Van and I talk a lot that night it's already 12AM.
"I don't wanna go home yet" He stop walking and face me.
"Okay, how about in my place?" I was hesitant at first but I said yes.
It wasn't that far actually ang lapit pa samin. Mag isa lang daw sya ngayon we just watch movie that night pero hindi kona namalayan na naka tulog na pala ako.
When I woke up patay na yung tv nasa sala lang kami Van naka unan ako sa hita nya it was a chaos night for me. Pag bangon ko biglang sumakit ulo ko, ang dami ko ata nainom kagabi. I smiled when I saw him beside me. Kahit masakit ulo ko pinilit kopa den tumayo para sya naman ang ihiga. God he was so heavy. Pumunta ako sa kitchen nila para kumuha ng water at ikinuha ko na den sya para pag gising nya. Pag balik ko umupo na lang ako sa lapag at tumungo. After few minutes hinanap ko ang phone ko para tingnan.
9+ messages....
Franz.....
: Yannie saan ka?
: okay ka lang?
: bat bigla ka nawala?
: Yannie si Jigz nasa hospital
I was so shock when I read that message. What the hell happen last night?
Khai.....
: Yannie nasan kaba? Bigla bigla kana lang nawawala.
Faith....
: Yannie? Nasan ka? Okay ka lang ba?
Lian.....
: Bijj nasan ka? Si Jigz nasa hospital.
Yun ang mga message nila saken.
I tried calling Franz but he wasn't answering. I was so anxious right now.
Nagising si Van sa pag papabalik balik ko he saw be calling someone repeatedly he ask me what was going on pero hindi ko sya pinapansin.
"Yannie calm down will you? Tell me what happen?" I look at him with teary eyes and hug him don kona hindi kona mapigilan.
"Si Jigz..... it's my fault" he checked his phone to see what happened and I felt he stopped then regained his strength again for me.
"It's not, hindi pa natin alam kung ano talagang nangyari do don't blame your self"
He comforted me until I stop crying. Umuwi ako para maligo hindi na ako nag pahatid dahil malapit lang naman sabi ko babalik na lang den ako para sabay kaming pumunta. Walang tao sa bahay dahil malamang ay umalis na naman sila.
Habang nasa shower ako iniisip ko lahat na nangyari kagabi. Biglang gumulo na dapat masaya lang. I ruined the night.
After kong mag ayos kinuha kona mga gamit ko at umalis na den nag text na lang ako kila Papa na umalis ulit ako. Inintay kona lang si Van na maka labas sa bahay nila para sabay kaming umalis.
"Okay ka lang?" Van ask me bago kami pumasok sa hospital.
"ye"
Sa totoo lang medjo kinakabahan ako dahil hindi ko talaga alam kung pano pa haharapin si Jigz. Sa labas ng room nandon sila Faith. si Lian at Rj mag katabi habang nainom ng coffee. Nang makita ako ni Faith niyakap nya kaagad at at tinanong kung okay lang ganon din si Lian si Rj naman kay Van na dumeretso. I ask kung pwede pumasok muna ako at tumango naman sila. Bago ako pumasok ay kumatok muna ako, si Franz ang nag bukas ng pinto nag paalam si Franz na lalabas muna sya para iwan kaming dalawa ni Jigz.
"Hi, okay kana ba?" I know sobrang awkward na itanong sakanya yon.
"Physically or mentally?" He saw my face change that made him smile. "Okay na ako don't have to worry about me minor injury lang naman"
"What happen ba last night?" Lumapit ako sakanya.
"I was looking for you last night hindi ko alam na madami palang kahoy don nadali ko ayon bumagsak sakin" He explained to me.
"Sorry about last night"
"Don't worry about it, kalimutan mona yon lasing lang ako" Jigz was the nicest person.
I ask Jigz kung kumain na sya ang he answered nahindi pa nag paalam muna ako sakanya na bibili lang muna ako ng pag kain namin sa labas para sabay sabay na din kaming kumain almost lunch na din kase. Pag ka balik ko ay nasa loob na silang lahat nag tatawanan like nothing happen.
