" An innocent kitten could also grown up into an aggressive lion "
--
EMERY'S POV*
We're on our towards the shower room para maligo. Kasama ko ngayon ang dalawa kong matalik na kaibigan. Dala dala ang tuwalya, sabon, shampoo at damit ay nagtungo na kami paparoon.
PAGBUKAS ng pintuan, ay dinig ko ang sunod-sunod na pagpatak ng tubig mula sa pinakadulong bahagi ng palikuran. Ngunit hindi na namin iyon binigyan ng pansin.
Magmula sa pagkabata, nasanay na ang lahat ng mga bata dito na sabay sabay maligo.
At dahil limitado lamang ang oras na ibinigay sa amin upang maligo ay
Sinimulan na rin naming isa isang tanggalin ang saplot sa katawan hanggang sa wala nang natira.
Sabay apak sa Tig isa-isang showerhead at tuluyang pinatulo na ang tubig.Ang style nga pala ng palikuran ay wala silang pintuan, tanging mga pader lamang ang pagitan ng mga ito na aabot hanggang sa dibdib. Kaya litaw parin ang uluang bahagi.
"Uyy gurl, narinig mo na ba ang mga bulong bulungan ng mga batang paslit dito?"
"Naku, Tally kung ano-ano na naman ang nasasagap ng Tenga mo. Nakuu"
"Tss, Edi huwag kang makinig. Pinipilit ba kita?"
"Hindi.. pero wala naman akong magagawa no. Ang lakas kaya ng boses mo"
"Tss. Whatever. I'm talking to emery kasi"
Because of irritation and curiosity at the same time, I talk back.
"SPILL IT" Nakapikit kong tanong.
HABANG Ninanamnam ang maligamgam na tubig na umaagos sa aking mukha't katawan.
"Someone heard kasi na may mga wealthy married couple na bibisita sa susunod na linggo. And the thing is, they're willing to adopt a child with our age"
"Sus, how sure you are? - Stephan asked.
" May nakarinig daw mismo kina sister sally and sister beth na nag-uusap sa may office'
Tama ba ang pagkakarinig ko?
How illusionatic."Tsk. at sino namang mag-asawa ang gugustuhin mag ampon ng kagaya nating padalaga na?" I sarcastically interfere.
Habang ipinapadausdos ang hawak kong sabon sa aking buong katawan
"Oo nga. Hindi naman na tayo Bata" - Step
"Hmmp! Ewan ko lang. But what if isa sa atin ang mapili? Edi instant Millionaire na tayo? Shetss" tuwang tuwang saad niya.
Millionaire? That means, If I'll be their daughter, magiging mayaman na rin ako right?
Then, I'll be able to get sue out of here and so we can live together. Great.
I guess, I shall give my very best nang sa ganon, ako ang piliin nila.
-----
SUEDA'S POV*
Kasalukuyan akong nagsasabon ng aking hubad na katawan dito sa may palikuran ng biglang bumukas ang pinto.
Dinig ko ang mga boses ng mga babae na nag-uusap.
"Uyy gurl, narinig mo na ba ang mga bulong bulungan ng mga batang paslit dito?"