CUATRO

2 0 0
                                    


Chapter 4

I've been staring at my ceiling since I woke up. Kanina pa ako paikut-ikot sa kama. Nagwawala na rin simula kaninang alas-sinco ang alarm clock, sign that I have to get ready.

May mga nararamdaman na rin akong nakilos sa baba, siguro preparing for our food or my parents were getting ready for work. I bet, Yton was also getting ready. He has a morning practice today. The last game between shs and jhs team was a practice for their team. Magagaling na ang team ni Zach. It could be an advantage kung magiging training ground nila ang mga experienced kesa sila sila lang ang nag-t-training.

But, he just took it way seriously. He's been telling to break up with him. He's the only who knew what's the real score between me and Zach. I can't even say it to Mali.

Zach is good. Almost in everything, I just don't like him. He's thoughtful but I don't know why for almost a year I can't feel anything towards him except for being my friend and schoolmate. Nothing in between.

This was the reason why I kept rolling on my bed. Naghihintay na naman 'yun sa labas ng gate. I've been avoiding him for a couple of days. Thanks to my best friend. Siya ang humaharap at nagdadahilan sa lalaki.

Isumbong ko kaya kay Kuya Zeus? Medyo nakakatakot pa naman 'yun. Strict ang lolo nyo.

Pero wala namang ginagawang masama si Zachariah!

Shit, this is making me lose my goal and sanity.

Ang pinagtataka ko paano siya nahulog sa akin. Eh, I've been treating him different. Masyado akong masungit at laging nakasimanagot sa harap niya. What if he has an ulterior motive against me?

Tama, he has something up on his sleeves!

Wait, or baka hindi sakin siya nahulog? Eh, saan siya na-fell?

Napatayo ako bigla ng may sumigaw sa may pintuan. "Ate, sabay na tayo!"

Napatingin ako sa wall clock, alas-sinco y medya pa lang. "Hindi pa ako ready, baby brother!" Sigaw ko.

"Wait kita?"

Pinagbuksan ko na siya nang pinto, letting me see his new trimmed hair. "Matagal pa ako, Yton. You have an early practice, malelate ka dahil sa akin." I shooed him away.

He pouted. "Gusto kita kasabay sa kotse. Ang seryoso kasi ni Kuya Zeus."

"Gwapo ah!" I ruffled his tiny hair.

Minsan napagkakamalan kaming kambal dahil halos hawig na hawig na namin ang isa't isa. "I can wait for 15 minutes!"

"Gosh, Kalixton. Yung 15 minutes na 'yun, pagtunganga ko lang yun sa tub." Eksaherada kong reaksyon.

Hinila ko siya paupo sa kama ko to fix his collar. He's wearing a blue polo shirt and a jersey short. "Kakanta pa ako at magdadrama. Kulang na kulang ang 15 minutes."

He frowned making me flashed a small smile. This little boy is too clingy. "Eh, kasi naman Ate."

"Sige na." Tinulak ko na siya palabas ng kwarto ko.

Bago ko masara ang pinto, pinigil at umusli ang ulo niya sa maliit na puwang. "Sayang ang gas!"

I tsked na nagpalukot sa mukha niya. "Edi maglalakad ako. Problema ba 'yun? Sige na late ka na!" I closed my door but his last words reached my ears. "Tinutulungan na nga kita magtago, eh." His heavy footsteps were heard inside my room.

Missing solaceTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon