“Hey, you.”“Hey, miss!”
“Woman!”
He snapped his finger to my face that brought me back to my consciousness.“Y-yes po!?”
I answered immediately because I think, I've already wasted much of his minutes with that expression in his face.His face looks like it will fire someone at the moment.
“Than absentmindedly having the time of your life, work your ass and do me some coffee. I need it extra sweet.”
Aalis na sana siya pero nag loading pa ako.
“P-po??”He glared at me that made me choke on my own saliva.
“Do I need to repeat myself to you?”
Agad akong umiling.
“I'll order you coffee po-”
“So I am fucking repeating myself.”
Kung yung kanina ay kinakausap niya lang ako na para lang siyang napadaan, ngayon ay tuluyan na niyang hinarap sa'kin ang katawan niya.He even crossed his arms and stretched his neck from frustration of talking to me.
“I said, DO ME some coffee. Which part of that did you not understand?”
“I'm sorry s-sir. I'll do it right away!”
Mabilis na akong umalis sa harapan niya kahit hindi ko pa sigurado kung tapos na ba kaming magusap or ano. Pero hindi na naman n’ya ako tinawag pabalik so I think it's the right decision. And hindi ko na talaga kayang makipagtitigan sakan'ya. Para siyang mangangain ng tao..I lastly heard him asked my name to my co-employee.
“What's the name of that girl? She new?”Hanggang doon lang at pumasok na ako sa pantry room kung saan may coffee vending machine.
Kainis!
Kumuha ako ng baso at madiin na hinawakan yon.
Mygush!!!
Sunshine ang tanga-tanga mo!
Sa harapan ka pa niya natulala at nagmukang tanga! Akala ko ba haharapin mo siyang sopistakada ka!?
Argh!!!
Hinawakan ko ang dibdib ko at pilit na pinapakalma ang puso kong gusto nang kumawala.
He's my the one that got away.
Yes.
You heard me right.
Sinong magaakala na magiging boss ko siya??
That guy who just rudely told me to make him a coffee is my boyfriend before.
He is still now.
Kasi wala naman kaming proper break up.
Kaso hindi naman niya alam yon. Mukang hindi na nga rin niya ako kilala at naaalala.
Isang araw kasi bigla na lang siyang nawala. Wala kahit isang tao ang nakakaalam kung saan siya nagpunta or kung ano nang nangyari.
Para s’yang bula. Pag pumutok, non-existent na talaga.
He was gone and like everything about him was erased.
’Cause I didn't knew that he is really Montero. He was named Ezekiel Forbes.
It was his fake name. Akala ko yung Montero ang peke niyang pakilala sa'kin, yung Ezekiel pala.
Kaya talagang parang nawala siyang parang bula. Because Ezekiel Forbes is someone who really doesn't exist.
It was a made up name.
Animal. Kung alam ko lang na isa siyang mayamang anak na pinatapon at pinarusahan ng ilang buwan para lang magtrabaho at makaranas nang hirap, sana nung araw na yon, hindi ako nakipagagawan ng payong sa nanay ko.
Sana naglakad na lang akong umuulan papasok.
Sana nagkasakit na lang ako sa ulan.
Kesa makaramdam nang sakit na pinadanas mo..
I was already putting a lot of sugar in his coffee when I heard the rain outside the window.
Lumingon ako at tumingin sa ulan na nagpapatakan.
Napangit ako ng mapait nang magdagsaan din ang mga alaala na matagal ko na sanang gustong makalimutan.
It's rainy season again.
Just like the day I met you.
Humigop ako ng marami sa kape na tinimpla ko para sakan'ya at saka iniluwa ulit ’yon pabalik sa baso.
And fuck you Montero for leaving me when summer came to sight.
YOU ARE READING
My umbrella
Short StoryIt was one rainy day when you called me and asked me to share my umbrella with you. And it's also the same day that you crazily asked me to be your girlfriend. You were so sudden that I said yes.