Paninindigan Kita

(a/n: inspired to paninindigan kita by ben&ben. skl, kinikilig ako habang iniimagine 'to hindi ko alam kung bakit HAHAHAHA)

===

Leni and Risa is peacefully walking to the malacañang hallway when Leni nervously muttered out of nowhere, "Ris, pwede ba sa iba na lang tayo dumaan, please?"

"Why malapit na tayo sa labas—" Risa chuckled when she saw him walking to their direction, "Aha! I know na" She added.

Aalis na sana si Leni para umiwas dito when she heard her name shouted by the one and only President. Ferdinand Marcos Jr. She don't know why she accepted PBBM offered to her being a dswd secretary sa gayong ayaw naman niya nadidikit sa pangalan nito.

"Fuck!" Leni whispered. She stand straight to her place and slowly turning her head looking to the guy who call her earlier, "What?" She rolled her eyes in irritation.

"That's how you greeted the President?" Bong teased her. He always want to annoy her because of her reaction.

"I don't consider you as My President.."

"As your partner kaya?"

"Never! Bakit ka ba nakaharang sa daanan namin?" Irita nitong saad.

"Chill! Tuwing makikita mo ko para mo kong kakainin ng buhay."

"Nakakainis yang muka mo"

He smirked and leaned to her face, "Baka hindi ka lang marunong makakita ng maganda ang muka, Leonor"

Leni smell his mint breath that's why she pushed him and muttered, "What? Ikaw pogi? Kapal ng muka mo talaga, Marcos!" She looked away because her face starting to be reddish.

Bong raised his eyebrows, "Hindi ko sinabing pogi ako, ikaw may sabi n'yan" He chuckled.

In the other hand Risa is amused how the two human is like a cat and dog,"Alam niyo dyan nag katuluyan lolo at lola ko" She uttered dahilan para tumingin sa kanya ang dalawa.

"Exactly Sen. Risa!" Bong genuinely smile and click his fingers, "Ito kasing kaibigan mo ayaw maniwalang seryoso ko sa panliligaw sa kanya, lagi na lang galit sa'kin"

Leni looked to Risa sharply, "Ang luma na ng mga sinasabi mo, Ris, mabuti pa sigurong manahimik ka na lang" Then she looked to bong, " I accept your offer not because I want to be with you, ha! Piling pogi... " She rolled her eyes and walked after she uttered that words.

"Kunwari pa yang kaibigan mo..." He looked to Risa, "but I understand iniiwasan niya lang ulit masaktan because of her past relationship"

"Konting suyo lang dyan bibigay na rin yan" Risa tapped his shoulder before following her best friend.

===

"Good Morning, Atty. Here's the list of donation po sa tarlac province" Eunice her assistant uttered when she finally enter her office.

"Pakilagay na lang sa may table ko Eunice" She replied while signing some paperworks.

"Tsaka po pala pinapatawag po kayo ni PBBM may mahalaga po siyang sasabihin" Eunice added. She putting the files to her desk. Leni looked to her and replied, "I know na, he already texted me... Thank you, Eu"

"Pinapasabi po kasi ulit hindi raw po kayo nag reply kaya po nag assume na hindi niyo na basa. Sabi niya rin po na sa office na raw po niya kayo mag lunch"

"Sus, wala namang food yun sa office niya" She whispered but enough to hear.

Eunice want to scream because of the kilig she feel dahil isa rin siyang bongleni shippers but she can't dahil alam ng lahat na galit na galit si Leni kay bong.