CHAPTER FOUR : Ang Regalo Ni MIRA

55 4 1
                                    

MIRA POV

Matapos  ihayag ni Ashti Hara Alena ang kanyang pag bitiw bilang Hara ng Lireo at si Lira ang pa palit sa kanya .Lubos akong natuwa para sa aking pinsan .Dahil batid ko na magiging mabuti at mapagkalingang Hara si Lira ...

Pero bakit wala syang reaksyon sa sinabi ni Ashti ..

Bes  ..

Bessy ...

Ui ...

Anung nangyari sa aking pinsan

LIRAAAAAAAAA
sigaw ko na nag agaw ng atensyon kay Lira maging  kina ina at sa aking mga Ashti at sa iba pang mga natitirang enkantado dito sa bulwagan ..

Sorry sorry bessy. Ano nga ulit ung sinasabi mo  - Lira

Wala akong sinabi Lira tinatawag lang kita .Dahil parang umpisa nung sinabi ni Ashti Hara na ikaw na ang hahalili sa kanya ay parang nawala Kana sa inyong sarili ..

Ah Ano tama ba talaga ung dinig ko .Magiging Hara na ako paki kurot o sampal nga ako bessy baka na nanaginip lang ako ....(malakas na sabi ni Lira )

Hindi ka na nanaginip aking hadia - Ashti Alena

Totoo ang mga narinig mo Lira - Ina Pirena

Ikaw Lira ang taga pag mana ni Amihan humalili lang ako nung namatay si Amihan dahil bata ka pa..At maging si Alena humalili din nung pinili kong sundin ang aking puso at alam naming hindi ka pa handang maging Hara at marami ka pang dapat matutunan ..
- Ashti Danaya

Per.. - Lira

Mga Ashti poltre pero siguro'y kailangan muna ng aking pinsan na mag pahinga .Sa tingin ko'y na shock sya sa mga naganap ...

Mira ang iyong salita - Ina Pirena

Mauuna na kami ..Lira - paalam ko sa aking ina at sa aking mga Ashti

Mga ilang saglit lang ay nasa aming silid na kami ni Lira ..

WHAT ? - Lira

Me - Lira

BA Gong HARA - Lira

Sa tingin ko  hanggang ngayon hindi pa rin sya maka get over sa mga naganap kanina ..hay nako nahahawa na talaga ako sa mga salita nya .kaya minsan inis ang aking ina sa mga nasasambit ko ..

Lira umayos ka nga -sabi ko kay Lira

Bessy kasi Maging official na taga pangalaga palang tayo windang na ako tapos biglang magiging Hara na ako ..super windang na ako bessy ...
- Lira

Lira alam mong mga bata palang tayo magiging Hara ka ng Lireo .At kaya tayo nagsasanay hindi lang dahil sa pagiging mga tagapangalaga kundi pa nadin maging pinuno ng ating mga kaharian.
- sabi ko sa kanya ..alam naming dadating talaga ang panahon na itatalaga kaming pinuno ..

Alam ko un Mira .siguro hindi ko lang inaasahan na ngaun na mangyayari toh dahil hindi ko alam kung sapat na ba ang mga kaalaman at kakayahan ko para maging isa Hara - Lira

Lira Alma kong magiging isang mabuti kang Hara .Tulad nina Inang Amihan at mga Ashti natin .Mag tiwala ka lang ..

Thank you bessy ah pina lalakas mo talaga ang loob ko ..- Lira

Hmm ..alam ko na para d ka kabahan sa nalalapit mong koronasyon ..Tara May pupuntahan tayo

Ha ? Saan naman un Mira - Lira

Basta tara .alam kong magiging masaya ka ..- sabi ko sabay yakap sa kanya ..

Gamit ang ivictus ay mabilis kaming Naka punta ni Lira sa pag dadalhan ko sa kanya ...

Ui bessy bakit tayo andto sa lagusan ..
Wag mong sabihin na....- Lira

Tama ang iyong iniisip - sabay pakita ko sa kanya ng susi ng Asnamon ..

Hala ka bessy bakit nasayo yan ..- Lira

Binigay ni Mashna Muros sa akin kanina pina bibigay kay Ashti Alena eh nakalimutan kong ibigay ...- paliwanag ko kay Lira

Wow ha bessy ikaw ngaun ang nag yaya sakin ..dati ako ang laging nag yayaya sayo tumakas - Lira

Totoo un si Lira lagi ang nag yayaya saking tumakas ng palasyo at pumunta sa mundo ng mga tao ..minsan para lang kumain na ng paborito niya ung bilog na maliit na ang tawag nya ay kwek-kwek .o kaya ay pumunta sa isang gusali na May bilihan ng kakaibang bagay na kumokopya ng mukha(cell phone)  ...




Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: May 23, 2023 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

ANG BUGNA NI LIRATahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon