__
After an overnight stay in the hospital, Vice finally got discharged. The events from yesterday replayed in her mind like a relentless film, each frame etching itself deeper into her consciousness. The throwing up, frantic and mortified co-workers around her, the way she fainted in front of the camera for the whole world to see. It was all too much, lalo na ngayon na alam nya na kung ano man ang nangyayare sa kanya. Nagulat rin ito nang bisitahin sya ng COO ng ABS-CBN at ng kanyang manager kahapon, ilang minuto lang bago dumating ang kanyang dalawang kapatid.
Flashback...
"Tita Cory, Sir Deo, Pasensya na po sa nangyari sa show kanina. Hindi ko po inasahan na darating ang araw na mangyayari 'yon sa live pa mismo ng Showtime." Vice couldn't stand the awkward silence, so she found her voice and quickly apologized for what happened.
"Huwag mo munang alalahanin 'yon dahil agad namang nasalo ng mga co-hosts mo ang show kanina. Unahin mo muna ang kalusugan mo ngayon. I'll give you two weeks of rest, then kung feeling mo ay maayos ka na, pwede ka na ulit pumasok." Cory said reassuringly.
"Thank you po, Tita Cory. Magpapahinga po ako dahil iyon rin ang sabi ng doctor." Vice replied quietly, averting her eyes in the process. Hindi nito kayang titigan ang boss sa mata sa takot na mabuko ang inililihim nito."Ano raw ang findings?" Deo interjected which startled Vice a bit. She swallowed hard, quickly thinking of a good alibi.
"Nasobrahan daw po ako sa pagod." Vice blurted a little too soon which made Deo shot a suspicious look on her way. "Gusto ng doctor na bawasan ang pag-iistress, bawasan ang pag-papagod, dahil makakasama daw po ito sa k-kalusugan ko." Tumangu-tango na lamang si Deo, kaya parang nabunutan ng tinik si Vice.End of flashback...
Vice pulled her phone from her purse while settling inside the Van. Her fingers trembled as she clicked the Twitter icon. It opened, and her timeline immediately refreshed. Within a heartbeat, she came face to face to a news flash about what happened to her yesterday.
__
TV Patrol: BREAKING NEWS!
'Komedyanteng si Vice Ganda- isinugod sa hospital, matapos mawalan ng malay sa kalagitnaan ng live sa programang Showtime.''Matatandaang naging usap-usapan sa social media nitong nakaraang linggo ang nababalitaang madalas na pagsusuka at pagkahilo ng komedyante. Tila marami rin ang nababalutan ng kuryosidad.'
'Hindi naman mapigilan ng mga fans ni Vice ang pag-aalala, kung kaya't patuloy ang pagdarasal ng mga ito para sa agarang pag galing ng komedyante.'
'Sinubukan naming puntahan ang hospital kung saan naroroon ang Unkabogable Superstar, ngunit hindi pa makapagbibigay ng impormasyon ang pamilya ng komedyante sa ngayon.
'Sa kabilang dako, nagpahayag ng komento ang Executive and Chief Operating Officer ng ABS-CBN na si Cory Vidanes- at Deo Endrinal, manager ni Vice, na hindi pa nila alam ang kondisyon ng komedyante, ngunit kinakailangan munang magpahinga nito.'
YOU ARE READING
UNEXPECTED [UNFINISHED & UNDER EDITING]
General FictionVice Ganda, a well-known and multi-awarded gay celebrity who lived her life providing joy to people, suddenly yearns to feel it for herself. Benigno Perez, a man who spent his life building an empire for survival, begins to question his purpose in l...