CHAPTER 13

55 7 0
                                    

👼M A T C H  M A D E  I N  H E A V E N 👼

C H A R A C T E R S:

📌WIN as ISRAEL
📌BRIGHT as JORDAN
📌YIN as ADAM (angel)
📌WINPAWIN as AARON (B's Friend | Mark's BF | SC)
📌MARK as GABRIEL (B's Friend | WinPawin BF | SC )
📌PLOY as MIRIAM (angel)
📌POND NARAVIT as (W's BROTHER angel)
📌MILD as BETHANY (ANGEL'S LEADER)
📌NONKUL as ELIJAH (ANGEL'S LEADER)
PANLY as DIANNA (B's GF)

----------------------------------------------------------------------------------

C H A P T E R  13: " 𝑻 𝑯 𝑬  𝑺 𝑼 𝑪 𝑪 𝑬 𝑪 𝑰 𝑶 𝑵  𝑶 𝑭  𝑷 𝑳 𝑨 𝑵 "

Dahil sa impormasyong nasabi ni israel ay jordan kay isaiah ay nakipag ugnayan nga sya kila gabriel at aaron ayaw man nilang maniwala kay isaiah pero wala silang choice kailangan nila ng lahat ng tulong na kaya nilang makuha

" nakikita mo po talaga ang kaibigan namin sir tanung ni gabriel sa kanya.

" oo at sa katunayan nga nasa tabi mo sya ngayon..

Nasa tabi nga ni gabriel si jordan kaya napayakap nalang si gabriel kay aaron.. 

"jordan ginawa namin sinabi mo wag kang mananakot ha sambit ni gabriel.

Napangiti nalang si jordan samantala..

" oo nga pala sir sambit ni aaron.  Nakita na namin ang unang asawa ni sir luis..  At kusa po syang sumama samin.  Tska ngpakita ang babae sa kanila... 

At inamin nito ang mga plano ni luis sa kanila.  Isiniwalat nya na planado na lahat ng mga ginawa ni luis at lahat ng ebidensya ay nasa kanya...  Nakipagtulungan na ito dahil nacoconsenya na sya sa mga nangyayari sa kanila... 

Lalo na ang nangyari kay jordan...  Lahat ay sinnabi nya na kay isaiah at handa din syang sumaksi kung kinakailangan.. 

W H I L E  J A C O B:

tinawagan nya si gabriel ng lihim tska nito itinago ang cellphone nya sa kung saan para marinig nila lahat ng usapan nila ng papa nya..

And..

T H E  C O N V E R S A T I O N  G O E S  T H I S  W A Y.

Nagkaroon ng katahimikan sa kampo nila israel upang bigyan ng daan ang usapan ni jacob at luis..

"daddy!  Sawa na ako sa ganitong buhay sabi mo sakin may ginagawa kang hakbang para mas maging maganda ang buhay natin so what is it now?  Sambit ni jacob

" nagsisisimula na ako sa plano ko at kung tutulungan mo ako mas mapapadali ang mga plano ko handa ka na ba?? Tanung ni luis sa kanya.

" ano pala ang sinumulan mong gawin dad?  Sambit ni jacob.

"your bastard halfbrother ako ang gumawa kung bakit sya nakaratay sa hospital ngayon.  Hindi ko alam bakit di pa mamatay!  Sambit nito.

" anong kinalaman ni kuya sa mga plano mo tanung namang muli ni jacob.. 

"sa kanya lahat ipinamana ni peter lahat ng kayamanan nya.. At kapag nawala sya tsaka palang malilipat ang kayamanan sa mama mo..  Kaya dapat mawala si jordan sa landas natin sambit ni luis.

" so whats your plan dad?  Tanung ni jacob sa ama... 

"lasunin sya habang comatause patulugin sya habang buhay... 

" Lithal injection sambit ni jacob.. 

"the only way para mawala na sya ng tuluyan sambit ni luis

" so kailan mo planong. Gawin yan daddy.  Tanung ni jacob sa kanya... 

"the next day..  Kailangan na natin makuha ang kayamanan nya ihahanda ko lang lahat ng kailangan ko kaya dapat aliwin mo mama mo para si sya makapunta sa hospital ako ang magsasagawa ng plano..  Tutulungab mo ba ako?  Tanung nito..

" oo naman dad maasahan mo ako

Kahit gustong gusto na ni jacob na suntukin ang ama ay ngpigil sya....

