Chapter 15

313 19 0
                                    

KEN

"Alam kong hindi pa ganun katagal pero alam kong pinaghirapan kong buuin ulit ang sarili ko na sinira niya. Nagsisimula palang ako eh. Unti unti palang akong sumasaya tapos babalik siya. Ngayon pa? Para saan? Para magpaliwanag? Tsk."

I think magrarant na ko.

Tahimik pa rin si Pablo sa tabi ko.

Consistent ah.

"Kung magpapaliwanag siya, sana noon pa. Sana dati pa niya ginawa. Not now. Not today that I already managed to heal myself from the wound he created."

Is he stupid?

Pablo cleared his throat.

"Why don't you try listening to him first? Maybe he has his reasons." sabi nito.

What?!?

"After all that i've just said, you're really taking his side now??!" I asked in disbelief.

Pinitik ni Pablo ang noo ko.

"Aray!"

Para saan yun? Ang sakit ah.

"Kumalma ka pwede?" he said in a calm manner.

"Hindi ko siya kinakampihan. Ang akin lang, subukan mo muna siyang pakinggan. Just listen to him. Hindi ko naman sinabing patawarin mo siya eh. Try mo lang makinig." sabi nito.

Why should I? Why should I listen to him now? I waited long enough para marinig ang paliwanag niya. Tapos kung kelan unti unti ko na siyang kinakalimutan, tsaka siya mag eexplain. Ay ang galing!

"And do you think ganun lang yun kadali?!" I yelled. "It already irks me when he's trying to approached me, what more if i'll be listening to his nonsense reasons??!"

I think I cannot.

Hindi ko pa kaya.

Ayoko.

Bahala siyang maumay kakasunod. He brought it to himself. Magdusa siya!

"Fine fine." Pablo replied like a defeat. "But let me ask you one question."

"Ano?!" iritableng sagot ko.

"Do you still love him?" he seriously asked. He looked directly at my eye.

My brows furrowed.

"You look confused. Sige, tagalogin ko." sabi nito at umayos pa ng upo. "Mahal mo pa ba siya?"

"What?!? Do you hear yourself? Bakit ka naman umabot sa konklusyon na ganyan??" I asked with displeasure.

Pablo stared at me intently.

"It wasn't a conclusion Ken, it was a question."

Hindi ako nakasagot.

He make sense.

Pablo stood up.

"Maybe you really need to talk. For your closure and peace of mind." he paused for a moment.

Hindi ko alam kung ano ang tumatakbo sa isip niya pero seryoso ang mukha nito.

"And if you need any help, i'm willing to lend a hand." he smiled.

A sudden thump from my heart made me jolt.

What was that?

"Does that mean that we're already friends?" I asked excitedly.

Para akong tanga, oo.

Wala na akong pakialam sa sinuggest niya. Bahala na.

Hindi ko alam kung susundin ko sinabi niya. Saka ko nalang iisipin. Ang importante ngayon ay yung tanong ko.

Alpha x Alpha [SB19 - SeKen AU]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon