Zaira POVNasa kalagit naan ako ng pag aaral ng marinig ko ang katok mula sa pintuan kaya naman agad ko itong nilapitan at binuksan.
"Eukari? too late na ah...what brings you here?" tanong ko sa kanya pag bukas na pag bukas pa lamang ng pintuan.
"Zai?"
"Bakit?"
"Can i stay here tonight?"
"Oo naman, bakit may problema ka ba?"
"Wala naman Zai, i just wanna visit you haha."
"Ha? Eukari alam mo 4years na tayong magkasama kaya sabihin mo na, i promise makikinig lang ako sayo and if there is something i can do, nangangako ako i will help you..ok?"
Umupo ako sa tabi ni Eukari na kasalukuyang naka upo sa kama ko at niyakap ito dahil pag kasabi ko non ay bigla nalang syang umiyak.
"Zai, alam mo ba..ikaw na lang ang meron ako ngayon?." sabi nito kasabay ng pag iyak.
"But you also have your dad and Terrence, kaya hindi ka nag iisa...tahan na tell me ano bang nangyari hmm?" tanong ko habang tinatapik ng bahagya ang likod nito.
"Zai wala na kami ni Terrence at hindi ko alam kung paano o bakit."
Hindi ko kita ang mukha ni Eukari pero ramdam ko ang mga hikbi nya, hindi ko pa nararanasan ang break up pero sa tingin ko napakasakit non..sakit na ayokong madanasan.
"Alam na ba ng dad mo?"
"Oo alam na nya dahil sa kanya ako lumapit nung hindi ko na kaya ang sakit."
"And anong sabi nya?"
"Zai parang hindi si daddy ang kausap ko kanina, i open up on him...i told him na break na kami ni Terrence, pero wala man lang syang sinabi, kinuha nya lang ang phone nya at may tinawagan tapos pinabalik ako sa kwarto ko then nalaman ko nalang sa mga kasambahay na umalis si daddy."
Ilang sandali pa ang lumipas bago kami matapos mag usap ni Eukari and thank god dahil sa wakas nakatulog na sya...pero sa haba ng usapan namin i can't imagine na nagawa ni Tita Ralph na i arrange marrige si Eukari pag tapos na pag tapos ng break up nito kay Terrence, I feel something..parang may hindi tama, i will find it.
Nagising ako dahil sa sigawan na nangyayari sa labas ng dorm wala din si Eukari sa tabi ko kaya naisipan kong silipin kung anong nangyayari pero laking gulat ko dahil nakita ko si tito Ralph na hawak si Eukari sa braso at pilit na hinihila papasok ng kotse, kaya naman nagmadali akong itali ang buhok at tumakbo papalapit sa kanila.
"Dad...bitawan nyo po ako hindi po ako sasama, i don't love Yuan and Yuan doesn't love me! Can't you understand that dad!!!." pag piglas ni Eukari sa hawak ng kanyang ama habang pilit na inaalis ang kamay nito na nakahawak pa rin sa braso ni Eukari.
'Sino ba kasi talaga ung Yuan na yon nakakaintriga pangalan pa lang.'
"Eukari that's just a fake marriege,what's the big deal? Its only for a month anak, can't you do it for me?" pag kumbinsi ni tito kay Eukari, na tingin ko ay mali pa rin.
"Dad! Fake man o hindi still i don't wanna do that and you know why!" nag sisimula nang tumulo ang luha sa mata ni Eukari at dama ko ang sakit na kumakain sa kanya.
"Anak...can you please listen to me?"
"Bakit po dad? Have you listen to me? Have you listen to my voice?, Daddy nung oras na hindi ko na kaya ang sakit dad sayo ako lumapit eh sayo ako humingi ng tulong pero dad...hindi ka manlang nakinig o nag stay manlang sa tabi ko kahit 5mins., and now that im in the middle of my moving on stage youre forcing me to do that freaking fake marriege,you know what dad? youre not my daddy anymore...you are just a businessman who only cares about his company, kaya please lang po kahit ngayon lang makinig kayo sakin...leave me alone."
Alam ko nagulat si Tito Ralph sa naging reaksyon ni Eukari dahil nanlambot ito kaya naalis ni Eukari ang pag kakahawak ni Tito sa braso nya..mabilis naman itong tumakbo papunta sa room ko.
Susunod pa sana ni Tito ngunit mabilis ko itong hinarang para kausapin."Please po tito understand her, mahirap po para sa kanya ang gusto nyo, marriege is not as easy as that lalo na po sa sitwasyon ni Eukari now..so please po Tito give her time para mag isip." pakikiusap ko kay tito para magkaroon si Eukari ng time para sa sarili nya.
"Zai, ikaw na munang bahala kay Eukari, take care of her paki sabi na din na bumalik sya sa bahay pag okay na sya...hahayaan ko muna sya sayo,,mauna na ko. Thank you so much." bilin ni Tito sa akin na sinagot ko naman ng tango.
Pag alis ni Tito Ralph pinuntahan ko na si Eukari at naabutan ko itong nag aayos para pumasok.
"Eukari, okay ka na ba? Kaya mo bang pumasok?"
"Oo naman..kaya ikaw pumunta ka na don sa banyo at maligo dahil baka malate tayo. Bilisan mo na!" patulak pa nitong utos sa akin
"Eukari, pinapasabi ni daddy mo..."
"Zai please wag muna natin pag usapan, gusto ko kasi makapag focus habang nasa academy tayo..ayoko namang maapektuhan ng problema ang pag aaral ko." naka ngiting sabi nito sakin habang inaayos ang mga gamit na dadalhin nya.
"Okay, sabi mo eh."
Ilang classes na ang lumipas pero hindi ako maka focus dahil lagi akong nakatingin kay Eukari, naka ngiti sya pero kita sa mga mata nya ang lungkot kaya hindi ko rin maalis sa isip ko na tila may mali talaga sa mga nangyayari at kailangan kong malaman kung ano yon.
BINABASA MO ANG
Im Yours (Love Contract)
RomanceThis story is all about family, friendships and love..how they solve all the problems and conquer all the challenges in life. Naranasan mo na ba ang maubusan ng oras?or should i ask...naranasan mo na bang magkadead line? just like sa school or work...