Chapter I

50 1 0
                                    

Ryane Jillian Altares's POV

Naglalakad lang ako papunta sa library ngayon ng school... Patapos na kasi yung schoolyear. At paniguradong mamimiss ko na naman ang library na toh! :)

"Ry!!!!!!!!! Ry nasan kaaa??? Paging Ryane Tomboy Altares!!!!! Ry?????!!!" Putek. -_- Ito na nga ba sinasabi ko eh. Kaya gusto kong magtago na lang palagi sa library eh. Lagi akong hinahanap. -_-

"Oh ano na naman ba? Busy ako. Kailangan ko pang maghanap ng students ngayon." Sabi ko kay Yssa.

Anyway. Hello! I'm Ryane Jillian Altares. 16 years old. Mage-18 sa July. Isang Guitar Mentor xD. Joke lang. Nagtuturo lang ako ng mga batang gustong mag-Summer Guitar Lesson. I'm Grade 11 at mag-gegrade 12 next schoolyear.

"Ry? Are you even listening to me?" at yan ang isa sa mga bestfriends ko. Si Yssa Perillo. Isang 'Book Monster'. Napaka-sungit. -_-

"Bakit ba? Ano ulit?" iritadong sagot ko sa kanya.

"Ay? PMS? O sige na nga ulitin ko. Sabi ko kanina, gusto ni mama na 'i-enrol' sayo si Ches. Kaya pumayag ka na. Ipagluluto ka daw niya ng lasagna at ibibili ng pizza sa Yellow Cab kapag pumayag ka." WAAAAAAHHH!!! Okay. Ganito kasi yan. Mayaman kasi tong maarteng to kaya parang barya lang ang magagastos nila pag bumili sila ng isang dosenang pizza. Ganern. Saka masarap ang luto ni Tita Zel ng lasagna nuh.

"Talaga?!?! Sige sabihin mo kay tita may libreng 30 mins., ang turo ko sa Ches na yun. Teka, sino yun?" Don't get me wrong, di ko kasi kilala talaga yun eh. Basta may suhol na pagkain kasi, payag na ko. MWAHAHAHAHAHA!!!

"Tanga,si Chester Perillo. Yung kapatid ko." Sabi niya.

"Tanga,si Chester Perillo. Yung kapatid ko."

"Tanga,si Chester Perillo. Yung kapatid ko."

"Tanga,si Chester Perillo. Yung kapatid ko."

"Tanga,si Chester Perillo. Yung kapatid ko."

Tekaaaa...

"ANO?! SABIHIN MO KAY TITA SA KANYA NA LANG LASAGNA AT PIZZA NIYA! PUNYETA!" Sigaw ko kay Yssa.

"Ms. Altares? Bawal magmura sa library na to. Bawal sumigaw. Pasalamat ka at patapos na ang schoolyear kaya hahayaan kita ngayon." Uh-oh. Buti na lang at hindi ako pinagalitan ni Ms. Masungit na Principal. Mwaahahahaha!

Pero teka ulit...

"Halika nga Yssa, sa school grounds tayo. Tawagin mo na rin si Robbie, Fatima at Mae. Aantayin ko kayo dun."

After 10 mins...

"Ry why? Ay rhyme yun ah!" sabi ni Robbie. Siya si Robbie Fernandez. Ang babaeng sandamakmak ang crush. Mas madami pa sa nagsisimba sa Quiapo at mas marami pa sa collection ni Fatima!

"Ry, bilisan mo may binabasa pa ko." Yan si Fatima Reyes. Ang Anime Maniac ng barkada. Ang dami ng collection niyan pagdating sa anime, promise!

"Yssa yung slumbook ko!" Yan si Mae Salazar. Ang lampatot samin. The Ultimate Nerd.

"Kyaaaaaah!?!?! Ang gwapo ni Luhan!" Yan si Annepangit. Joke. Si Anne Cruz. Ang Super Fangirl ng KPop. The Ultra KPop Lover.

"What now?" At siya? Siya si Yssa Perillo Ulitin, 'Book Monster'! Meaning, the Most GC Person ever! Pwede na siyang isali sa 'Guinness World Records'!

"Ate Ry!!!!!" At siya si Fhey Vergara. Ang 2nd Bungangera. Don't get confused okay? SECOND.

"Teka, teka. Sabi ko sayo Yssa, sina Robbie, Fatima at Mae lang. Bakit may dalawang extra?" Mataray na sagot ko kay Yssa.

HeartstringsTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon