupo ka Muna." Paunlak na Saad niya.

"Salamat Po."

"Ano ba pag usapan natin mayor at mukha importante yata?"

"Mang Dante may gusto lang Ako malaman Sayo? May nalalaman kaba nangyare noon sa kabilang bayan sa mga tao magsasaka Doon? Totoo ba kinuha ni Uncle ang lupa nila?" Tanong ko sa kaniya.

"Ang pagkaka-alam ko Mayor, lupa iyon Ng Gobyerno na sinasakahan nila, Noon Nasa Katungkulan Ang Uncle mo halos siya Ang Tumulong sa mga magsasaka Doon. Bakit niyo Po Naitanong?" Umarko ang Kilay nito.

"Nakaraan kamuntikan Ako saksakin  Ng Isang tao anak Ng isang magsasaka, kaya Niya nagawa sa akin iyon dahil naghigante siya sa kagagawan Ng Uncle ko noon umupo ito sa Pulitika. Gusto ko lang hanapin Ang Buong katotohanan Mang Dante" sabi ko.

"Huwag ka maniwala sa sinasabi niya  Mayor. Matagal na Ako magsasaka dito, kàhit kailan hindi ko nakita Ang Uncle mo Nagnakaw Ng Lupa Ng iba tao." Saad niya.

"Walang katotohanan ang mga paratang niya sa Uncle ko?"

"Oo Mayor, kung masama Ang ugali Ng Uncle Simon mo dapat nalaman na namin agad iyon, pero parang Hindi naman yata."

"Tama si Tatay Dante, dahil noon umupo sa Katungkulan Ang Uncle mo Mayor halos mag kasing ugali mo siya, Mabait at may pagmamahal sa mahirap na magsasaka Katulad namin" Saad Ng isang Binatilyo.

"Alam ko binayaran Ang tao na iyon para sirain Ang pangalan at Apelyido niyo sa Lugar na ito Mayor?"Saad ni Mang Dante.

"Hindi ko alam kung bakit Ang Lakas Ng Loob niya pag-bantaan Ang buhay ko" Saad ko.

"Isa lang Ang Ibig sabihin niyan Mayor. May Gusto ma-alis kayo sa puwesto, Diba ganun Naman sa Pulitika, away-away at nagpapatayan para sa Nag-iisa puwesto sa Gobyerno" Saad Ng Asawa ni Mang Dante.

"Mayor huwag Muna intindihin Ang ganiyan issue, Taas noo ka humarap sa mga tao Nakapaligid sayo at Naniniwala sa kakayahan mo bilang isang Mayor sa bayan na ito." Saad niya.

"Thanks Mang Dante"

Nilisan ko ang Lugar na iyon.

"Mayor sa tingin mo ba nagsasabi Sila Ng totoo sayo?" Tanong ni Jun habang abala sa Pagmamaneho pabalik sa Hospital.

"Kilala ko si Mang Dante Jun, alam ko Hindi siya Nagsinungaling sa akin"

"Ano kaya Ang totoo interest Ng tao iyon bakit gusto ka Niya Patayin?" Hindi ko lang malubos maisip na may nagbabanta sa Buhay niyo Mayor kaya mag-iingat kayo palagi"

"Alam ko! Malalaman ko Ang buong katotohanan, alam ko magsasalita Ang lalaki iyon kapag iipitin natin siya sa mga kaso nakasampa sa kaniya sa Korte."

"Sana nga mayor Kumanta para malaman natin kung sino Ang nagbabanta sa buhay mo Ngayon." Saad niya.

Bumalik ako sa Hospital. Nakita ko s'ya at nanghihina ang katawan ko. Akala ko Pagbalik ko gising na siya kaso Hindi. Mahimbing parin siya natutulog sa Hospital bed.

"I miss you a little to much, A little often  and a little more everyday. If I miss you any harder, My heart might come looking for you."

I just miss her to much, and I wanted to do whatever I could to help. I spend each day riding, Thinking about her. So, I imagine that during the race itself, When I'll be all alone somewhere along that one hundred mile stretch, I'll be doing a lot of reflecting on our life together.

Your memory feels like home to me. So whenever my mind wanders, It always finds its way back to you.

The hardest test in my life is the patience to. Wait for the right time to wake-up you. I'm waiting you Brille. Please! My life is empty and Darkest without you! You are my light Brille.

PS #2 Mayor Obsession (R-18) ✔️Complete Where stories live. Discover now