"Let's go eat?" I ask them. Tinulungan ako nila Faith na mag ayos ng pag kain. Mamaya pa din naman daw bibisita yung ibang kaibigan ni Jigz and yung parents nya tumawag lang sakanya to check if he was okay.
Sa tabi ako ni Jigz kumain dahil na guguilty parin ako sa nangyari kagabi.
After one week bago pinayagan makalabas si Jigz. Ako na din ang nag alaga sakanya sa loob ng isang linggo na yon. Okay na naman kaming dalawa hindi naman din daw sya nag babalak na ligawan ako dahil una palang alam nya nang wala na syang pag asa.
"Thank you"
"For what?" I ask with confusion.
"For taking care of me, don't worry I'll help you with kuya"
"Hay nako ka, thank you den Jigz for making me smile"
Nag intay lang kami sa may exit ng hospital dahil galing pa silang parking, actually hindi ko alam kung sino ang susundo samin dahil tinawagan lang ako ni Franz na hindi kanyang sasakyan ang gagamitin.
after waiting for a while may nag stop sa harap naming sasakyan. Unang bumaba si Franz na galing sa shotgun seat.
"Pre!! I miss you!!" Tumakbo papalapit si Franz kay Jigz para mag yakap tumayo na din naman si Jigz kasunod non ay bumaba na ang nag drive ng sasakyan. Si Van pala, malamang pinsan nya toh ano pabang ieexpect ko? "Kamusta? Ayos ganda ng yaya mo ah" Franz said teasing me dahil dala ko lahat ng gamit ni Jigz at ako ang nag alaga sakanya don lang din na realize na dala dala ko nga ang mga gamit nya.
"Tanga mo tol, hindi mona lang tinulungan" Jigz said and binatukan pa si Franz, pero mas naunang kumuha ng gamit ay si Van dahil sya ang mas malapit saken. Kinuha nya lang yon ng walang sinasabi nakatingin lang din yung dalawa samin. Yes it's kinda awkward.
Pag ka lagay lahat ng gamit sa sasakyan ay sumakay naden si Franz at Jigz parehas silang nasa passenger seat nag alangan pa ako nung una pero binuksan na ni Van ang shotgun door para pumasok na ako. Buong byahe hindi ako naimik tahimik lang ako nakikinig sakanila.
"Hakdog kaba pre. Hindi mo tuloy nakita pag bagsak ni Jade" Kwento ni Franz dahil may na injured daw sa kalaban nila at yung mayabang pa.
"Disurve" Maikling sabi ni Jigz si Franz lang naman ang madaldal samin.
Hindi kona den namalayan na naka tulog na ako kakain daw kase muna kami bago ihatid pa uwi si Jigz namiss nya daw kase pag kain ng tao wala naman daw kaseng lasa pinapakain sa hospital.
"Hey, wake up" Gently said by Van. Umayos ako ng upo at tiningnan ang likod kung nandon pa sila. "Bumaba na sila, let's go?" tumango na lang ako sakanya at bumaba na den. Medjo malayo pala ang parking sa entrance ng restaurant.
Habang nag lalakad ay nahikab pa den ako medjo nakakapagod sa totoo lang. Hindi ko pinakilos si Jigz para tulungan akong mag ayos ng gamit nya dahil ang sabi ko mag pahinga na lang sya.
"So how's your day?" pag sisimula nya.
"Hmm... okay lang naman nakakapagod"
"You should take a rest later, by the way hindi pala muna tayo makaka balik kaagad. Sa condo daw muna sabi ni Jigz ayaw nya daw mag paalaga sa bahay nila"
"Ha? Teka bat hindi ako na inform?" I was a little bit in panic dahil wala akong damit.
"Geez chill, if worried ka dahil wala kang damit don't worry we have some stocks don" sakto ay nasa tapat na kami ng entrance pumasok na din kami at umupo na.
.........
YOU ARE READING
Love can Kill
RomanceA girl who took her own life just so she can rest from this world. Don't love too much it will hurt don't give everything save some for your self.