CHAPTER 14: FINALE

78 7 0
                                    

👼M A T C H  M A D E  I N  H E A V E N👼

CHAPTER 14: "𝑻 𝑯 𝑬  𝑺 𝑯 𝑶 𝑪 𝑲 𝑰 𝑵 𝑮 𝑭 𝑰 𝑵 𝑨 𝑳 𝑬 "

📌WIN as ISRAEL
📌BRIGHT as JORDAN
📌YIN as ADAM (angel)
📌WINPAWIN as AARON (B's Friend | Mark's BF | SC)
📌MARK as GABRIEL (B's Friend | WinPawin BF | SC )
📌PLOY as MIRIAM (angel)
📌POND NARAVIT as 𝑫𝑨𝑽𝑰𝑫 (W's BROTHER angel)
📌MILD as BETHANY (ANGEL'S LEADER)
📌NONKUL as ELIJAH (ANGEL'S LEADER)
PANLY as DIANNA (B's GF)

----------------------------------------------------------------------------------------------

Nang araw na yun kahit masama ang loob ni jordan dahil sa paghihiwalay nila ni israel ay sobrang pinasalamatan nya pa din ito sa lahat ng nagawa nyang mabuti sa kanya sa lahat ng naitulong nito sa kanya.  At kahit masakit din sa dibdib ni israel ay nakangiti pa nitong pinalaya si jordan..

"hanggang sa muli jordan...  Sambit ni israel tsaka sya tumalikod at umiyak na ito ng husto.  Simula sa puntong iyon ay hindi na nya pwedeng samahan si jordan tapos na ang misyon nya..  At si bethany na ang maghahatid sa kanya sa katawang nag aantay sa kanya..

"bibigyan ka ng sapat na lakas ng diyos para malabanan ang ama amahan mo at simula dito jordan ikaw na ang mamimili ng magiging kapalaran mo ikaw na..

Isasakto ko ang kumpas ko bago maitusok ni luis  ang bagay na yan sayo.

Nasa hospital na ang lahat nakahanda na silang lahat para huliin sa akto si Luis at alam ni bethany na hindi aasahan ni luis ang biglaang pagkagising ni jordan at tulad ng sinabi ni bethany sa kumpas nya babalik ang ang kaluluwa ni jordan sa katawang lupa nito..

Kasabay nga sana ng pagtusok nya..  Ang pagmulat ng mata ni jordan sinipa nya ito tsaka sya sumigaw ng tulong ang angel of  death ay biglang nawala sa tabi ni jordan dahil sa muli nyang pagkabuhay..  Pumasok noon sina isaiah at nagulat sila ng makitang gising na si jordan at hawak sa leeg si luis..

"kuya sambit ni jacob sa kanya..

Dahil sa tawag ng kapatid nito sa kanya nagkaroon ng pagkakataon si luis na tumakas at ipinagtutulak nya pa ang mga taong nasa loob ng kwarto ni jordan..

Agad na tumakbo si isaiah sumunod na si jordan at lahat sila ay napasunod na din nagulat sina gabriel sa ibayong lakas ni jordan dhil alam nila na kakagaling lang nito sa comma..

Kahit si diana ay nagulat din at hindi makapaniwala sa nakikita nya..

Hanggang sa nakalabas na nga sila sa hospital at nasalubong naman ni luis ang mama ni jordan at jacob.

"hayop ka jacob niloko mo ako sambit ng ama nito sa kanya...

" tama na daddy, kung gusto mo pang mabuhay sumunod ka nalang..  Kung gusto mo pang maayos ang pamilya natin sumuko ka na daddy..

"ano bang nangyayari?  Ano bang nangyayari tanung naman ng walang alam na si jane sa mga nangyayari.

" bakit hindi ka magsalita tito gusto mo bang marinig ni mama ang ebidensya na ikaw ang dahilan ng paglawala ng papa ko?  Na ikaw ang dahilan bakit ako nakaratay sa hospital na yan na gusto mo ang kayamanan ko kaya mo yun ginawa.  Gusto mo  din bang makilala ni mama ang totoong asawa mo.  Na ang kasal nyo peke lang.

Hindi na alam ni jane ang mararamdaman nya dahil sa nakita nyang nakakatayo na si jordan at parang hindi ito na disgrasya massya syang makita ito..  Ngunit ang mga rebelasyong isiniwalat ni jordan ang ngpagulo ng isispan ni jane.

Dahil sa hindi na matiis ni jordan ang mga rason ni luis kay jane ay inutusan nya si isaiah na ilagay sa loudspeaker ang confession mismo na nakuha nila gabriel sa dating bahay ni hazel at luis..  Ang pag amin nito na hindi tamang medikasyon ang pinapainum nya kay peter ang pag amin nyang hindi nya mahal si jane at pera lang gusto nya dito ang pag amin nyang sya ang sumira ng preno ni jordan para madisgrasya ito at ang pag amin nyang kayamanan lang ni peter ang gusto nya.

Naawa si jordan at jacob sa ina nila itinulak nya ng malakas si luis noon tsaka sya tumakbo palapit sa mga anak..  Dahil sa mga pag amin na narinig ng lahat naaresto nga si luis...

