Chapter 11

2K 65 36
                                    

Continuation...

FORBES MAKATI


Tulog ngayon sila imee, tommy at ang mga anak nila sa guest room, pinatulog muna ni imee ang mga pamangkin niya, since king size naman ang kama nila at tabi tabi sila natulog.

Imee-Borgy-lassa-tiya-mic-tommy

Ganyan ang puwesto nila at pinagitnaan ang dalawang magkapatid. Naingit naman si tiya at nagugutom na, hindi pa siya napapakain ng mommy niya ng lunch, it's already 7:30 na at kanina pa din naka alis si irene.

"Atwe?" wika ni tiya habang tinatapik ang pisngi ng ate niya. Pancakes lang kasi ang kinain nilang dalawa kaninang umaga at hindi pa rin nakakapag breastfeed si tiya mula kay irene.

Umupo si tiya mula sa pagkakahiga at hinahawakan ang tiyan na na parang maliit na bola. She's famished already, she wants to eat but how?

"im hungwy.." tiya said while holding her tummy. "Atwe? Tiya ish hungwy" tiya said at dito na niya yinuyugyog ang ate niya. Nilibot niya ang kanyang mga mata sa silid at inaantok na pero gusto niyang kumain.

Nakalimutan nila imee at tommy na kumain pati na ang mga bata, dahil kanina pa silang 6:00 pm tulog dahil sa pagod.

"Atwe?"

"Atweeee~"

"Hungwy na ako eh"

"I want nosh-nosh (food) atwe"

"Atwe lasha?"

"Hmm" lassa groaned and she slowly open her eyes at nakita ang kapatid niyang si tiya na mangiyak ngiyak na dahil kanina pa siya tumatawag at nagugutom. "Tiya what happened, why awre you cwying?" lassa said in her sleepy voice, umupo siya at yinakap ang kapatid niya na mahinang humihikbi.

"A-atwe hungwy t-tiya" iyak ni tiya sa kapatid niya, but what they can do kung sa gayon na natutulog ang tito at tito nila?. Lassa's now comforting her little sister, she's already famished too. "Did you dodo to mommy?" lassa asked her worriedly. "N-no miwky time...atwe" tiya answered which lassa caressed her back to make her calm.

"A-atwe i want nosh-nosh, dodo, mimi." paghikbi ni tiya sa balikat ng ate niya.

"Shshsh wag maingay" tommy said on his sleepy voice at nalingat ng pwesto. "A-atwe" tawag ni tiya sa ate niya. Inalis nila ang yakap nila sa isa't isa at dahan dahang tumayo, Naunang bumaba si lassa sa kama para maalalayan niya si tiya s apagbaba. "Come hewe, wayet (quiet) shshs" lassa said at iniaabot ang kamay sa kapatid niya.

“My tummy ish huwt atwe” tiya said as she cried again. “I want mimi” she added at umupo ulit at yinuko ang ulo niya.

“M-mimi..”

“Dada to”

Lassa heard her little sister crying kaya napa-iyak na rin siya. Ang paalam ni irene sa mga anak niya ay may bibilhin lang siya and she also promised na pag uwi niya ay bibili niya ang mga anak niya ng lollipop at gummies.

“Mommy!!” sigaw ni lassa na nagugutom na rin, napaupo siya sa sahig habang pinapadyak ang mga paa niya.

“I want mimi!!” dagdag ni tiya na halos hindi na makahinga dahil sa pagiyak. “W-wwhere ish m-my mimi” tiya added at sumisinok, pulang pula ang mga pisngi at pawis na pawis dahil sa pagiyak, although nakabulas naman ang ac.

Dito na tuluyang nagising ang mag asawa habang sila borgy at mic at tuloy pa rin sa pagtulog. “Tita whew's my m-mimi to po?” tiya asked imee as she sniffed.

Honeybunch Sugarplum Where stories live. Discover now