46

176 10 5
                                    

Messages

4:27 PM in Philippines
October 14 

Claude:

Dad, can I stay at the Philippines for the rest of my school vacation? 

Dad:

For what particular reason, Claude?

Claude:

I've been meaning to tell you this po.

Dad:

What is it, Claude?

Claude:

Dad... I'm now courting po the very precious lady in my life, aside from Mom and Ate.

Dad:

Really, Claude?

May I know who this lady is?

Claude:

Her name is Clesha po, Dad, and she means the world to me.

You courted Mom before, right, Dad? May I know the details po?

Gusto ko po sana magkaroon pa ng kaalaman sa panliligaw at balak ko pong gawin ang panghaharana.

Dad:

Yes, bilang tradisyon ng mga Pilipino, niligawan ko ang mom mo at ang pamilya niya kahit na iba ang tradition ng mga English. I am still ought to respect their traditions. As you can see, son, kapag babae ang anak ng nililigawan mo, mas niniligawan mo ang tatay o kapatid na lalaki niya upang makuha ang permisyo niya. Samantala, kapag sa family side naman ng lalaki, mas kailangan magustuhan ka ng nanay niya para magustuhan ka na ng buong family niya.

Kaya ang panghaharana ay isang magandang idea, Claude.

Not only you're showing your affection and effort to your lady but also informing her family what much more you can do for their daughter. 

Pero, Claude, lagi mong tatandaan... kapag sinagot ka na niya, lahat ng effort at pagmamahal na kaya mong ibigay sa babaeng mahal mo noong nililigiwan mo pa lang siya ay dapat mas kaya mong ibigay, ipakita at iparamdam sa kaniya kapag kayo na at nasa loob na kayo ng relasyon. Mahalin mo siya ng todo ng hindi nauubos ang sarili mo, maging tapat ka sa kaniya, itrato at respetuhin siya ng tama. Ang relasyon ay binubuo ng dalawang tao, dalawa lang at hindi na hihigit pa doon.

Gusto kong makita na pinalaki kita na may respeto sa mga kakaibahan at sa lahat ng tao. If so, your mom, sister and I will be super proud to you.

Claude:

Yes, Dad. I'll make sure po to treat Clesha properly. 

Ate Chand will curse me if ever I hurt my lady.  

Dad:

There is no doubt about that, son hahaha

Did Chand already know about this?

Claude:

I told her po few minutes ago.

Ipapakilala ko na lang po si Clesha sooner.

Dad:

Whenever it is, Claude. 

Claude:

Thanks, Dad!

London BoyTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon