Ngayon ang pagsisimula ng aming pasukan. Ang napili kong strand ay STEM dahil hindi ko rin alam.
I'm not yet ready to face senior high school dahil natutulog pa utak ko, mga 2 years nang na-freeze utak ko.
I'm 11 STEM-NEWTON ngayong school year, imagine last time na pumasok ako sa school G8 palang ako and look ngayon G12 na haysttt ambilis nang panahon pero still gusto ko parin makita ang lalaking iyon na nagpatibok ng aking heartbeat at nagpasaya sa aking mapaglarong panaginip, sana makita ko ulit siya... at mayakap kahit minsan lang.
Inihanda kuna kagabi ang mga dapat ihanda dahil alam kong hindi ako makakagising ng maaga para makahanda para ligo at kanin nalang ang gagawin ko kinabukasan.
Sa pagbubukas ng school year na ito ay marami na agad akong nakaibigan sa buong school dahil hindi pa nagsisimula ang pasukan ay friend ko na sila, at may isang babae na ang pangalan niya ay Jasmin at sabay kaming pumasok sa gate ng Innhs dahil wala pa siya gaanong kasama noon.
Agad kaming nagkita sa tapat ng 7/11 para pumasok na, madaming tao, siksikan ang bumulagta sa amin at maulan-ulan na unang araw ng klase.
"Hello innhsians maligayang pagbabalik sa paaralan at ikankatuwa naming nagbalik ang face to face classes." Nagsipalakpakan ang mga estudyante, mga gusto, at iba pang tao sa paaralang ito.
As usual may mga flag ceremony nagaganap, tapos ako ay naatasan na magtaas ng 11 NEWTON para makita ng mga kamag-aral ko at alam nila ang kanilang lini-linyahan.
Natapos na ang flag ceremony namin ngunit kalahati nalang ang oras kaya hindi namin na-meet ang among guro sa subject na ito
At first diko alam ang aking ginagawa dahil freez utak ko, ano ba.
Our teacher in PE ay pinagpili kami sa two words and explain. Actually nahihiya ako sa pinagsasabi ko.
And that time na noong recess, kinuha ko ang pagkain sa bag at linibot ang aking mata ng may makitang isang lalake na naka-glasses, matangkad, kyut, pogi, tahimik, at yung mga mata niya is parang kumikisap. I hate this feeling, especially when it comes to love at first sight or maybe it's not.
The the third period class enter, the start is quite history, history of her life. The last period told the important things na aming pag-aaralan this sem. And lunch time comes, malakas yung ulan at hinihintay nalang namin ang pagsuspende ng klase ng kataas-taasan na opisyal.
Then sinabi nila na cancel daw ang klase, and ba't naman first day nang classes suspend agad. Kami'y pinauwi na nila, pero gusto ko sana kausapin ang lalaking ito pero paglingon ko sa kanyang upuan, wala na siya.
Ako ay nagpasundo dahilan na walang sasakyan, basang-basa ako sa ulan, walang masisilungan at walang makakapitan... basta nabasa pa ang bag ko.
Pagkatapos ako umuwi ay naisip ko ulit yung lalaking 'yon. At hinanap ko panga fb niya sa group chat namin and it's actually annoying na pagkakita ko ng group chat ay siya agad nakita ko. Nag-yaya ang mga kaklase ko para maglaro, alah beh ikaw nag-yaya. Well nag yaya ako para maglaro ng ml at ang ingay ng NEWTON sa chat noon and I saw a familiar profile picture na kanina ko pa inii-stalk, well sabi niya lang naman is sama ako, diba.
"Eto id ko, 34807601." Sabi niya at agad agad kong finallow sa ML. Waw ha ang bilis i9.
In-invite ko siya sa ml and ayon diko akalain na makaka-lane ko siya pero kalaban pa. Natawa nalang ako sa unang laban namin kasi we actually walang pake sa iba, kami lang naglalabanan haha, diko nga akalain na sa second time pa ay kami parin ang magkalaban at magka-lane.
Natapos na ang game at still talo kami, galing kasi nang isa diyan.
Tinignan ko ulit ang taong 'yon and while browsing sa kanyang acc ay nakita ko nga na siya 'yun, in-add ko s'ya sa fb and he accept agad.
"Hai, ikaw ba yung matangkad na naka glasses at nakalane ko sa ml kanina?"
"Umm yeah."
"Actually natatawa ako kanina kasi ang sakit ng hero ko tapos luging-lugi kana sa gold at exp, pero congrats panalo kayo!"
"Yeh, hindi nga ako makalapit sa'yo kanina eh kasi masakit kana"
"Oo hehe, tanong ko rin pala if ikaw yung isa na may asthma"
"Oo yeh, noon naho-hospital ako pero now is kaya pa naman ng nebulizer."
"Sige bye muna, may lagnat kasi ako dahil sa naulanan siguro ako."
"Ahh sige, pagaling ka!"
At 'yon nanga, 'yon yung first conversation namin ni Justin Vergara.
Natulog na ako and classes are suspended daw whole week so wala na kami pasok hehe. Actually kala ko nga magbabalik kami sa distance learning e, first week palang wala nang pasok.
Kinabukasan ay niyaya ko siyang maglaro.
"Tara laro us emel"
"Sige, wait lang"
I actually want attention from him kasi hindi ko alam nga kung makaka-get to know ko itong tao na 'to dahilan sa ang cold nito tignan, I didn't expect na magkaka-get to know each other kami and magiging close man.
"Sige, on na ako." Sabi niya.
And in-on ko narin yung ml ko kasi i'm excited na maka-play siya.
It's kinda good kasi sinasamahan ko nalang siya haha, core siya and looks like nagpapabida pa pero we kinda do tp and emote sa mukha. Naka 2 rounds kami ng laro and ang enjoy, after the game ay chinat ko siya para kausapin at mas lalo pang makilala siya."Taga sa'n ka?"
"Taga Pinili"
"Pero Pinili ka ba?"
"Haha, soon"
We actually talk alot nga e, diko akalain na gabi na pala.
Before kasi ako makatulog ay nakikinig ako ng kanta.
While i'm browsing sa tiktok, may narinig akong kanta "What if I told you that i've fallen" kaya sinerch ko ang kantang ito at pinatugtog hanggang makatulog.
What if I told you that I've fallen
And I like the way you say my name?
My heart skips a beat when I hear you calling
And I like that it won't go away"Nafa-fall na ba ako kay Justin?" Sinasabi ng aking isipan dahil naala ko ang mga ginawa namin ngayong araw and it's actually amazing kasi I thought diko talaga makakausap, kasi ang ilap niya kausap.
But never mind, don't wanna give you any trouble
Never mind, never mind
I'm OK with being by your side for as long as I can hide
What if I told you that I've fallen?What if I told you that I've fallen?
The heart-shaped arrow through my chest
I'll make your breakfast every morning
And pick you up when you're a messBut I know that it won't ever stop
You know I'll be there when you call me whether you like it or not
Without a warning, now I'm falling for this picture on my phone
But don't mind me, I'm just falling, I'll be back up on my ownPlease don't say my name, help me put out this flame
I'd rather hold onto this feeling that you don't even believe in
What if I told you that I've fallen?Yes, nevermind. Goodnight!!
What If I told you that I've fallen, Justin?
YOU ARE READING
The Reality Aheads
RomanceWe dream a lot, nightdream or daydream. Do you guys want a dream to be real? Maybe it's impossible but it is possible. Di natin alam kung magkakatotoo ba ang mga panaginip. Kaya iniisip natin na what if magkakatotoo, yan na naman mga what ifs. An...