Chapter 1

407 13 0
                                    


Milca's POV

"Milcaa! Ano baaa! Nakikinig kaba sakin?" --Elaine

"Ha? Ah.. eh.. KASI NAMAN  BESTFRIEND! WAAAAA! DUMAAN SI MY LOVES! ANG GWAPO NYA TALAGA! OMG!" Sabi ko habang pinaghahampas sya dahil sa sobrang kilig.

"Ayon. Kaya naman pala. Dumaan nanaman ang kanyang ultimate crush." Nakapokerface sya. Alam na. Naiinis sya. Haha

"Eeee. I think it's love." Sabi ko habang magkahawak ang dalawa kong kamay tapos nakatingin ako sa langit.

"Duh. Eeewww ha. Mas mahal mo pa ata yan sakin ha"

"Nako naman. Nagtampo na. Di no. Mas love kita" At nagpout pa sya

"Oo nga. Love. Sa sobrang pagmamahal mo sakin. May pag kaOA na. Baka tumanda na akong dalaga. Kada manliligaw sakin, dumadaan sayo. Pinahihirapan mo. Kaya walang nang nagtatangka."

"Ano ka ba naman Elaine. Kung talagang mahal ka nila, magtitiis sila"

"Oo nga naman. May point ka dyan"

At pagkatapos ng mahabang kwentuhan pumunta na kaming classroom dahil baka malate nanaman kami.

Pero bago yun. Magpapakilala muna pala ako. Ako si Emil Catherina Andalio. Milca for short.Ang pangit diba? Pero okay lang. Haha.

4th year highschool na kami. Honor student ako. Mayaman parents ko. May family business sila pareho na minana pa nila kila LolaMommy at LoloDaddy. Kilala akong maingay at kalog dito sa Fairytale Academy. Haha. Maraming nagsasabing sayang daw ang ganda ko kasi ganito ugali ko. Para sakin wala namang kaso yun. I'm just being myself so I don't care about other people say.

-Room-

"Okay. I will give you your test papers and I will announce kung sino ang top 5 dito sa test na ito."

Kinakabahan ako. Kahit naman honor student ako nahihirapan parin ako. Math to eh. Pinakahate ko. I bit my lower lip, naging habit ko na kasi to everytime na kakabahan ako. Ewan ko ba. Haha

"Okay. I will first announce the 5th. Its Elaine Benedicto"

"AYYYYY! OMG. 'EM SO PROUD OF YOU! BESTFRIEND KO YAN! WOOOHOO! GO BESTFRIEND!!" At tinulak tulak ko sya papunta sa unahan.

At dun ko lang napansin na nakatingin na silang lahat sakin. Tapos tahimik silang lahat. Ang sama ng tingin saakin ni Madam.

"Oooopps. Ah eh. Hehe. Sorry. Nacarried away lang." Nagpeace sign ako sakanila at ngumiti ng alanganin.  Tapos tahimik na ako.

Pagkatapos makuha ni Elaine yung test paper nya, umupo na sya. Katabi ko sya.

Bumulong naman sya "Infairness ha. Nakakahiya yung ginawa mo. But thanks parin." At nagpipigil sya ng tawa.

"4th- Manuel Bartolome" At pumunta na sya sa harap.

"3rd-Mary Gardonia" Then tumayo sya at nagpacute muna bago pumunta sa unahan. Tss. Sya yung leader ng "Spice girls" dito sa school. So far, di pa naman nya ako pinakekealaman so ayos lang.

"2nd- Emil Catherina Andalio"
OMG! Ako yun!

"AYYYY! OMG! YES!"

"Milca!" Pagwawarning sakin ni Madam.

"Sorry po. Hehe" sabi ko tapos kinuha ko na rin yung test paper ko.

"Tss. Ang ingay talaga" Sabi naman nung nasa likod ko. Pssh!

"Hoy! Ikaw Timothy. Wag mokong pinakekealaman ha. Hmp!" Sabi ko sakanya at sabay irap. Nakakabanas.

"And the last one. The one who got the highest score and will represent our section in Math fair next week. Is no other than John Timothy Garcia. Congratulations."
Yes. He's smart. Rich. Habulin ng babae. At gwapo. Oh. Scratch that. Hindi pala sya gwapo. Hmp. Ang yabang. Ang sama ng ugali. Duh.

xxx

Hehe. Just tryin'. Shoutout sa mga LoiShua fans dyan. Give this a try. Haha.

Heartbreak ---LOISHUA STORYTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon