Angelo's POV
"Hey" I greeted the girl who's wearing Light Blue dress. Sobrang pretty niya sa pagiging simple niya, kaya na-attract agad ako.
She replied me "Oh! Ikaw pala" Whut? Kilala niya ako?
"Do you know me?" Sabi ko.
"Hindi eh. Haha, Im Samantha Dela Cruz. A.K.A Sammy! *offers me a shake hands*"Actually, sa mga babaeng nakilala at naka-date ko, Mahiyain sila. Sya lang ganyan yung ugali.
"Im Angelo Reyes" Nag-iba mood ko feeling ko hindi siya yung babaeng magugustuhan ako kaagad. Kasi ang komportable nya.
"Ay! Kapatid mo si Andrea? Grabe wala siyang nakwento sakin. Ang alam ko, only child lang siya. Anak ka sa labas?!" Sabi nya. Ang naughty niya. Grr
"Pinagsasabe mo? Magka-apelido lang kapatid agad? Haha fyi, im her cousin. Okay? Tska hndi ako anak sa labas, Anak ako ni Criselda at Don Jaime Espiritu Reyes."
"Wow!" Namangha niyang sabi.
"Ugh, you're so naughty. I'll end this conversation. You must be invited to my cousin's party? Let's go inside" pagtatapos ko sa usapan namin. Nakukulitan na ko eh. Pero narinig ko siyang nagsalita ng "Ang sungit naman nito. Kalalaking tao"Pumasok na kami sa loob ng hotel. Nauna akong maglakad, nakasunod siya sakin.
"Uy wait!" Narinig ko nanaman ang boses niyang... Nakakairita.
Nasa lobby na kami, tapos may seat dun for 2. Umupo siya, at umupo na din ako.
"Ang sakit na kasi ng paa ko. Di naman ako kasi nagsusuot ng ganito. Azar nakoooo!" Pagrereklamo nya.
"Sino ba nagsabi sayong mag-ganyan ka? Sana nag-rubber shoes ka nalang"
"Sana pwedeng mag ganon pag party noh? Ano ba? Bt ba ang sungit mo? Meron ka noh? Panggap kang lalaki! Tomboy ka?" Pang aasar nya. Edi tumayo na ko para iwan siya! Basag eh. Nakakapikon.
"Uy wait lang! Hintayin mo ko. Di ko alam papunta dun!" Sigaw nya.
"Ayan lang oh." Turo ko dun sa pinto papuntang swimming pool.Edi iniwan ko sya sa lobby ng tuluyan. Tapos ako nandito na sa lugar kung nasan ang swimming pool. Humanap muna ako ng mauupuan ko para makapagpahinga dahil napagod ako sa pakikipag-usap ko sa babaeng yun.
Lumapit sakin yung dalawang babae para makipagkilala.
"Hello! Im loraine and this is antonette"
"Nah, just get off me, leave me alone"Di ako ganyan pag may lumalapit na babae sakin. Actually, ieentertain ko pa sila. At makikipag-fling. Eh kaso badtrip ako eh. Dahil kay Sammy! Ugh
"Uy Angelo Sungit!" Oo kilala ko na yung boses na yun. Kay sammy, aasarin nanaman nya ko? So ayun, inikot ko yung upuan tapos tinignan ko siya. Nagulat ako sa reaksyon ng pinsan ko bakit parang gulat na gulat siya.
"Whut? Sammy?! Do you know him?"
"Oo. Ang sungit nga e"
"How?"
"Sinalubong ako nyan ng hey kanina sa labas. Ang sungit nya"
"At oo ang daldal mo!"Nag-buntong hininga si Drea, nung sinabi ko yan. Feeling ko natuwa siya dahil hindi ko nilandi ang kaibigan nya! Dapat lang! Kasi hindi talaga. NEVER.
"Sge na. Punta muna ako restroom" sabi ko.
"Oy gelo! Wag ka ng umarte. Malapit na mag-start. Tara magsama-sama na tayo! Dapat may special present kayong dalawa para sakin ha? Para solid ang debut ko!""The Celebration will start at exactly 7:30pm. Thank you!" speech nung MC.
*7:30pm*
Eto na. Syempre magsspeech muna ang birthday celebrant."Attention please!! Goodevening everyone, i just want y'all to know that im so happy that im celebrating my 18th birthday now. Thank you to my mommy and daddy na pinaghandaan tong party na to. Sobrang na-appreciate ko ang love niyo para sakin. And to my lolo's and lola's, iloveyou all. And thank you. To my cousin's, Specially to my cousin Angelo Reyes, galing pa yan sa America na umuwi para sakin. Para sa birthday ko. And lastly, thank you to Samantha Dela Cruz. My special friend. Thank you sa comfort, sa pagpapatawa nung down na down ako sa buhay ko. Ang cute nga nangpakakakilala natin eh. Unexpected. So ayun, thank you sa lahat ng nandito. Sa effort na pumunta, Gusto ko masaya tayo lahat ngayon. Enjoy the night!"
Habaaaa. Im so glad. Na-mention pa ko! At nabwisit nung na mention si Sammy.
Nagpatugtog na ang dj. At nagsasayawan na ang mga tao. Sobrang saya. Sa kalagitnaan ng sobrang saya ay nagfreeze ang lahat ng magsalita ang mc.
"ATTENTION PLEASE!! May special performance daw po ang special friend ni Andrea na si Samantha Dela Cruz!"
FVCK. SERIOUSLYYY???!!!!
She's singing Stay With Me by Sam Smith.
"Oh won't you stay with me? 'cause you're all i need, this ain't love it's clear to see, but darling, stay with me~"
Perooo...... Ang ganda ng boses niya. Tipong kung di ko pa siya nakikilala, maiinlove ako sakanya. At dahil sa boses niya, nawala yung pagka-badtrip ko dahil sakanya.