Chapter 2
Axia’s POV
lunch break na ngayon. nasa canteen lang kame ni Michie. inaantay yung order namin.
“Axia napanaginipan mo na naman ba sya?” paguusisa ni Michie.
“halos araw-araw naman eh. hay. nahihirapan na nga ako eh. hindi ko talaga alam kung sino ba talaga sya. kung anong pangalan nya. alam mo bang malapit na kong mabuang kakaisip sa kanya. I may not know him that much but I think I’m falling over him.” sabi ko.
“iba na nga yan Axia. nageenglish ka na eh. Hahaha. pahula kaya tayo? o kaya ipatawas na kita para alam na natin kung sino sya? nakakaewan naman kasee yan. puro sa dream mo lang. pero mukhang di naman sya totoo eh.” sabi niya.
“Michie hindi ko alam. batang ako yung nandun eh. siguro past memories ko yun or whatsoever. ewan ko na talaga. mababaliw na ko. hay.” sabi ko na lang. nailagay ko ang mga kamay ko sa mukha ko dahil nadidisappoint ako.
“hey girls!” sabi ni kuya. nakita na naman nya ko. lumapit sya kasama ang mga chikababes nya. tss. “hoy Axiang! bat ganyan mukha mo pinagsakluban ng langit at lupa?” sabi nya sa akin at ginusot ang mukha ko umalis na din yung mga bruha sa table.
“kasee naman po kuya Seb nanapanaginipan na naman nya yung lalaking nasa panaginip nya since 4th year kame ganyan na. feeling nya nga naiinlove sya sa lalaking di naman totoo or let me say na lalaking di nya maalala. mukha daw kasee na past memory nya yun at di nya maalala.” sabi ni Michie kay Kuya.
“don’t call me Kuya Seb. Seb na lang ok? total close kayo ng kapatid kong baliw. anyway, sis anong oras uwi nyo?” tanong ni kuya.
“mamayang 3 bakit?” sabi ko.
“samahan mo ko may bibilhin ako eh.” sabi ni kuya with evil smile. I know what his thinking.
“ibablind date mo na naman ako no? stop it kuya!” sabi ko. at ang reaction ni kuya nanlaki ang mata.
“ok. pero last na to. maybe you’ll like him. mabaet naman sya eh. para di mo na mapanaginipan yang lalaking sinasabi ni Michie. and maybe its time para magbf ka na. tanda tanda mo na NBSB ka. tsk.” sabi ni kuya. yeah right NBSB ako choosy eh. may nanligaw naman sa akin kasoo binusted ko din ayoko sa kanila eh.
“ok. what time ba ito?” sabi ko kay kuya.
“mga 7 pm. ihahatid naman kita. I also told mom about it nag-agree naman sya si dad lang ang may ayaw kasee alam mo na prinsesa ka nun. kayong dalwa ni suchi. pero sabi ni dad may curfew naman daw mga 9 pm daw dapat nasa bahay ka na.” sabi ni kuya. If I know one of his brad yan. nakakaasar na ah.
“ok. saan? kuya please last na to ha? sakit sa ulo ng mga ganyan eh. and you know what? asikasuhin mo yung lovelife mo hindi yung lovelife ko.” sabi ko sa kanya sabay tingin kay Michie.
“here’s your order ma’am” sabi nung waiter. tapos umalis na sya. si kuya di naman makapagsalita. ang bestfriend ko naman manhid. kaasar.
“di ka pa aalis? nawawalan ako ng gana sa pagkaen eh. badtrip lang kuya.” sabi ko sa kanya.
“eto na. basta sis mamaya ha? please? last na yun? and wag mong aawayin or what ha?” sabi ni kuya. feeling ko tropa nya na to eh. kaya ganyan. nakngtokwa!
“aawayin ko sya pagnabastusan ako sa kanya. kuya last na to ha? please lang. bye.” sabi ko sa kanya tapos tumalikod na sya.
“Good boy naman yun. promise!” pagsisigurado ni kuya at umalis na.
fast forward….. 6:30 PM
nakaayos na ko ihahatid daw ako ni Kuya. sabi nya kanina paguwi ko hahatid nya daw ako. para di ako maligaw. Hahaha. ganun naman talaga dapat. upakan ko sya kung hindi. aba sya tong nagsabing makipagdate ako. tsk.
“Seraphine Ija! aalis na daw kayo ng kuya mo!” sigaw ni manang.
“bababa na po ako!” sabi ko tapos bumaba na ko. nakita ko si kuya andun na. nakapambahay. nakngtokwa! dapat samahan nya I mean bantayan nya ako. kaasar! sumakay na ko sa Lamborghini nya na kulay black. mahilig po sya sa black dahil member sya ng frat at ewan ko kung gangster din sya. basta mahilig sya sa black and white pero ang buhok nya colorful. iba iba ng kulay depende sa mood nya. Hahaha. andami ko ng kwento about sa kuya ko di ba? XD tapos ayan on the way na kame sa *toot* resto.
“andito na tayo! wag kang magalala dito lang ako sa labas kapag binastos ka nyan. TRUST ME!” sabi ni kuya. kaya umalis na ko.
sa *toot* resto
“Ma’am how may I help you?” sabi nung nasa reservation area.
“saan po yung pinareserve ni Mr. Darson?” tanong ko.
“Ma’am come this way.” sabi nya tapos naglakad na sya. sinundan ko naman. liko dito liko doon. “ma’am andito na po tayo.” sabi nya tapos umalis na sya. I open the door. tapos sinarado ko din. Korean resto pala ito. Hahaha. nakita ko yung isang lalaki nakatalikod sya tapos katulad manumit ni kuya. ONE OF HIS BROTHER NGA! badtrip.
“hello.” tapos di sya humarap. kaasar. so lumapit na ako sa kanya. nung magkaharap na kame ganito reaction nya ~> O_________O, (>.>), (<.<) pinagpapawisan pa nga sya eh. kaya nagsalita na lang ako. “can I sit now?” tapos nagnod sya.
“anong name mo?”
“………”
-nice talking! peste!
“ako nga pala si Seraphine Ataxia C. Darson. Brother ka ni Kuya no?”
“kilala kita. oo.” –sa wakas sumagot din sya!
“sa wakas nagsalita ka din! ^____^V anong name mo? ilang taon ka na? bat kayo sumasali sa frat?” ang ganda ng boses nya masculine masyado kaya gusto ko pa syang kausapin.
“17 na ko. wala lang trip ko lang.”
“amboring kausap. makakaen na nga lang.” sabi ko ng mahina tapos kumuha ako ng pagkaen. “tara kaen tayo.” dagdag ko pa.
“Lucho.”
“ha??!!” sabi ko
“L-Lucho tawag nila sa akin. Lucas Gabriel Chonson.” sabi nya tapos yuko.
“Lucho huh? Sounds familiar. anyway tara kumaen. sabi ni mommy kapag daw may kasamang kumaen dapat niyayayang kumaen.”
“sige ok na ako. makita lang kita busog na ako.”
“may sinasabi ka Lucho? pede bang Lucas or Gab na lang itawag ko sayo?”
“wala. ikaw bahala. kaen na tayo.” pero syempre bago kumaen nagpray muna kame. ^^
HIS POV
I saw her dating one of his brothers Frat member. nakakainis! sa susunod tayo na ang magdedeyt! sisiguraduhin ko yun. ang tagal kitang hinanap drey. ang tagal kong naghintay. makikita nila na di nila tayo mapaghihiwalay. magpapakilala na ko sayo drey! antayin mo lang.
A/n:
Salamat sa nagbabasa. ^^
BINABASA MO ANG
I fell inlove with the Antagonist [slow update]
Humorang istoryang ito ay isang fantasy, humor, mystery?,romance at kalokohan na lovestory na binuo ng babaeng "hopeless romantic". hindi man ito ganun kaganda pero gusto kong magsher sa mga imagination sa utak ko.