PN: Chữ tình chia đôi khó đặng

310 41 15
                                    


-Ngoài kia pháo nổ linh đình
Bao giờ mới đến tụi mình đây em?
Phòng không quạnh vắng mỗi đêm
Chờ khi em tới, phòng thêm một người
-Làng Bồ vui cưới anh ơi!
Bà con cô bác mừng đôi chúng mình
Cau trầu, lợn béo vừa xinh
Em thân áo đỏ thắm tình nên duyên

Sáng mồng một Tết, nắng trong trẻo của buổi sớm nhỏ giọt lấp lánh xuống cành mai, chiền chiện lại hót vang trời báo hiệu mùa xuân đã về. Tôi đương ngồi trên tấm phản lục đục tráng tích pha chè thì nghe cậu cả nhà tôi ngồi bó gối, thủ thỉ rỉ tai lời gì đấy với thầy nó. Rồi rủ rỉ rù rì thế nào, hai thầy con cười khanh khách vang cả gian nhà, làm không khí mồng một tết náo nhiệt hơn hẳn. Tôi nhìn theo nụ cười đẹp mê mẩn của thầy nó, bất giác cười theo dù chẳng hiểu mô tê chi. Thầy nó cũng nhìn tôi mà cười mỉm, để lộ đồng điếu xinh duyên dáng, lòng tôi lại rung động như thuở yêu đầu.

Chờ cu cậu đi rồi, thầy nó một thân áo nâu sòng mới bước đến ngồi xuống cạnh tôi, đón lấy chén chè đặc mà tôi pha riêng cho em rồi nhấp từng ngụm nhỏ. Đôi mắt long lanh như mặt hồ xanh thẳm của em hiền hoà đến lạ, dù đã thấy dấu hiệu của thời gian là những vết chân chim trên đuôi mắt, đôi mắt ấy vẫn luôn cuốn lấy hồn tôi, như khi xưa từng có người khiến tôi chìm sâu trong mặt hồ ấy. Tôi tò mò hỏi hai thầy con bàn chuyện chi đó, mới hay ra thằng nhỏ xin hai thầy đi khấn chùa cùng người thương.

Tôi bật cười, lại chùa Long Khánh đó heng, lại cái nơi cầu duyên cầu tình thiêng thánh nức tiếng chốn này.

"Mình chắc cũng biết chùa Long Khánh là chỗ cầu duyên có tiếng phỏng? Khéo ngày xưa ta cưới nhau được, âu cũng là nhờ cái công đức ở Long Khánh đó ru."

Tôi bật cười, đưa đôi tay gầy guộc chai sần nắm lấy bàn tay trắng muốt nõn nà của nhà tôi. Chúng tôi yêu nhau đã hơn nửa đời người, có chi đâu mà còn không hiểu hết về nhau cho đặng.

"Chỉ mình hiểu tôi thôi, ai, nói đi cũng phải nói lại, năm đó tôi sợ không cưới được mình, là tôi lỡ dở cả một đời. Nhưng mà giờ thì yên tâm rồi, kiếp này có mình bầu bạn, ấy là vui."

Nói rồi hai lão trung niên cùng cười, bên bộ chè sứ Bát Tràng xanh ngắt, nhâm nhi mứt trà, ôn lại chuyện Tết xưa.

.

Ngày Hiệu Tích rời xa làng Bồ, dầu cho trời xuân nắng như đổ lửa, trong lòng tôi vẫn nhuốm một màu tăm tối. Nhìn bến đò không còn một bóng người mà tôi rưng rưng nước mắt, đến cái lời tiễn biệt em đi, tôi cũng chẳng còn cơ hội để tỏ bày.

Tôi thất thểu dợm bước quay người trở về, chợt thấy bóng hình ai đó thân quen. Nhỏ nhỏ, xinh lắm, xinh đến xao xuyến lòng tôi. Chính là em, Hiệu Tích mà tôi yêu thương đến cháy bỏng. Trong cái xây xẩm tờ mờ của chiều tối, tôi ngỡ mình đang nhớ quá hoá mù mờ. Cổ họng chỉ kịp bật lên một tiếng "Tích ơi" rồi lại chợt tắt, tôi lại cúi gằm cái đầu húi cua, xót lòng nghĩ em đi rồi đâu còn ở đây nữa. Nên chi hình bóng ấy, chỉ là do tôi tưởng tượng ra thôi.

"Anh Kỳ ơi."

Giọng nói nhỏ nhẹ ấy ngân lên, kéo tôi ra khỏi những vụn vỡ, hóa ra chẳng phải mơ, là em rồi, là Tích của tôi rồi. Vui sướng nước mắt trào dâng, tôi với đôi mi hoen mờ nước cùng đôi tay run rẩy bước đến thật nhanh rồi ôm em vào lòng. Tôi nghe ra mùi hương thân quen, khoả lấp lấy tấm lòng trống rỗng trong tôi, để rồi bừng sáng cả một trời. Cầm lòng không đặng mà gục mặt lên bờ vai nhỏ bé của Tích em tôi, hít lấy hít để cái hương của em ấy rồi khóc oà lên một đứa trẻ.

Yoonseok || Cậu Tích về làngNơi câu chuyện tồn tại. Hãy khám phá bây giờ