Part 3

72 0 0
                                    

Sylvia's POV

Goodmorning haha ang positive ng pag kagising :D siguro dahil to sa kagabi makababa muna nga :) pag ka baba ko nakita kong walang tao si ate tasing lang

"Ate tasing asan si mommy at daddy bat parang wala rin si ate at kuya?"
Pag tataka kong tanong sakanya.

"Ah eh ano mam maaga sila umalis pumasok sa trabaho"

Ahh pumasok sa trabaho kahit day off ni mommy at daddy isa pa tong si ate tasing mag sisinungaling na lang yung halata ko pa nawala na yung positibong enerhiyang nasa katawan ko kanina nabago lahat yon bumigat nanaman pakiramdan ko na naiiyak na naman ako.

"Ah ganon po ba ate ang alam ko day off nila ngayon e at tyaka day off mo rin diba" nakita ko yung pag kagulat ng mukha ni ate tasing na parang kinakabahan sya.

"ay mam nag text mo kasi saakin si mommy nyo samahan ka raw kita" pero may kaba sa boses habang sinasabi yon.

"kaya ko na sarili ko nga pala ate after mong mag luto ng lunch pwede ka nang mauna kailangan ka ng pamilya mo diba linggo ngayon"

ngumiti ako sakanya. Nag madali akong kumain at pag tapos umakyat ako sa kwarto tinatawagan ko si rhe kaso hindi sya sumasagot sa mga tawag ko nag text sya sabi nya nag out of town sila kaya hindi sya makakapasok bukas sa workshop at tyaka masyado daw silang busy kaya hindi nya masagot tawag ko.Haist buti sila tito ton at tita mirns kahit kailan hindi ko pa silang nakitang nag away ni mag tampo nga ayaw ni tito ton na nararamdam ng asawa nya ang saya nila kahit isang anak lang si rhee :( ewan ko ba kung bakit ako naiingit sa pinsan kong yon :(. Narinig kong kumatok si ate tasing sa pinto ng kwarto ko

"Mam naka hain na po sa baba. Tinakpan ko lang po yon baka po kasi madumihan Nga pala mam......"

habang nag sasalita si ate tasing inunahan ko na sya.

"Sige ate una ka na ingat ka po paki kamusta na lang ako sa mga anak nyo" sagot ko

alam ko naman kasing nahihiya si ate tasing iwan akong mag isa.

"sigurado ka po ba mam uhm pwede naman po akong mag antay hanggang bumalik sila sir e"

tanong ni ate tasing pero humindi ako sakanya kasi alam kong kailangan sya ng pamilya nya

"Okay lang ako ate tasing una ka na po"

binuksan nya yung pinto at sumilip saglit.

"sige mam mauuna na ako pero ilock nyo po yung gate sa baba pati yung pinto"

paninigurado nya kaya tumayo ako at sumunod sakanya pababa. nag paalam na ako tapos ni lock ko yung gate at yung pinto pati back door nilock ko natatakot rin naman ako e. Pag ka akyat ko nakita kong bukas yung kwarto ni mommey at daddey pumasok ako at umupo sa kama nila :( wala na umiiyak ako pag kakita ko bukas rin yung office room ni daddey nakita kong hindi napatay ni daddey yung laptop nya kaya chineck ko pag kakita ko may message si papa (daddy ni mommy) sa yahoo.

To: Roberto Aguistino
Nangaling dito si maricar kahapon umiiyak. Ano yung sinasabi mong mag hihiwalay na kayo. Ang alam ko pa e nag hain ka na ng annulment case.......

Hindi ko na tinuloy yung letter ni papa naramdaman kong bumagsak na lang luha ko tumakbo ako papuntang kwarto ko at umiyak, nag sisigaw halos ibato ko na lahat ng bagay na nakikita ko sa kama. Bigla na lang nag ring yung cellphone ko

CALLING prinsipe

Nanlaki mata ko. Teka paano ba to hikbi pa naman ako ng hikbi pero kailangan kong sagutin yung tawag.

Ako- He...llo...? (Humihikbi pa rin ako)

Marco- Hi?! Teka bat parang umiiyak ka anong nangyare? okay ka lang ba? teka akala ko ba hindi ka magiging malungkot.

Ako- Hu..h hin..dii ak..oh. um..iiy.ak

Marco- Kaya pala hikbi ka ng hikbi dyan. Teka paano kaya kita mapapangiti. Please wag ka ng umiyak naiiyak tuloy ako joke hahaha. Teka anong address nyo?

Ako- Ba..kiitt. mo hi..ni..hi.ngi yu..ng add..ress ko..

Marco- Basta text mo saakin huh! ;)

End of phone call

Tinext ko sakanya yung addres ko. Halos isang oras na yung makalipas wala na hindi na sya tumawag or nag text. Bumaba ako para manood ng tv kaso biglang may nag Doorbell kinabahan ako hindi ko alam kung sisilipin ko ba or lalabas ako ang ginawa ko umakyat ako papunta guess room kasi may balcony don nakita kong may lalaki sa labas na naka motor naka itim na bonet at black suit. WTF ano yon pag kakita ko tumingin sya sa direction ko tapos kumaway nakita kong lumapit sya sa motor nya at may kinuha sa box.

SA TOTOO LANG KINAKABAHAN NA AKO.

Nakita kong may nilabas sya sa box guess what kung ano yon :O

Boquet ng flowers na may teddy bear.Nag madali akong bumaba tapos binuksan yung gate.

"Kuya pasensya na huh ano kasi" tapos bigla syang nag salita.

"Okay lang yon mam nga po pala papirma na lang po dito. Ang swerte nyo naman po sa boyfriend nyo"

huh ano raw boyfriend. Pag kaabot saakin ni kuya nung flowers may letter don.

HI PRINCESS,

   NGITI NA HUH. ALAM NO BANG MAS MAGANDA KA PA KESA SA BULAKLAK NA YAN. AYAW KONG NALULUNGKOT KA KASI NALULUNGKOT RIN AKO.

FROM: MARCO.

Omeeegggeee grabe na to hahaha xD hindi ko na kinakaya feeling ko ang swerte ko sakanya.
________________________________________
A/n oww mukha dumadamovessss si marco totoo kaya yung feelings nya :O

Umaasa ka kasi. (Photograph)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon