Chapter 2 : Accidentally On Purpose

11 1 0
                                    

*Blag*

What the?!

I almost jumped out of the bed because of that fucking noise! What the hell was that?!

I opened my eyes, and....what a great suprise do we have here?

"Are you planning to break my door, mom?" sarkastikong tanong ko sa kanya at umupo na ako sa kama ko na nakasandal sa headboard ang likod. Im still sleepy pero nagising na ang kaluluwa ko sa ginawang pampagising sakin ng magaling kong ina. I rub off the sleep from my eyes ng bigla niyang ipatong or itapon sa lap ko ang sandamakmak na dyaryo.

"Care to explain this young lady?" sarkastikong tanong niya

Taas-kilay kong tiningnan ang mga dyaryo at nanlaki ang mata ko sa nabasa kong headline ng mga ito.

"Montegomery and Santangelo on the Run"

"Crazy Fans on the Loose"

"Runaway with Me?"

At marami pang iba. Oh-kay. So this is why mom evolved into a monster. Pero knowing my mom, she must've done something about this already. Maasar nga na muna. Mehehehe.

"So you woke me up,"tumingin ako sa wall clock ko"at three in the morning just because of this?!" kunwaring inis na tanong ko sakanya. Pero nainis narin. Damn this! Ang aga-aga pa pala! Magsasalta pa sana ulit ako pero halos matawa ako sa itsura niya. Gulat itong napatingin sakin pero agad siyang nakabawi at nanlaki ang mata at butas ng ilong niya. Haha! Oops, lumalabas na naman ang monster! Haha! I really like teasing her, even its just in my mind.

"Ha! Your taking this as a joke?! You really dont care do you?!"

I smirked "Care? Where? Oh, the company." tumatangong saad ko

"Villite Nyx!" she shouted and I grimaced. Ugh! I hate it when she shouts or even say my name. Ah, basta ayokong sinasabi niya pangalan ko.

Bumuntong hininga ako"Okay, okay. Tama na. At isa pa po, im actually doing you a favor. Diba gusto mo naman laging pinaguusapan kompanya natin? Oh ayan, its already in the papers! So why not be happy?" kalmadong saad ko na mas lalong nagpainis sakanya

"What the heck are you saying young lady?!" galit na tanong niya. Tsk. I wanna get away from this crazy lady.

"Just what I said. So please, can we stop this already? It's still three in the morning and I have classes to attend later." hihiga na sana ako when she took hold of my right shoulder

"We're not yet done!" sigaw niya at mas lalo akong nainis

"We are! Ugh! Let me go!" sigaw ko rin. Aish! Kung di ko lang nanay to kanina pa to tumilapon. At bumabaon pa kuko niya!

"Hindi kita papakawalan hanngang di mo ako kinakausap ng maayos!"

"Maayos? Really? When was was the last time we talked to each other ng maayos? I couldnt even remember! Stop this nonsense, I know you already did something to stop this from spreading. So don't make a big fuss about it!" sigaw ko at pilit na tinatanggal ang pagkakahawak niya sa braso ko

"A-" natigil siya sa pagsaslita ng may sumigaw

"Enough!" sigaw ng isang baritonong boses na puno ng awtoridad. Sabay kaming napalingon sa may pintuan ng kwarto ko

"Umagang umaga nagsisisigaw na kayo! Margaret let go of her! Stop this! Now!" sigaw ni dad.

"Ha! Sige kampihan mo yang anak mo!" she shouted. Ugh! Di ba siya napapagod?

"Oo kakampihan ko siya. Dahil kahit saang banda ko tingnan, siya ang tama rito. You still don't know the reason behind all this, yet you choose to open that mouth of yours and say nonsense things. And what's the point? Like Villite said, we know you already did something about this. So why are you making a fuss about it?" kalmadong saad ni dad. Yes, he's my savior alright. Kaya mahal ko yan eh!

Diamonds and Tears (On-Hold)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon