Witches who look for you.
Josh's POV
Nasa bahay ako nung nalaman ang balita na patay na si Henry at Jack. I'm scared to death that I locked myself in my room. Hindi ako lumalabas at wala akong balak na lumabas.
Maybe the witch is punishing us. Kahit anong pagpupumilit ni mom na lumabas ako ay hindi ko 'to sinusunod. Iaabot lang nila sa labas yung pagkain at kukunin ko na lang 'to du'n. Ang ginagawa ko lang sa kwarto ay magsulat ng kung ano-ano. It helps me relax.
Hindi ko maisip na mamamatay ang mga kaibigan ko. Maybe the witch's curse is true. But I know one thing for sure, Delia's involved with everything. I'm not sure if she's bewitched or what.
Napansin ko na masyadong makalat ang aking kwarto kaya naglinis ako. Nasa kalagitnaan ako ng paglilinis at naisip ko yung libro ni Delia. Tinapon namin 'yun sa basurahan ng school. Even if its empty, I know there's something inside.
Natawa ako bigla sa naisip. Simula nung makilala namin si Delia ay nagkagulo na ang lahat. She may be the wicked witch. She's cursing us. She's trying to get back at us because of the humiliation that she felt. Maybe she even made a deal with the witch. She's the witch.
Kinuha ko ang aking bag at flashlight. It's late already. Nilingon ko ang kwarto ni mom at dad kaya nakitang natutulog sila. Dahan-dahan lang ang pagbubukas na ginagawa ko sa pinto dahil baka magising sila. Tumakbo ako papuntang school sapagkat malalaman ni dad na ginamit ko na naman yung kotse.
Nang makarating ay sinubukan kong akyatin yung gate. Hindi naman 'to ganon kalaki. I rushed to the principal's office and looked for the book. Kahit saan ay hindi ko 'to mahanap. Nagtingin pa ako sa ibang basurahan pero wala talaga 'to.
Where the hell is that book?
Lalabas na sana ako sa school pero may narinig akong bumagsak. Napalingon ako pero wala namang kahit ano. Nang-gagaling 'yon sa room namin. What if the witch is here? Natakot ako sa naisip kaya tumakbo ako pauwi. Pag-uwi ay halos habulin ko ang aking hininga. I don't know why I'm doing this.
Pumunta ako sa kwarto at napasabunot sa'king sarili. Hindi ko alam kung saan hahanapin ang bwiset na librong 'yun. Maybe Delia has the book.
I don't even want to go. Ang maisip pa lang na papasok ako sa bahay ni Delia ay hindi ko talaga kakayanin. I can do everything, but not that one.
Am I going to be cursed for the rest of my life?
Pinilit kong matulog pero nababalot sa takot ang aking nararamdaman. Hindi ko alam kung anong pwedeng mangyari sa'kin. Maybe if I tried to sleep, someone's going to kill me. Nakakatakot ang mga naiisip ko.
Kahit na natatakot ay nakatulog pa rin ako. Mom's still forcing me to come out of my room. Hindi ko na lang siya pinapansin. Dad doesn't even care whether I'm alive or not. He just wants me to pass my tests and do well. Dad always expects me to have a perfect score on every test that I take.
Napakahirap mag-aral tapos aasahan niyang maipapasa ko 'yun lahat? I'm not clever.
Mom and Dad have been fighting lately. I know that sooner or later, they're going to announce that they want a break from each other. Maghihiwalay sila. I'm aware. Hindi nila iniisip ang nararamdaman ko. Kaya hindi ko iisipin ang mararamdaman nila.
Nung papalubog na yung araw ay nagpa-plano akong puntahan naman ang bahay ni Delia. Maybe I can find something useful there. Hinanda ko sa bag ang mga pwede kong gamitin. Kaya sumapit ang gabi ay pinuntahan ko yung bahay ni Delia. Malayo ang bahay nila kaya dinala ko yung kotse.
Pagdating ko ay nakitang nakapatay na ang ilaw sa bahay n'ya. How can I possibly open her door? Pumunta ako sa likod at tiningnan na nakasara yung likod. I think she's also locking herself every night. Papasok na sana ako sa kotse pero nakita kong may nakatayong babae sa gilid ng puno. I can't see her face. She has a long hair. Naisip ko bigla si Delia.
Delia doesn't have a long hair. Delia has a straight shoulder length black hair. Hindi nga mapag-aakalain na mangkukulam si Delia dahil maayos ang pananamit at posture niya. Kahit takot ay inisip ko na lang na hindi ko 'to nakita at sumakay na sa kotse. Binilisan ko ang pagda-drive upang makauwi na agad. I'm scared to death.
Hindi ko 'man lang napasok ang bahay ni Delia. I think that she's hiding a secret from everyone. I just have this feeling.
"' San ka galing?"
Gulat kong nilingon sila mom at dad na nakaabang sa'kin sa pinto. Pumasok ako tska humiga sa sofa. Sumasakit ang ulo ko sa nangyayari. I can't even think straight.
"Anak," lumapit si mom sa tabi ko. "Where have you been? Don't you know how worried we are?"
"Really, mom? You're worried? Lagi nga kayong nag-aaway ni Dad na para bang maghihiwalay kayo," galit kong asing dito. "You're not worried of me. You're both worried that I might fail. Kaya pagbumagsak ako ay pag-uusapan kayo ng mga kaibigan n'yo na may bobo kayong anak!"
Hindi sila makapaniwala sa mga sinasabi ko ngayon. "Hindi niyo iniisip ang nararamdaman ko. Kaya siguro namatayan kayo ng anak!"
Naramdaman ko ang malakas na suntok sa'kin ni dad. Naiiyak naman siyang inawat ni mom. "You're both the worst parents ever."
Hinila ako ni mom at sinampal. "How can you say that to us? How can you say this straight to our face?"
"You're bewitched," natawa naman ako sa sinabi ni dad kaya nilingon nila ako pareho.
"Then maybe I am,"
Tumakbo ako sa kwarto at inalala ang mga nangyari. I felt sad saying that to my parents. I can never say that to them, but I just did. Maybe dad's right. I'm bewitched by Delia.
Hindi ko naman napigilang magsisi. Ayaw ni mom at dad na inaalala namin yung nawala kong kapatid. Kasama siya nila mom at dad sa sasakyan nung magkaroon ng accident. Inuna ni dad na iligtas si mom kesa sa kapatid ko.
Mom is still blaming herself for what happened. Hindi niya matanggap ang nangyari sa kapatid ko.
Humiga ako sa kama at matutulog na sana pero naramdaman ko ang pagpasok ng hangin sa kwarto ko. Nagmula 'yun sa bintana kaya tumayo ako upang isara 'to. Sasara ko na sana ang bintana pero nakita ko na may nakatayo sa labas ng bahay. Lumakas ang hangin kaya sinara ko na ang bintana at nakitang may nalalaglag na papel sa study table.
"You,"
Please leave your comment and vote. Thank you for reading! :)
BINABASA MO ANG
The Mystery of a Wicked Witch
Детектив / ТриллерThe witch is looking for you. The witch is coming for you. People started to die, and they had only one suspect in mind, "the witch". Paano nila mahahanap ang witch? Isa nga ba 'tong witch na gaganti sa mga taga-Crestview? Are they cursed by the wi...