Niyakap ni. Diana si jordan noon.. .

"Diana you deserve someone better than me!!  Hindi ako ang para sayo at alam ko na napamahal ka na din sa kanya. Jacob.  Alagaan mo sya..  Wag na wag mo syang iiwan...  Wag mong binigyan ng sakit ng ulo at please wag kang gagaya sakin wag kang magpapasaway. ..

"gabriel, aaron salamat sa tulong hindi nyo talaga ako pinabayaan..  Maasahan ko talaga kayo.  Officer isaiah goodjob sir you deserve a promotion for a jobwell done..  Attorney..  LAHAT NG KAYAMANANG INIWAN SAKIN NI PAPA.  HATIIN MO SA PANGALAN NI MAMA  AT JACOB.  yun ang huling habilin ko....

Mama wag mong papabayaan ang sarili mo  kakain ka sa oras at wag mo na akong iiyakan ulit ang pangit mo ma!  Sambit ni jordan tsaka nya niyakap ang ina nya..

Nakita ni israel kung gaano na kasaya si jordan sa piling ng pamilya nya..  Kaya tumulo nalang ang luha nya...

"hiling ko na mas maging masaya ka pa jordan sambit nya habang tumutulo ang luha nya..

Ngunit hindi nila inaasahan ang mga sumunod na nangyari...

Aalis na dapat sila jordan nun nang biglang..

" HINDI AKO PAPAYAG NA MAGING MASAYA KAYONG LAHAT...  babarilin na dapat ni luis si jane ngunit hinarang ni jordan ang sarili nya tatlong sunod sunod na putok ng baril ang tumama sa katawan ni jordan kung kayat napasigaw silang lahat jacob on the other hand get the gun na hawak noon ni isiah at pinaputukan nya din ang sariling ama...
Pinigilan na nila si jordan doon at ipinaubaya na nila sa pulis ang lahat.

Nagulat si israel sa nakita nya.

"bethany,  anung nangyayari bakit ganun,  bethany bakit di nyo sya tinulungan??  Bakitt??  Ano wala bang magpapaliwanag sakin elijah.  Kuya ano ba bakit ganun..

Lilipad na dapat si israel pero pinigilan sya si david...

" pinili ka ni jordan israel..  Pinili ka nya..  Pagpapaliwanag naman ng kuya nya..

" pinili kuya..  Ano bang sinasabi nyo..  Kuya masaya na sya sa pamilya nya may second chance na sila bakit..  Kaya ko naman mag tiis ehh kahit bantayan ko nalang sya sa malayo.  Ililigtas ko si jordan..

Nang biglang nakarinig ng tinig si israel.

" israel,  tapos na ang misyon ni jordan sa mundo.  Oras na para magpahinga sya..  Sambit nang tining na tila dumuyan sa kanilang lahat.

" Diyos ko!  Sambit ni israel.

"nais kong gabayan mo sya sa mga gagawin nya dito at gabayan mo. Sya sa tungkuling ipapataw ko sa knya kahit anung mangayari kalooban ko pa din ang syang masususnod anak..  Tsaka nawala ang liwanag at tinig na dumuyan sa kanilang lahat...

S A M A N T A L A..

"kuya!  Wag mo muna kaming iwan sambit ni jordan sa kanya..

" i----ikaw na ba-----hala kay ma-----ma..
Di----ana a-----lagaan mo si - - - jordan...

Hinawakan nya nalang ang pisngi ng ina at kasabay nito ay ang pag uyus ng sarili nitong buhay..

Nakamtan nila ang kapayapaaan, nahatulan ng GUILTY BEYOND RESONABLE DOUBT SI LUIS,,  GAYA NG HABILIN NI jordan sa atorney nya si jacob at jane nga ang nag may ari sa mga ari arian nito at ginamit naman nila ito sa tama nagpatayo ng foundation ang mag asawa at TINAWAG NILA ITONG MATCH MADE IN HEAVEN CHARITY..

Natuwa naman si jordan sa nakikita nya sa wakas ay magkasama na sila ni israel at magkasamang ginagawa ang misyon nila..  Lumaki ding mabuting bata si harriet at ikinasal na din si diana at jacob..

Sa lugar kung nasaan si jordan at israel...

Paano kung maging tao tayo jordan ano gusto mong maging sambit ni israel

Hinawakan ni jordan ang kamay ni israel...

"gusto kong ako naman ang poprotekta sayo.  Ako ang magiging bodyguard mo kasi ikaw na ang tagabantay ko ngayon diba?  Kaya gusto ko kapag nabigyan tayo ng pagkakataon na mabuhay ulit ako naman ang magbabantay sayo sabay halik nito sa kamay ni israel..

Habulan kulitan ang ginawa nilang magkasama naging masaya din maman ang dalawa ngunit isang biyaya ang nakatakdang mangyari sa isa sa kanila..

Kaninong kapalaran nga ba ang mababago?

The end.

Special episode tomorow

𝐌𝐀𝐓𝐂𝐇 𝐌𝐀𝐃𝐄 𝙸𝙽 𝙷𝙴𝙰𝚅𝙴𝙽Where stories live. Discover now