Chapter 2- Malas

4 2 0
                                    

Yuan POV

Bakit kaya sa dinami-rami  ng tao sa mundo ako pa ang piniling lapitan ng malas?

"Yuan, pwede bang mag focus ka sa laro? I-serve mo naman ng maayos ang bola!"

Bumalik lang sa realidad ang utak ko nang sigawan na ako ni Liam.

"Bro, are you okay? Kanina ka pa lutang...ano bang iniisip mo?" tanong ni liam habang papalapit sakin.

"Yam what will you do kung pag uwi mo sa bahay tapos nalaman mo may asawa ka na pala?" tulalang tanong ko.

"Ha? What do you mean? As in may asawa...kasal na?"

"Yup, as in may asawa."

"Edi...gumawa ka na ng anak para one big happy family na kayo hahahaha" pabirong advice ng loko.

Mas nalulungkot akong wala akong matinong kaibigan -.- puro abnormal.

"Yam." walang imusyong tawag ko dito.

"Ano bro? Maganda ba naisip ko? Wag ka na mag alala tol sundin mo lang mga advice ng sexy brain ko matic magiging maganda buhay mo." yabang pa nito sakin.

'Ay gago.' napailing na lamang ako

"Liam...natanong mo ba si Tita kung nabarog ka nung baby ka pa lang?"

"Ha? Hindi pa, bakit?" takang tanong pa nito.

Ay kinangina di na gets.

Pailing ko na lang itong nilayasan.

"Hoy! Yuan san ka pupunta? hindi pa tapos laro natin!"

"Kailangan kong lumayo sa baliw!" sana lord gets nya na.

"Nasan pre? Wala naman ah!"

Kinawayan ko nalang ito patalikod.

Habang nag lalakad ako nakita ko si Terrence na sinusundan ng dalawang lalaking naka tuxedo, tulad ko eh papunta din ang mga ito sa parking lot tumigil ang mga ito sa tapat ng itim na Tesla.

Lumabas ang isang lalaki sa kotse at diretsyo itong nakipag usap kay Terrence, ilang sandali pa ay nawala ang liwanag ng aura ni Rence na tila napalitan ng gulat,galit at pagkalito, hindi na ko nag tagal at umalis na lang kaya hindi ko na alam kung anong sumunod na nangyari.

3 days later

Kasalukuyan akong nag bibihis sa locker room ng pumasok si Ezekiel..one of my best friends.

"Pre may nag hahanap sayo sa labas." salubong ni Kiel sakin.

"Sino?"nag tatakang tanong ko dito.

"Dunno..i just bumb with her then she ask me kung nandito ka daw."

'she? Sino naman yon?'

"Sige, lalabas na ko...salamat."

Palabas na sana si Ezekiel nang maisipan kong mag tanong tungkol kay Terrence.

"Keil! May nak-kwento ba si Rence sayong problema?" tanong ko, lumingon naman ito at napa isip.

"Ahm...wala naman bro, bakit mo natanong?"

"Ah wala naman...napansin ko lang tatlong araw nang di tumatambay si Rence dito sa court."

"Ahh ayun ba?, wala naman sigurong problema yon bro ang nabanggit nya kasi sakin eh madami daw silang ginagawa sa mga subjects nila." paliwanag nito.

"Ganun pala, salamat."

"Bro labas na ko ha kailangan ko na mag training, yung bisita mo wag mo kalimutan puntahan ang aga pa naman non pumunta para lang makausap ka." pagpapaalala nito bago lumabas na tinanguan ko naman.

Pagtapos na pagtapos kong magbihis e lumabas agad ako at pinuntahan ang babaeng sinasabi ni Ezekiel.

"Hi miss, im Yuan and you are?"

"I know. I'm Eukari" pagpapakilala nito

"What can i do for you Ms.Eukari?"

"Ahm about sa ano...sa...s-sa dad ko..pwede bang..-" nauutal nyang sagot kaya hindi ko na sya pinatapos dahil mal-late na ko.

"Miss if it's about who's your dad..i don't know him, pwede na ba kong umalis mal-late na kasi talaga ako, sorry."

Hindi ko na inintay na sumagot ito at mabilis nang umalis, halos wala na rin akong pakielam kung may madanggi ako sa daan dahil may punishment ang late sa training.

Mabilis akong tumakbo palapit sa kotse ko para kumuha ng extrang damit dahil nabasa na ng ulan ang suot ko kanina, salamat sa babaeng yon at sa daddy nyang di ko naman kilala.







Im Yours (Love Contract)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon