3

180 10 1
                                    


Sam's POV


"At saan mo pa balak pumunta?" 


"Don't you recognize her?! Si Ly yun!!" His eyebrows furrowed. 


"Sigurado ka ba?" Litong-litong tanong niya.


"Mukha ba akong nagbibiro?" 


"Edi tara! Habulin natin!" At mas nauna pa siyang tumakbo kaysa sakin. The airplane just landed on time, medyo hilo pa ko ng konti dahil sa sunud-sunod na turbulence kanina.


He even left our things sa waiting area ng taxi. Ang lalaking to talaga!


"E!!!!" Hingal na hingal na akong hila-hila ang luggage cart.


"Ano ba yan! Ang bilis naman niya." Pagrereklamo niya. Hinampas ko siya ng shoulder bag ko.


"Aray!" Sabay himas sa kanyang braso.


Di na namin siya mahahabol pero okay lang, hahanapin pa rin kita Ly.


Anong nangyari sayo? Bakit parang nagkaroon ka pa ng amnesia at di  mo man lang ako namukhaan sa eroplano kanina.


=============================


"So anong balak mo ngayon?" He asked while taking off his socks.


Di ko din alam kung saan ko siya hahanapin. Ang bilis niya kasi maglakad kanina! Nakakainis!


*phone ringing*


"Huy!" I pouted, pointing on his phone.


"Oh! Saglit lang, sagutin ko lang to." He even covered his phone, ano naman kung makita ko kung sino tumatawag? Chicks na naman siguro netong mokong na to.


I'm thankful pa rin na E was always there for me. I'm lucky enough to have him as my closest friend.


*phone vibrating*


Message from unknown:

Nasa Pinas ka na? I have something to tell you. Meet me tomorrow sa SB near mall, 5 pm sharp.


Sino to?


Message from unknown:

Don't worry, I'm a close friend of Ly. May kailangan kang malaman.


Close friend? Sino naman? Wala naman akong kilalang friend ni Ly. Halos lahat ng friend niya kilala ko.


Message from unknown:

P.S.: Please, don't ever mention this to E.


What?! Kilala niya si E?


Message sent:

Who are you? How can I trust you?


And tagal ng reply niya.


Message from unknown:

You need to trust me. Don't trust E.


"Are you okay?" I got startled upon hearing his voice. 


"Yeah! I'm fine."


"You look so bothered eh. What's wrong?" He asked.


"Wala naman. Anyway, nagugutom na ko. Can we eat outside na?"


"Oh yeah! Mabuti pa nga." Sagot naman nito.


"Okay na ko sa ayos ko, ikaw? I think you need to change your clothes."


"Oh siya, sige na. Give me at least 10 minutes." He smiled and went inside the bath room. Alam ko namang times 2 ulit yun so I'm expecting it to be 20-30 minutes waiting time.


I went to the balcony and tried reaching the number who texted me. 


"Hello?" He responded.


"Oh yeah! You texted me earlier. What do you mean by those messages?" Pabulong kong sinabi baka kasi marinig ni E. 


I really don't know pero I felt like I need to give this a shot baka sakaling alam niya kung nasaan nga si Aly.


"Sorry po miss pero baka yung mamang nakitext lang yun sakin." 


"Ah.."


"Wala na siya eh, nakalayo na. Dinelete nga niya yung text na sinend niya sayo."


Then who was that person? Ni hindi ko nga alam kung lalaki or babae eh. Possible kayang si Den yun?


"Anyway, gusto ko lang malaman if babae ba yun o lalaki?"


"Lalaki po."


Lalaking kaibigan ni Aly? Sino??


"Sige po teh ah. Pauwi na din kasi kami."


"Oh yeah. Thank you."


Sino ka? Anong alam mo about kay E? Paano ka naging close kay Aly?





NOWWhere stories live. Discover now