(CHAPTER 2) SHE'S ALIVE

47 0 0
                                    

JILLIAN POV

Habang yakap yakap ko si klaus ay napapaluha ako eh hindi konaman akalain na mangyayarie ito eh.

"Kailangan malaman ni Nanay at tatay ang nangyarie kay Mayi dahil pagagalitan tayo nito kapag tinago natin ito."Sabi ni klaus.

Tinignan ko sya ng masama bago nag salita.

"Wala kang dapat sasabihin eh tatapon natin ang bangkay nya yan ang mangayayarie dahil ayaw konang malaman nila Nanay ito kamumuhihan nya tayo."Sabi ko at tumango sya pero nakita ko sa tingin nya na hindi sya payag sa akin plano.

Umiling nalang ako at bumaba na ng hagdan pinuntahan namin si Mayi kong saan ko sya kanina nakita. Napa isa ang akin kilay nong nakita kong gumalaw sya kaya napa atras ako.

"Angyarie sayo?"Tanong ni klaus kaya tinuro ko ang bangkay ni mayi.

"Patay na sya wag ka ngang ano dyan."Sabi nya at shitt pinuntahan nya si mayi chi-neck ang pulsuan ni mayi bago tumingin sakin.

"See? Patay na sya wala na syang pulso at hininga."Sabi nya kaya napa buntong hininga ako pero sumakit ang akin dibdib.

Na parang may mangyayarie di maganda.

Isang oras na ang nakalipas at nag paalam na mag ccr muna si klaus at pagbalik nya chi-neck nya agad si mayi at ang pulso at hininga nya baka sakaling nag kamali sya.

"Patay na nga sya at ang kanyang lip's pumuputi na na parang bangkay. Malamig narin sya."Sabi nya tumango ako at nag hintay pa ng ilang minuto bago sya buhatin ni klaus at dadalhin sana sya sa ilog

Ngunit nagulat nalang ako nong may mga ambulance na nag si datingan at ka agad na tinignan si Mayi.

Nag taka ako bakit may mga ambulance dito. Napa tingin ako kay klaus at napa iwas ng tingin kaya tumango ako tinaksil nya ako sya ang nag sabi sa ambulance na pumunta dito.

Tapos hindi lang yun agad na dumating si nanay at tatay at nakita kong napa iyak si nanay sa sinapit ni Mayi.

"Buhay pa sya."Sabi ng doctor kaya napa tingin ako kay klaus na gulat na gulat sa nalaman.

Akala koba patay na yung babaeng yun?

"Anong nangyarie sa kapatid nyo?"Galit na tanong ni nanay kaya na nginig ako sa takot.

Bwesit naman oh. Bakit ba kasi ako nag plano na patayin si mayi? Nag mukha pa tuloy akong masama.

Dali daling dinala si mayi sa hospital at dinala sa operation room.

"Anong nangyarie sa kapatid nyo?"Na mumula sa galit si Tatay nag ka tinginan kami ni klaus at nag hihintay kong sino ang unang mag salita sa amin.

Habang nasa labas kami ng operating room.

"Tay hindi po kami ang may gawa nyan aksedente po ang nangyarie wag mo po kaming sisihin."Sabi ni klaus pero sinampal lang sya ni nanay.

Galit syang tumingin sa amin

"Aksedente? Hindi aksedente ang mga nangyayarie dahil alam naman natin na takot si Mayi sa Hagdan at sa matataas na bagay kaya paano naging aksedente ang mga nangyayarie?"Sabi ni nanay at napapakuyom na ng kanyang kamao.

Bigla nya kaming tinalikuran at umalis napa upo ako sa bakanteng upuan at napa hinga ng malalim.

"Papaano nabuhay sya?Ilang beses ko sya tinignan at wala na syang pulso at hininga kaya impossible na buhay pa sya."Mass takot pa si Klaus sa paparating na bagong buhay ni Mayi.

KLAUS POV

Kinabahan ako dahil isang oras namin kasama kanina si Mayi lumalamig na ang kanyang katawan at pumuputi na ang kanyang bibig kaya alam kong impossible na buhay pa sya ngayon

Kami ang nag babantay sa kanya dito dahil umalis sila nanay at tatay galit sila sa amin pero alam ko naman na mapapatawad nya kami.

"Hindi parin talaga ako makapaniwala sa mga nangyayarie. Nahulog sya galing third floor pero nabuhay parin sya kakaiba to kinabahan tuloy ako sa mga susunod na pangyayarie."Sabi ko habang tinitignan si Mayi na hindi parin nagigising.

Sabi ng doctor hintayin lang daw namin magising sya dahil kahit kasi sila hindi alam kong kailan gigising si mayi.Na comatose yata sya.

"Basta wala tayong kasalanan dyan tatanggihan natin ayaw ko makulong no."Sabi ni Jilling at tumayo pa punta kay Mayi.

Habang hindi parin sya maka paniwala na buhay pa si mayi.

JILLIAN POV

Napa atras ako sa akin kina tatayuan nong biglang nagising si Mayi sa pagkatulog. Napa tingin sya sa akin at ngumisi kaya mass lalong kumabog ng mabilis ang akin puso.

"Shittt."Sigaw ko kaya dali dali ako pinuntahan ni Klaus.

"Anong nangyarie?"Tanong nya

"Si-si mayi. Nagising na sya ngumisi sya sa akin."Kinakabahan kong sabi habang na nginginig sa takot para akong hihimatayin sa mga nangyayarie.

Agad na tinignan ni klaus si Mayi at napa kamot pa sa kanyang ulo na pinag tataka ko.

Agad akong lumabas dahil hindi ko kayang tignan si Mayi dahil na kukunsensya ako sa akin ginawa sa kanya.

Napa upo ako sa upoan sa labas ng kwarto ni mayi sa hospital.At napa hilamos ako gamit ang akin palad.

"Ano bang pinag sasabi mo? Hindi pa gising si Mayi masyado kanaman yata na exited sa pag gising ni Mayi."Biro na sabi ni klaus at tumawa pa ng nakakabaliw habang naka hawak hawak sya sa kanyang tyan at pumipigil sa pag tawa.

Sa inis ko ay hinampas ko ang kanya braso.

"Bwesit ka ah."Pasigaw kong sabi pero napa tahimik sya dahil sa dami ng taong naka tingin sa amin.

"Ano ba talaga ang nangyayarie sayo?"Tanong nya at umupo sa tabi ko.

"Hindi ko alam hindi ko alam ang nangyayarie bakit sa akin lang nag paparamdam si Mayi. Kanina gumalaw ang kanyang kamay habang duguan sya na parang humihingi sya ng tulong at ngayon.Nakita ko syang minulat nya ang kanyang mata at ngumisi sa akin."Napapaiyak na ako habang sinasabi yun.

Oo alam kunaman ang kasalanan ko eh. Masaya ako at nabuhay sya kahit ampon lang kami pinag sisisihan ko naman ang ginawa ko eh kaya nga guilty na guilty ako sa ginawa ko sa akin kapatid.

"Ikaw kasi ang nag plano ng lahat ito ilang beses morin syang sinabihan na sana mamatay sya. Kaya siguro ikaw lang ang gusto nyang gulatin at nag paparamdam sya sayo."Sabi ni klaus kaya tumango ako.

Babawi ako.

CJ/CHAPTER 3 IS POSTED NOW

NANAY TATAY GUSTO KO TINAPAY, ATE KUYA GUSTO KO KAPE (COMPLETED)Where stories live. Discover now