Felicity's POV
Ang hirap ng ganto para kaming mag nanakaw na nag tatago. Yun nga lang hindi pag kakakulong ang kabayaran nito kundi yung mararamdaman ng kapatid ko. Alam ko namang nakakaramdam na si sylvia e. Hindi sya manhid Pauwi na kami galing sa bahay nila papa (daddy ni mommy). Pinagusapan nila yung annulment. Pakiramdam ko naman maayos pa rin to kasi napag iisipan pa lang ni daddy kung itutuloy nya pero mahirap e. Lalo na kay sylvia kasi ever since pinanganak sya never pa syang naging masaya ng dahil sa family namin.
"Feli ang lalim ata ng iniisip mo" ay napansin pala ako ni mommy.
"Mommy iniisip ko kasi sylvia" sagot ko sakanya.
"Ako rin felicity sya inaalala ko e" troy.
Oo tatlo lang kami dito sa kotse si daddy andon mag isa sa kotse nya. Sanay naman na ako kay daddy e si sylvia yung close non kasi bunso pero hindi nya nabibigay yung pag mamahal na kailangan ng kapatid ko. Ano puro material things na lang ba, yon ba ang tinatawag nyang pag mahahal nako tigilan nila ako please.
Habang lumulutang utak ko biglang huminto yung kotse
"troy anong nangyari bat ka huminto" pag tatanong ni mommey
"Traffic e teka tatanong" binuksan ni troy yung salamin at nag tanong
"Manong magandang gabi ho. Ano bang nangyari sa unahan?"
"May nagbangaan raw Iho yung dalawang track nakahambalang sa kalsada" sabay tungo ni manong at umalis
"Anak matatagalan pa ba ? May iba pa bang kalsada? Mukhang uulan pa e kumukulog at kumikiddlat na o" pag aalalang tanong ni mommey
"SI SYLVIA" sabay sigaw namin ni kuya.
Oo kami na lang may alam na takot pa rin si Sylvia sa kidlat ang alam ni mommy nakaconquer nya na yung fear kaso hindi e. Umisip ng paraan si troy para makaalis sa traffic na yon kaso wala It's either mag aantay kami o may mag lalakad saamin so ayon nag lakad na si troy at ako naiwan sa kotse. ~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~
Sylvia's POV
Ang tagal naman nila mommey anong oras na o? Kaninang mga 6pm. Naisipan kong lumabas at mag pahangin kaso natagalan ako sa booksale e at don sa convenience store. 8:30pm na ng gabi tapos mukhang uulan pa so nag try na akong mag lakad pauwi kaso wahhh hindi na kinaya bumuhos na ang ulan tumakbo ako sa isang maliit na silungan. Tinatry kong tawagan sila kuya kaso busy e cry :'( kaya kung sino nalang yung ma dial ko yung tinawagan ko. Pag kakita ko sa pangalan PRINSIPE so it means si marco yon.
"Hello marco tulong natatakot ako? Hindi ko alam gagawin ko"
"Hi sylvia anong nangyari teka asan ka ba? anong ginagawa mo sa labas ng gantong oras?" Pag tatanong ni marco
"Andito ako sa likod ng convenience store yung unang kalye"kaso biglang kumidlat na pasigaw at naiiyak na.
Nalala ko tuloy kung bakit ako natakot sa kidlat. Andon kami sa province nag lalaro sa ulan pero sa sobrang saya namin wala na kaming pake sa nangyayari sa labas yung lalaking nakalaro ko biglang tumakbo malapit sa antena sa labas ng bahay nila biglang kumidlat ayon.
Hindi ko na alam nangyari kasi bigla ako hinatak ni kuya troy basta ang huling narinig ko yung sigaw nyang malakas :'( . Simula non hindi na ako pinag laro sa kidlat at kapag kumikidlat naalala ko yung sigaw nya :'( .
"Sylvia?" May lalaking may hawak ng payong na huminto sa harap ko. Nang iangat ko ulo ko si marco.
"Marco!" Napayakap ako sakanya nabitawan nya yung payong pero sa yakap na yon hindi na ako natakot parang wala akong ibang naisip kahit pa yung ulan hindi ko na inalintana. Tapos bigla na lang may kuryenteng dumaloy sa buong katawan ko
~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~
Felicity's POV
Medyo maluwag na yung traffic at umusad ng kaunti around 9am na. Biglang nag text si troy kay mama.
"Nak nag text si troy wala daw sa bahay si sylvia! :O " gulat na sinabi ni mama. Nakita kong napahawak si mama s dibdib nya at humingang malalim.
Mas binilisan ko na lang yung pag mamaneho.kung ano ano ang mga naiisip ko pero iniisip ko na lang na kailangan kong makauwi ng mabilis at ligtis kasi halos paliparin ko na tong kotse e .
___________________________________________________________
A/N: sorry super tagal kong hindi nag update. Busy kasi kami sa Show ng play :'( Keep supporting guys xoxo
BINABASA MO ANG
Umaasa ka kasi. (Photograph)
RandomSa mundo ito siguro sanay na sanay na tayo makarinig ng kwentong umasa, pinaasa,Siopao zoned,Asado, Na bola bola at iba pang term na pwedeng gamitin sa pag asang yan.Ewan ko ba kung bakit tayo naiinlove sa taong hindi tayo mahal. Ganon siguro ka unf...