Chapter 2

3 0 0
                                    

Crius Arden Whitefield

Nasa conferrence room kaming apat. Nag uusap usap, nang  maka rinig kami ng sigaw ng prinsesa, agad kaming tumayo at agad na  tumakbo patungo sa kanilang silid.

"your highness?!"

inilibot ko ang paningin sa ka-buohan ng kwarto nang panganay  na prinsesa. hanggang dumako sa malaking bintana ang attention ko, at doon nakita ang tatlong prinsesa na nag pupumiglas para maka wala sa mga lalakeng naka hawak sa kanila.

inilabas ko ang aking spada, sabay takbo sa deriksyon nila.

"Bitiwan mo ang mga prinsesa!" sigaw ni Silas na naka sunod na pala sakin pa tungo sa mga prinsesa.

Binunot ng hindi kilalang lalake ang kaniyang sandat habang hawak-hawak ang prinsesa Lyra. Na nag pupumiglas pa din.

hindi yun naging hadlang para pigilan niya ang attacki ko, kita ko rin na nakikipag laban na din silang apat.

iniiwasan niya ang lahat ng aking pag attacki, napa iwas ako ng bigla niya'ng itinaas ang spada para sana patamaan ako sa kahit saang parte ng aking katawan ngunit kaagad ko itong naiwasan at dumistansya sa sa kaniya ng ilang metro. Bago pa man ako maka ganti sa kaniya ay agad itong tumalon sa ibaba.

i grab my sword tightly, at tumalon sa balconahe upang sundan siya. Para bawiin sa kaniya ang prinsesa. 

i was about to stab her chest, but he block it using his own sword, and kicked me so hard para tumilapon ako pa-palayo sa deriksyon niya.

"CRIUS!" sigaw ng nag pupumiglas na Prinsesa. "Ano ba? bitiwan moko.... Sinabing bitiwan moko--" agad itong tinakpan na mysteriouso'ong lalake para mapa tahimik ang prinsesa sa kaka sigaw nito.

" your too noisy." bulalas ng lalake

na hihirapan man ay pinilit ko paring tuamayo, at tiisin ang sakit na na natamo ng aking katawan sa kaniyang pag sipa saakin.

"Bitiwan mo siya!" sigaw ko ng maka tayo, mabilis akong tumakbo pa-tungo sa kaniya gamit ang pag kaka taon na attackihin siya.

ngunit tanging dumaplis lang ito sa kaniyang pesngi.

"Bastard." aniya 

sabay sipa ng napaka lakas sakin mas malakas pa ito nong kanina. naramdaman ko ang presensya niya sa likoran ko, inihanda kuna ang aking sarili sa pag attacki niya, laking gulat ko ng gamit ang nag iisang kamay ay hinawakan niya ang mukha ko saka nakita ang parang apoy na mabilis kong iniwasan.

imbis na sa mukha ko ang tamaan. Dahil sa pag iwas ko ay ang dibdib ko ang natamaan niya, nag pa gulong-gulong ako sa damuhan hawak-hawak ang nasusunog na bahagi ng aking katawan.

'Time's up, we got the Princesses." bulalas nong isa "kaya kahit wala pang kawal ay aalis na tayo."

pipigilan ko pa sana sila ngunit hindi na talaga kaya ng katawan ko ang sakit ng sugat na natamo ko mula sa kaniyang kamay, bago paman ako maka tayo ay nawalan na ako ng malay, dahil sa subrang sakit ng nararamdaman ko saking dibdib.

___

nagising ako sa isang lugar na gumagalaw, masyado ring malapit ang ceiling saking hinihingaan.

"Mabuti't gising kana Crius." boses kaagad ni Avis ang narinig ko. Napa lingon ako sa tabi saka dun ko siya nakitang naka upo kasama yung iba. "Wag ka munang gumalam baka mabinat ka." pag aalala nito.

Hindi kuna pinilit pang gumalaw. Masakit talaga ang natamo kong pinasala saking katawan, kaya mas minabuti ko ang bumalik sa pag kaka higa ulit sa kama.

"Were heading to Alynthi."

napa tingin ako kay Dale, ng mag salita ito. naikurap ko ang aking mata agad akong napa tingin sa apat na may nag tatanong na tingin.

Chaos on my Sword (On Hold)Where stories live. Discover now