Chapter 17

1.1K 65 11
                                    

IRENE'S POV

So kakatapos lang namin magka ayos ni ate, then suddenly mommy shouted.

"IRENE, GREGORIO SI TIYA!!"

Me and ate imee immediately go upstairs, nadatnan namin doon sila mommy at daddy pati na ang mga anak at pamangkin ko.

When we entered, i saw mommy holding my sugarplum ng nakadapa at nagsusu-suka. Oh my god.

“Mommy, what happened to her?” I asked her worriedly at lumapit sa kanila. “ She was sick, kaka langoy niya kanina sa pool maybe she got tired.” imelda said habang hinahagod ang likod ni tiya na nagsusuka pa rin.

Dali dali kong linapat ang likod ng kamay ko sa leeg at noo ng anak ko, my mom's right she's sick. Si daddy, ang panganay ko at ang mga pamangkin ko is mahimbing pa rin ang tulog.

“ahh, m-mimi..” tiya called me as she cried. “My nose and tummy is huwt mimi, i-i don't want to tlow up anynowe, m-mimi” she cried, oh my poor baby.

“Y-yes i know, i know. Come on, mommy? Kami na mag aalaga sa kaniya, is it okay kung diyan muna si lassa?” I asked my mom which she nodded. “It's okay, painumin niyo agad ng gamot ang apo ko ah?” imelda said which irene nodded and so imee.

“Let me help you na, baka natutulog na din asawa mo dahil sa pagod..” ate imee suggested which o looked at ger with teary eyed.

We're still fighting and arguing about some things na hindi namin napaguusapan ng maayos but i still need my ate, i don't know kung anong mangyayari sa akin kung walang tulong ni ate.

“please..” i said which she back tap me and make alalay sa amin ng anak ko na ngayon ay buhat buhat ko.

Sandali nga, si greggy natutulog?

At pagod?

Wow, pagod?

Sa pagkaka alam ko si ate liza ang nagaalaga sa mga bata at hindi sila nila kuya tommy, at kuya bonget.

Oh talaga ba gregorio?!

“M-mimi..” pagtawag sa akin ni tiya.

“Opo, heto na po, heto na..” i said. “Ate paki open naman yung door” i added to ate which she opened it naman ka agad. “Kukuha lang ako ng maligamgam na tubig tskaa bimpo, hm? And tignan ko na rin kung may stock pa ako ng paracetamol for kid” ate said which i nodded and smiled at her.

“Baby, we're here stand up ka muna ah? Para mapalitan ni mimi yung shirt mo..is that okay?” I asked her which she limely nodded, nakakaawa naman ang anak ko.

Pero mas nakakaawa si gregorio pag sa sala ko siya pinatulog.

“Move!” i said firmly to greggy at sinipa siya pababa ng kama, “Ouchh, aray ko!” daing niya, hahaha.

Dasurv.

“kita kong dahan dahan siyang tunayo habang may hawak hawak na unan at comforter sumama sa pagkalabog niya sa sahig, tama yan dear i-ready mo na ang satili mo dahil ipapa-papak kita sa mga lamok sa sala.

Good boy, greggy boy.

“A-aray ko, yung balakang ko d-dear ang sakit. What was that for?” he asked me as he was scratching his hips, ang kapal ng mukha nito.

“Masakit? Well deserve, alis sa sala ka matulog. Wag, wag, wag mo na akong tanungin kung bakit because you should know tha—” i said when tiya cut me off at bigla na lang ulit nagsuka.

“Oh my god, what's happening to her??” greggy asked me worriedly, “You did that to her!” i fired back. “M-mimi, my tummy huwts.. i don't want to tlow up anynowe pwease m-mimi..” tiya cried and she hugged me which i rubbed her back.

Honeybunch Sugarplum Where stories live. Discover now