Kabanata 1

123 5 0
                                    

{Ejay's POV}

Pagkalabas namin ng restaurant nauna na ang mga magulang namin sa paglalakad at kami ni Dianne ang naiwan sa likod. Panay ang irap niya at pagbulong bulong ng kung ano-ano. Ang weird talaga ng babaeng 'to. Di ko akalain na fiancée ko 'to. Pucha!

Hindi naman siya ang kauna-unahang babaeng nireto sa akin ng mga magulang ko kaya chill lang ako nung nalaman ko na engaged na naman ako kasi walang bago dun.

Isang buwan lang tumatagal ang mga ganito minsan pa nga isang linggo lang.

Isa pa, sa mga past arranged marriage ko mas nauuna pang mag-backout mommy ko sa kasal. Bakit? Ayaw niya yung ugali.

Ang pinagkaiba lang ni Dianne sa mga nauna, hindi siya clingy at patay na patay sa akin yung tipong kulang na lang maghubad sila sa harapan ko sa unang pagkikita pa lang.

Eh ayaw na ayaw sa akin ng babaeng 'to eh. Malakas pakiramdam ko na magkakasundo sila ni mommy dahil sa kaibahan ng ugali niya sa iba.

Natawa ako kanina nung sinabe sa kanya na magpapakasal kami after college. Pffft. First time niya yata. Dati kasi kapag ganon, halos maghubad sa sobrang saya yung mga ina-arrange sa akin.

Flat chested naman walang makakapa. Mabuti pa mga babae ko sa bar at mga dating nirereto sa akin, malalaki may malalamas. Eh sa babaeng 'to? Wala. Boring! Maliit masyado para sa akin. Maganda naman siya kaso maarte. Panay ang pag-iinarte.

"Pwede ba? Itigil mo 'yang pagirap irap mo sa kawalan. Di bagay sayo. Ang arte mo!"

Binilisan ko na ang paglalakad. Nararamdaman ko na yung ilong niya na umuusok sa likod ko. Sarap asarin ng babaeng 'to. Nauna na umuwi sila mommy at daddy. May mga meeting pa kasi yata sila. Nasa tapat na kami ng mga sasakyan namin nang nagsalita ang daddy ni Dianne.

"Iho, ikaw na bahala kay Dianne ah? Uuwi na ako at magpapahinga. Maaga pa naman. Pwede kayo mag-date ni Dianne. Ikaw na bahala sa kanya. Ikaw na din mag-uwi sa kanya."

Napabuntong hininga na lang ako. Fiancée duties, eh? Gustong gusto ko na pumunta sa bar. Uminom. Makipaglandian. Pero sinira ng babaeng 'to mga plano ko! Bwst.

"Sure, dad. No problem. Ako na po bahala. Ingat na lang kayo sa pag-uwi."

Ngumiti ako sa kanya. I like Dianne's dad. He's kind. He's a little bit funny. Malas niya hindi namana ng anak niya ang mga ugali niya.

"WHAT? ARE YOU KIDDING ME? SERIOUSLY DAD? Hahayaan mo ako sa lalaking 'to? Paano kapag may ginawa sa akin 'yan na hindi maganda? Gosh. No way! Uuwi na lang ako."

Napataas ako ng kilay. Gosh gosh mo mukha mo. Naiinis na talaga lalo na nung sasakay na talaga siya sa sasakyan niya na may driver. Pucha! Akala mo ang ganda kung maginarte. Mukha ba akong rapist? Tangina. Yung iba nga gagawin lahat magahasa ko lang sila. Eh ako na yata ang pinaka-gwapong Pilipino eh. Bulag ba 'tong flat na 'to?

"DIANNE! COME BACK HERE. NAGIGING BASTOS KA! SAAN MO NATUTUNAN 'YAN?"

Nagulat ako nung sumigaw na daddy niya. Ohh. Nangangamoy away. Tahimik lang ako at pinapanuod ang mga mangyayari.

Huminto si Dianne. Bumalik sa pwesto niya kanina ng nakasimangot at pairap irap na naman sa kawalan. Tsk.

"Dianne, umayos ka. Respetuhin mo ang fiancée mo. Aalis na ako."

Sumakay na daddy ni Dianne sa kotse at umandar na ito. Naglakad si Dianne. Tangina? Iiwan ba ako neto?

"Saan ka pupunta? Di mo ba narinig tatay mo? Bumalik ka dito o tatawagan ko daddy mo."

My Gangster FianceeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon