Puti. Bakit puti ang nakikita ko? At bakit ang sakit ng ulo ko...?
"Thank God, you're awake, Amethyst!" boses ni Leira ang agad kong narinig.
"What happened to you ba? We are so worried nung sinabi ni ms. Nurse na you're here" tanong naman ni Xian.
"I don't really know, the last thing I remember is..." fuck! The last thing I remember is nasalo 'ko nung late na guy from falling! WTH!!
"The last thing you remember is?" tanong ni Jake
"Uhm, the last thing I remember is I'm about to go at the office since pinatawag ako and the next thing I knew, puti na ang lahat." Hindi ko na kinumpleto pa ang aking statement baka kasi masisi pa si what the hell is his name again? Blade? Blair? Something like that. But, ano nga ba nangyari sa 'kin?
"Alam mo AJ, let's go back na lang sa room if you're okay na, we have our next prof pa ih" Eto nanaman si Leira sa Aj na 'yan, hay nako!
"Are you okay na ba, Ms. Fel- I mean Ms. Basconcillos?" the shock on her face after saying fel is kinda weird?? Paano niya nalaman na muntik na akong mahulog kanina? So chinismis agad ni late guy sa nurse, ganon ba yon? At may nickname ako agad! Ms. Fell! Asar ha.
"I'm okay naman na, can I go back to my room na po ba?" tumango lang si nurse Aida the school nurse and tinry ko nalang mag smile kahit naiinis ako dahil may nickname na ako agad dahil sa chismis ni late guy na yon. After that bumalik na kami at sakto papasok narin ang next prof naming na si mr. Artio.
Discuss dito, discuss duon, first day na first day discussion about science na pinaka hate kong subject, at kung mamalasin nga naman we have an activity na agad agad!!
"By two ang ating activity, so to be fair, kung sino ang katabi niyo ay siya nalang ang partner niyo." Mr. Artio said and sa pinakamalas na pagkakataon talaga tong late na guy pa na to ang partner ko, malas! Pero anyways ayos lang para naman matanong ko siya kung bakit niya 'ko chinismis sa nurse and para malaman narin ano nangyari sakin nung nahimatay ako.
"Don't stare at me like that, other people will think may masama akong ginawa sayo." He said coldly? Ang kapal naman ng mukha nitong nilalang na 'to?
"Class, you may find your own respective places for this activity, p'wede kayo kahit saan" sabi pa ulit ni mr. Artio kaya hindi na 'ko nakapag salita dito sa lalaking 'to. Tumayo na si ya at sumunod lang ako dahil baka sabihan pa 'kong pabigat nitong blade na 'to eh.
"So...ano nangyare sa 'kin kanina?" tanong ko sa kanya gamit ang pinaka mahinhin na boses.
"I don't know? You passed out and dinala lang kita sa clinic, una walang tao sa clinic but then biglang dumating si nurse Cha." Sagot niya naman pero...something is missing eh?
"Nurse Cha?" I asked
"'yung batang school nurse." Mabilisang sagot niya, ayaw ba 'kong kausap neto? Ba't ang cold niya?
"okay, eh, how about the old school nurse? nurse Aida?" tanong ko pa ulit
"I don't know her, and 'di ko siya na meet earlier, after ko makita si nurse Cha bumalik na 'ko sa room." He said...
"Huh? Eh, paano nalaman ni nurse Aida na muntik ako mahulog kanina?" ang gulo if hindi niya na meet si nurse Aida...KAY NURSE CHA NIYA KINWENTO?
"Huh? What are you talking about? 'di ko naman siya napansin sa hallway eh" taking sagot niya.
"eh ba't niya tinanong na 'are you okay na ba ms. Fe-"
"anong part ang gusto mong gawin?" putol niya sa sinasabi ko, mukhang wala siyang interes sa sinabi ko.
"patingin nga" sabay agaw sa librong hawak niya "I'll do part 1 and 3 nalang since more on examples lang yung ipaliliwanag ko." Ayoko ng maraming explanation pa, bahala siya sa part 2 and 4.
"okay" wew, edi siya na ang matalino?
Pag pikit ko ay biglang ala-ala ang pumasok sa isipan ko, may isang magandang babae na naka pulang baro't saya ngunit sa pangalawang beses 'kong pumikit ay nakita ko ang magandang babae na puro dugo ang kanyang dibdib at wala siyang malay.
"Amethyst, are you okay?"
"Amethyst!"
"Ameth-"
Yan ang huli kong narinig bago maging itim ang lahat at as usual 'to nanaman po tayo sa puti! pangalawang beses na 'to ha.
"Sleeping Beauty" sabi ng boses sa gilid ko.
"Ano nanaman ba ang nangyari sa 'kin, ba't andito nanaman ako?" hanep, nasa clinic nanaman ang ate niyo, juskong buhay 'to, sa bahay naman hindi ako nahihimatay or kung saang lugar eto lang ata ang first and second time na nangyari 'to.
"Ewan, nahimatay ka bigla kaya dinala kita sa clinic"..."for the second time" bat parang ang lungkot naman nito?
"Nahimatay lang ako, ba't naman parang nakita mo 'kong namatay? HAHAHAHA" lalong lumungkot ang expression niya...nakaka guilty naman tuloy.
"sorry" nalang ang nasabi ko...
"tara na, we have classes pa" aya niya sa'kin at sumama na rin ako dahil medyo ayos naman na ang pakiramdam ko. Habang pabalik kami sa room ay wala ni isa ang umimik sa'min kaya ako na ang unang nag salita.
"Thank you nga pala, Blade ah? dalawang beses mo na 'ko nililigtas" sabi ko sa kanya dahil hindi 'man halata ay nahihiya ako.
"The hell did you call me again?" natatawa niyang tanong.
"Uhm, Blade? ang unique nga ng name mo eh, I like it kaya" nag iwas ako ng tingin baka kasi akalain niya crush ko siya.
"HAHAHAHA Blade? who is that? the last time I checked my name is Blake" tawa pa rin siya nang tawa...eh halos kainin na 'ko ng lupa dito sa kahihiyan? malay ko ba na Blake name niya, 'di ko naman obligasyon alamin 'no
"'K, whatever" sabay irap sa kanya na hangang ngayo'y bumubungisngis pa rin. Nakasalubong naman namin si nurse Aida
"Atlast mr. Cri" bati niya sa'min pero ang bilis nanaman putulin nitong mokong na kasama ko, kung 'di niya lang talaga 'ko niligtas ay sesermunan ko 'to na hindi marunong gumalang, lagi nampuputol ng sinasabi.
"Blake, My name is Blake and siya naman si Amethyst" pakilala niya rin sa'kin.
"Pasensya na hijo at may katandaan na at kung ano anong panagalan ang nababanggit ko, Ms. Amethyst, kumusta na ang iyong pakiramdam?" tanong sa'ki ni nurse Aida.
"Maayos naman na po ako, medyo may kung lang po ata sa vitamins na tinatake ko kaya nahihimatay bigla" biro ko pa sa kanya para hindi na siya mag-alala pa.
"Mabuti kung ganon, alagaan mo ang iyong sarili ha" paalala niya pa sa'kin at ngiti lamang ang aking isinagot. "o, siya, mauna na 'ko" pahabol pa ni nurse Aida may sinabi pa siya ngunit hindi ko nalamang pinansin dahil hindi ko naman naintindihan.
Nang makarating kami sa room ay ilang minuto lang ay dumating na rin ang prof namin at nag introduce yourself lang kami, nalaman ko rin na Blake Icerald pala ang name niya, ang cute ng nickname na ice sa kanya dahil mukha siyang cold. Ilang subject pa ang nag daan at dismissal na, dahil ramdam ko ang pagod at sakit ng katawan dahil dalawang beses ako nawalan ng malay ay pakiramdam ko na ang tamlay ko na kaya nag paalam na 'ko kila Leira na mauuna na 'ko, nalungkot siya dahil hindi raw ako makakasama friends bonding nila Xian at Jake sinabi ko nalang na babawi ako sa susunod. Kinagabihan din ng araw na 'yon nakatulog ako agad dahil sa pagod na rin siguro.
YOU ARE READING
Nos Encontramos de Nuevo
Ficción histórica"la gente se va pero los recuerdos no" (people will leave but memories don't) We meet again. - Blake Icerald Te amo, mi amor. - Feliciti Their memories starts to flow again when their eyes met for the second time. Amethyst Jane Basconcillos and Bl...