"Ano? Saan mo nalaman yan?" Tanong ng kapatid niya sakanya.
"Wag ka ng mag deny Melissa, sinabi saakin ni Mr. Albrecht na ninakaw mo ang pera niya." Kalmadong sabi niya. Gusto man niya mag sisigaw dito, ay hindi niya rin naman gustong gawin. Dahil alam niyang ma-presure si Melissa, at mas lalong hindi ito aamin. Sanay na siya sa ugali ng kapatid niya, kaya naman alam na alam niya ang ugali nito. Lalo na pag sa mga ganitong sitwasyon, kaya naman dinadahan-dahan niya ito ngayon.
"Bakit naman ako mag dedeny? E wala naman talaga akong ninakaw sakanya!" Malikot ang mata nito at hindi makatingin ng deritso sa mga mata niya.
"Don't lie to me Melissa, because i won't buy your any lies today. Lalo na ngayon na malaki ang problema na ginawa mo. So now, saan mo nilagay ang pera niya?" Naiinis na siya dito dahil, hindi talaga ito umaamin.
"Hindi ko alam. Umalis kana bago pa dumating si momy." Sabi nito at tumalikod na. Nag lakad ito papunta sa kusina na siyang sinundan niya naman.
"Hindi kita tatantanan hangga't hindi mo sakin sinasabi kung ano ang ginawa mo sa pera." Madiin niyang hinawakan ang kamay nito na siyang ikinangiwi ng kapatid niya.
"Aray ano ba! Bitiwan mo ako!" Sigaw nito at sinubukang alisin ang pag kakahawak niya sa kamay nito.
"Nasaan ang pera Melissa? Ibalik mo na, kung ayaw mo mabulok sa kulungan!" Sigaw niya dito. Naluluha naman ito at pilit na inaalis ang kamay niya sa kamay nito.
"Ano ang nangyayari dito?" Tanong ng momy nila na kakarating lang. Napalingon sila doon kaya naman lumuwag ang pagkakahawak niya kay Melissa, na naging dahilan kung bakit ito ay nakatakas at tumakbo sa momy nila.
"Mommy si Madison." Parang batang sumbong nito at ipinakita pa ang kamay na namumula sa pag kakahawak niya kanina. Lumaki naman ang mga mata ng momy niya.
"O my god! What is wrong with you?" Galit na tanong nito sakanya. Tumawa naman siya ng malakas bago seryosong tinignan ito.
"Yang anak mo ay sasampahan ng maraming kaso ni Mr. Albrecht, dahil ninakaw nito ang 1 billion niya!" Galit na sabi niya dito. Nagulat naman ito sa laki ng halaga at tinignan ang anak.
"Ano itong nalaman ko Melissa? What did you do to that big some of money?" Galit na tanong nito dito.
"Nag sisinungaling lang siya mommy. Wala akong ninakaw!" Makulit na Mata at hindi mapakali ang katawan.
"Don't lie to us Melissa! Bakit mo ninakaw ang pera ni Mr. Albrecht? At saan mo ginamit?" Kalmadong tanong niya. Kunti nalang talaga ay sasabonotan niya na ang kapatid niya. Mag sisinungaling pa ba ito, ngayon na nahuli na ito sa akto.
"Ok fine! Ninakaw ko yun. Because i have so many depts to pay. May mga gamit rin na gusto kung bilihin na hindi ko mabili dahil ang binibigay niyo lang na pera saakin ay sakto. Good for my foods and groceries!" Sigaw nito.
"Anong utang ang hindi mo mabayaran?" Tanong ng momy nila.
"Im playing casino. And im always defeated, kaya naman umuutang ako kay Madrigal."
"Wth! Kelan ka pa natutong mag laro ng casino?" Galit na tanong ng momy nila dito.
"Matagal na momy. And i have a big dept to Madrigal Sanchvergo."
"Magkano ang inutang mo?" Tanong niya.
"50 Million." Nakayukong sabi nito.
Na bigla siyang sabonotan ito ng momy niya at pag tatampalin.
"How can you do this! Hindi kita pinalaking ganyan! Hindi mo man lang naisip ang kadadatnan ng lahat ng ito!" Umiiyak na sumbat nito sa kapatid niya at pinag susuntok nito.
BINABASA MO ANG
Deceptive Destiny (R-18+)
RomanceWhy does people feel every emotions that they didn't expect to feel? How come a person survive their own problem? Especially it's very important to them. What will happen if every person lives like in utopia? An imagine place or state of things in...