Pasok dito pasok dun pasok kung saan saang store! Nakaka bwisit kanina pa kami naglalakad ng mga babaitang to ah! Wala namang binibili ang mga poorita hanggang tingin lang sa mga tag 1000 na bag at 900 na damit. Ayan! Anlakas kasing mag aya sa Trinoma eh wala naman palang pera. Sabi ko sa Litex nalang kami eh mariklamo yung dalawa sabi wala daw aircon lalo daw silang magiging negra. Nako naman kala naman nila mga rich kid sila eh pare parehas lang kaming nakatira sa Barangay Kati Kati at pareparehas din naming pinagtitiisan ang pangit naming mga kapitbahay. Joke lang di sila panget.
"Kelan nyo balak tapusin yang pangangarap nyo na mabibili nyo ngayong mga oras na to ang bag na yan? Forever titig sa bag?" Pang iistorbo ko sa kanila.
"Tinitignan lang naman eh." Sabay na sagot nilang dalawa.
"Bakit? Mabibili ba ng taingin nyo yan? Eh kung kumain nalang tayo para pare pareho para naman di na kumalam tong chan ko." Sabi ko sa dalawa.
"Ikaw nalang ikaw lang gutom eh. Hahaha" sagot ni Anette.
"Bahala kayo. Mang lilibre pa naman ako." Pag sisinungaling ko para sumama sila.
At ang mga poorita tinalo pa ang thunder volt ni Picachu sa bilis papunta sakin.
"Sige na sasama na kami!! San ba tayo kakain?" Ohh diba mga uto uto ang mga poorita kaya kumagat sa pain ko hahahaha!
"Edi dun sa afford ko- sa lugawan dun sa Litex." nakangiti kong sabi.
"Aaarrggghhh!!! Walangya ka talaga! Dakilang paasa!" Inis na sabi ni Ara.
"Paasa? Wala naman akog sinabing kakain tayo sa mamahalin ah?" Sagot ko na kunyaring nagtataka.
"Kala kasi namin dun sa mamahalin mo kami i- lilibre." Pag sagot ni Anette.
"Luh! Taas ng ambisyon ah! Kayo na nga lang i- lilibre jan eh! Oh sige di ko na kayo i- lilibre." Natatawa kong sagot.
"Mabuti pa! Kadiri yung tindera dun. Talsik ng talsik yung laway habang nagluluto.Tara balik na tayo sa Mall Annette!" Pag aaya ni Ara.
"Ano? Babalik pa kayo eh nandito na tayo sa loob ng jeep. Nakalayo na nga eh!" Medyo gulat kong tanong.
"Hala! Bwisit ka! Bakit di ko namalayang nakasakay na pala tayo ng jeep?!" Pag tatanong ni Ara sa sarili habang nakatingin sa pinanggalingan namin.
"Hala ka. Si Ara ang ambishosang negra naiwan ata yung pakiramdam doon sa tabi ng bag na pinapangarap nya?" Sabi ko
"Uuurrgghh! Nakakainis ka talaga!" Inis na sabi ni Ara.
Natitimang na ata tong si Ara at di nya naramdamang nakasakay na kami ng jeep. Sunod lang kasi ng sunod ang negra ayan tuloy. Pano pag na rape sya? Di rin nya mamalayan na na rapoe na pala saya? Ah teka lang as if namang may mang re- rape jan kay Ara. Sakin pwede pa. Hahaha joke lang!
nilabas na ng dalawang ambishosang negra ang kani kanilang china phone na binili dun sa adik na lagi nakatambay dun sa tulay. Medyo natahimik kaming tatlo ng mga sanaling iyon kaya ginulat ko ang dalawa.
"HUUY!" Malakas na sigaw ko sa kanila na sobrang ikinagulat nila. Ang panget nilang magulat- lumalake ang butas ng ilong. Siguro di pa nangungulangot tong mga to kasi nakita ko yung mga kulangot nilang kasinlaki na ng apple.
