Sammy's POVNatapos ang birthday ni Andrea ng masaya ang lahat... Hiyawan, sigawan at puro pamumuri ang narinig ko pagbaba ko ng stage last night. Medyo kinabahan ako pero binigay ko ang best ko, dedicated ang kantang yun para sa super friend ko. Pero feeling ko, inis pa din sakin si Angelo. Hays hayaan ko na nga.
*1pm*
Magkasama kami ni Andrea ngayon. Strolling at the moment. Wala naman akong pasok ngayon. On vacation yung manager namin for 1 day lang naman. Pero napansin ko sa cellphone lang nya ang Atensyon nya, "Huy! Drea, kanina pa ko nagkukwento pero di mo ko pinapansin. Ano ba yan?" Tanong ko sknya. Curious ako eh.
"Ah wala to, ano ba yun?" Di nya maiwasang di tumingin sa cellphone nya.
"Sabi ko parang inis pa din yung pinsan mo sakin eh"
"Oh, mabuti nga yun. Para friends lang kayo. Alam mo kasi, playboy yun eh. Mabuti na yung inis sya sayo"
"Bakit naman?" Curious kong tanong.
"Kasi nga playboy sya."
"Di naman sya mukhang playboy. Nung kinausap nya ako kagabi parang gusto niya lang naman makipag-friends."
"Sus ganun lang yun."
"Pero kagabi pag baba ko ng stage, sya yung unang nagsabi na ang ganda daw ng boses ko"
"Iwasan mo yun. Iniiwas ko ngang magkakilala kayo dahil malandi yung pinsan kong yun."
"Ah ganun ba,"Tapos ang dami pa naming napagusapan. Napatigil ko sya kakacellphone at napunta ang atensyon nya sakin. Hanggang sa mag6pm na. Nagpaalam na ko saknyang uuwi na ko dahil uuwi ang mommy ko ngayon. At maghahanda ako, miss ko na ang mommy ko eh.
"Sge bye, ingat ka!" Sabi nya.
"Okay. Ikaw din, Andrea."Nakauwi na ko. Getting ready for dinner with mommy, nagpatulong na ko kay yaya para mabilis nalang. Dahil 8pm ang uwi nya. Niluto ko ang favorite nyang dishes. Menudo, Tsapsui, at kung ano ano pa. Sana magustuhan nya.
Natapos ko na. Naghintay ako hanggang 8pm. Sguro 8:15, dumating na sya.
"Hello mommy! Ako naghanda ng dinner natin ngayon"
"Wow! Ang sarap siguro nyan."
"Tara na po. Kain na po tayo"
"Okay. Magbibihis lang ako. Sge po"Bumaba si mommy na may dalang mini box, at inabot sakin.
"Baby oh, for you."
"Really? Thank you mom" sabi ko agad pagkatanggap ko, di ko na tinanong kung ano yun. Bago pa kami kumain, binuksan ko muna yun, Nakita ko yung mga picture ko nung baby pa ako. At letters na hndi na ibigay ni mommy dahil sa pagka-busy nya. I hugged her to say thank you and i really appreciate her gift.GOODMORNING WORLDDDD!!! :)
Aga ko nagising. "Get up early tomorrow baby, i have a surprise for you." Mommy said.*5 minutes later* "Baby, baba ka na. May bisita ka."
Nagtoothbrush muna ako, himalos, suklay ganern. So eto na, pababa na ko. May nakita akong lalaking nakaupo sa sala. Mga ka-age siguro ng mommy ko."Mom, sino sya?"
"Siya ang daddy mo" Gulat na gulat ako sa sinabi nya. At dahil dun, hndi ko na napigilan magsalita."Really huh? Ikaw ang daddy ko?! Bakit ngayon ka lang nagpakita, bakit mo kami iniwan ni mommy nung baby pa ko, at bumabalik ka ngayon? Ano? Para makilala kita? No need. Bakit pa?! Pero sobrang thank you, dahil iniwan mo kame. Oo mommy, hindi ako masaya dahil lagi kang busy pero masaya ako dahil iniwan nya tayo. Yung pang iiwan na kahit sino di kakayanin, walang paalam tapos babalik. How come mommy na napatuntong mo sya sa pamamahay mo? Thank you for leaving us dahil kahit na sinong mang iwan sakin. Wala akong nararamdaman, hindi ako nasasaktan." At tumakbo ako sa kwarto ko at naglock ng pinto. Pinilit akong habulin ni mommy pero bago pa nya gawin yun sinabihan ko na sya ng "Don't" kaya hinayaan nya na ko.
Naiintindihan ko si mommy, binubuhos nya lahat sa trabaho nya para makalimutan nya yung mga nangyari. Kaya nga pinapasaya ko sya pag umuuwi sya eh. Pero yung daddy kong iniwan ako dahil nagkaroon sya ng ibang pamilya. Ang hirap intindihin. Unexpected talaga to.