S A M A N T A L A..

" Ang sama nya.  Sambit ni gabriel

", may tao pa palang ganyan kasama handang gawin lahat para sa pera..

Jordan was crying because of what he heard..  Kaya naman dali dali syang kinumfort ni israel.. 

Israel close his wings and hugged jordan..

"sana mapagaan nito ang loob mo.  Andito lang ako jordan at tutulungan ko sila sa misyon nila alam ko na sa laban na to hindi ako papabayaan nila bethany.   Hindi nila hahayaang may mangyaring masama sayo...  Kahit anung mangyari lagi mong tatandaan na andito ako palagi para sayo..

"dont leave me again israel this time i swear hindi ko na kakayanin.. 

He just hugged jordan.

" hindi natin pwedeng sirain ang isang bagay na itinakda na ng diyos kung gugustuhin pa nyang mabuhay ka.  Wala akong magagawa para pigilan ito i wanted to be by your side too dahil una palang minahal na kita.  Pero ang plano ng Diyos di natin kayang baliin..  Dahil kapag pinabalik ka nya sa katawan mo..  Jordan hindi mo na ako makakasama ulit kaya sususlitin ko ang araw na kasama kita..  Dahil kung hindi ka makakabalik sa buhay na meron ka ngayon.  Mabubuhay ka ulit sa ibang pagkakataon..  At kapag nangyari yun gusto kong hanapin mo ang taong mamahalin ka nh higit pa sa kaya kong ibigay.  Maybe in an after life at sa muli mong pagkabuhay..  Sana maisip mo na may isang israel na nagmahal sayo jordan sambit ni israel sa sarili... 

After comforting him pinakinggan naman nila ang plano nila isaiah kung paano nila mahuhuli sa akto si luis.. 

Ngunit biglang ipinatawag si israel at jordan sa taas

At pinakinggan din nila ang utus ni bethany at Elijah..

"kailangan mo nang bumalik sa katawan mo ngayon jordan sambit nila.

" paano kung ayaw ko ng bumalik paano kung gusto ko ng manatili dito. Pwede bang wag nalang ako bumalik sambit ni jordan

"ang utus ay utus walang sinuman ang pwedeng bumali sa utus at kagustuhan ng Diyos....  Alam mo na ang misyon mo at may tutulong na sayo sa pagkakataong to hindi ka na matutulungan ni israel at ikaw  na ang magtutuloy ng misyon mo..  Bukas makakabalik ka na sa kaatawan mo bago ka pa matusukan ng lason ni luis..  Gawin mo ang lahat ng paraan para matapos na ang kasamaan ng ama mahan mo.  Ang diyos na  ang nakaka alam sa mga plano nya sayo...
Ito ang huling araw na makakasma mo si israel.. 

Nakangiti pa din si israel kahit na nasasaktan na din sya sa nalalaman nya.. 

Tumango nalang si jordan noon bilang pagtugon sa mga sinasabi ni bethany at elijah sa kanya...

"gusto mo bang mamasyal muna sambit ni israel

" israel ayaw kitang iwan..  Sambit ni jordan

"pero yun ang nararapat mong gawin jordan.  Dahil yun naman ang dapat ayaw mo ba nun makaksama mo pa din ang mama at kapatid mo? 

" pero gusto din kitang makasama..  Sambit ni jordan..

"jordan makinig ka.  Hindi natin hawak ang saklaw at lawak ng plano ng diyos satin.  Kaya kung pwdde lang makininig ka.  Kahit bumalik ka na sa dati mong buhay makikiusap ako sa diyos na ako pa din ang mag aalaga sayo atleast kapag may ngligtas na sayo o kaya may kakaibang nangyari sa buhay mo..  Alam mo ng ako ang ang may gawa nun.  Hindi kita makakalimutan jordan...  Kasi..

MAHAL NA DIN KITA pero alam mo mas maganda pa din na sundin mo ang utus ng diyos sayo...  Dahil yun ang mas dapat..  Wag na matigas ang ulo mo. 

"mahal mo din ako isael?  Tanung ni jordan sa kanya.

" mahal kita kaya dapat masunod ang dapat masunod jordan.. 
Gawin mo ng maayos at tama ang misyon mo.. 

To be continued


𝐌𝐀𝐓𝐂𝐇 𝐌𝐀𝐃𝐄 𝙸𝙽 𝙷𝙴𝙰𝚅𝙴𝙽Where stories live. Discover now