"Ano nanaman ba ha?!" Inis na tanong ni Ara.
"Andito na tayo! Baba na!" Sabi ko sa dalawa.
Agad naman kaming pumunta sa agawan bawang lugawan at napansin kong tulala yung dalawa.
"Huy! Ano nanaman bang nangyayari sa inyo? Baka nag aadik na kayo ah! Sabi ko naman sa inyo na wag mashadong mag di- dikit dun sa adik na nag bebenta ng cellphone sa tulay eh. Ayan tuloy!""Grabe naman. Di naman kami nag aadik nakaka tulala lang talaga parang gusto lang ng mata kong tumulala. Parang ambigat eh." Sagot ni Anette
"This time yang mata mo naman ang nag aadik." Sabi ko sa kanila
"Kanina ko pa kaya kayo tibnatanong kung mami o lugaw gusto nyo! Kasi kanina pa tumatalsik yung laway nung tindera sa kakatalak kung ano daw bang oorderin natin!" Saad ko.
"Mami sakin"
"Sakin din"
"Ate tatlong mami po. Ayan te ah! Umorder na kami kaya please lang tama na ka tatalak dahil di masarap ang lugaw na laway ng tindera ang sabaw." Ssabi ko habang naka tagilid ang ulo.
Pagkatapos naming kumain ay nag yaya na si Anette na umuwi dahil alas singko na kaya naman sumakay na kami ng jeep. Baka di nanaman mamalayan ni Ara na sasakay kami kaya ininformed ko na sya.
___________________
"Mag bayad na tayo." Pag papa alala ko.
"Ah oo nga pala. Si Ara kasi may balak daw mag wan tu tri" sabi ni annette.
"luh! Sa ichura kong to di mag babayad? Grabe ah! Ang ganda ko mashado para mag wan tu tri!" sagot ni Ara nag fi- flip hair pa.
"Aaaaaayy si Ara mag wa wan tu tri! Manong may mag wa wan tu tri po dito!" Pang aasar ko kay Ara.
"Hala manong hindi po ah! Sagot ko nga po tong mga kasama ko eh!" Pag dipensa naman ni Ara sa sarili habang nakairap saming dalawa. At eto namang si manong dedma lang. Di ata napansin ang existence ng negra.
"Talaga? Libre mo na kami?! Ang bait naman ni Ara. Ayie ayie!" Pang bobola ko kay Ara na halata namang naiinis dahil wala shang pera. Hahaha!. Poor kid ngayon ang negra.
"Manong bayad po! Tatlo po yan Doña Carmen!" Pag abot ni ara sa driver.
"Ilan tong singkwenta?!" Tanong ni manong.
"Tatlo po!"
"Ilan ulit?"
"Tatlo po!"
"Ilan?"
Hala ka. Saan kayang kalye nasagasaan ang tenga ni kuya?
"Tatlo?"
"Opo!"
"Saan to bababa?"
"Doña Carmen po!"
"Saan?"
"Kuya Doña carmen po!"
Hala ka si kuya yan nanaman. Wala nanamang marinig.
This time ako na ang umiksena.
"Kuya baka kelangan nyo nang magpa check up? Malala na po ata yang kondisyon nyo?" Pasigaw ko nang tanong dahil baka di ako marinig."Ah sorry naman naiwan ko kasi sa bahay yung tenga ko eh" sagot ni kuya.
At tumingin naman ako sa tenga ni kuya at nagulat naman ako ng makita kong wala nga yung tenga nya! Hala ka! kakaiba tong si kuya detachable yung tenga.
BINABASA MO ANG
WTF!
Randomback ground sound: heart beat Paano kung nasa harapan mo na ang lalaking sa sobrang kinis ay napahiya ang binarnisan naming aparador. at sobrang gwapo? Mark: lampake muka syang talakito hala. Eh pano naman kapag tinaas nya ang polo shirt nya at nata...