(CHAPTER 3) GUENEVERE IS IN DANGER

26 0 0
                                    

KLAUS POV

"Wow Nanay ang ganda naman ng bahay natin."Sabi ni Mayi at napa yakap kay nanay niyakap rin ito pa balik.

Napa tingin sakin si Jillian na parang nag tataka ito sa mga pangyayarie.

Ilang araw rin si Mayi nasa hospital at binabantayan namin sya pero may nag-bago sa kanya simula nong nagising na sya. Tulala sya palagi at kinakausap ang kanyang sarili.

Pero sabi ng doctora sa amin epekto lang daw yun ng gamot at aparatos na nilalagay sa kanya kaya nag ka ganon sya.

Mag sisimula ulit kami sa happy fmily. For sure.

GUENEVERE POV(KAIBIGAN NI MAYI)

Ako ang ka isa isang kaibigan ni Mayi.Kaya nong nasundan ko sya nong huling araw akala ko is kataposan nya na kitang kita sa dalawang mata ko ang mga pangyayarieng yun kaya nga kinakabahan ako.

Pero masaya ako dahil buhay ang kaibigan ko nag aalala ako sa kanya palagi kaya ko sya sinusundan.

"Anong kailangan mo?Nong nakaraan kapa naka subaybay sa bahay namin ah?Nakita rin kita sa where house. Ano ba ang problema mo?"Tanong ng ate ni Mayi kaya napa cross arms ako.

Hindi ko sya napansin kanina at katabi kona pala sya ngayon.

"Ako lang naman ang kaibigan ni mayi.Si mayi na muntik nyo ng mapatay."Sabi ko at kinuha ko ang cp ko at pinakita sa kanya ang vedio.

Kaya napa atras sya.

"Akin na nga yan."Sabi nya at tinangka nyang kunin ang cp ko pero mabilis akong umilag at hindi nya nakuha ang cp.

"Bakit natatakot kaba? Natatakot kabang malaman ng mga police na ikaw ang pumatay sa mismong kapatid mo? How dare you to hurt my friends? Wala kayong kasing sama ng kapatid mong lalaki pinag tulungan nyo si mayi. Ngayon malalagot kayo sa mga police."Sabi ko at patakbo na umalis.

JILLIAN POV

Na nginginig ang akin kamay habang hindi alam ang akin gagawin.

Hindi pweding malaman ng mga police ang akin ginawa. Dali dali kong kinuha ang akin cp at may tinawag.

"May ipapapatay ako sayo. Unahan mo sya bago sya maka sumbong sa police."Sabi ko sa kabilang linya.

"Oo gagawin ko yan. Siguraduhin mulang babayaran mo ako ayon sa akin gusto."Sabi nya kaya napa kuyom ako ng akin kamao.

"Unahin mo ang pinapagawa ko.Bago ang bayad."Pasigaw kong sabi sa kabilang linya agad rin syang pumayag at pinatay ang akin cellphone.

Hinagis koyun dahil sa inis.

KLAUS POV

"Si guenevere yun ah.Anong nangyayarie?"Tanong ko kay Jillian na ikina tahimik nya naman.

Napa tingin sya sa paligid at nag lakad lakad at halata sa kanyang kinikilos na natatakot ito.

"Ano bayan jillian? Bakit tumakbo sya?"Tanong ko at kinakabahan na sa mga nangyayarie.

Napa buntong hininga sya bago nag salita.

"Alam nya na ako ang may kasalanan kong bakit nag kakaganito si mayi. She have an evidence makukulong ako kapag hindi ko sya maaabutan."Sabi nya kaya agad akong napa hilamos ng akin mukha bago ko sya tinignan.

"Anong ginawa mo?"Galit kong sabi kaya napa atras sya.

"Ah e-"

"Sabihin mo."Napasigaw ako habang binibigkas yun. Nilapitan ko sya dahil naka tulala lang sya agad kong  hinawakan ang kanyang balikat."Sabihin mo."Niyugyug kona ang kanyang balikat dahil kinakabahan na ako sa kanyang ginawa.

Narinig ko sya na may kausap kanina at kinakabahan sya nito.Narinig korin ang salitang  patay.

Kaya kinabahan ako.

"Sorry."Napa iyak nalang sya kaya nagka sulubong ang akin kilaya.

Napa yuko sya pero agad ko sya pinatingin sa akin. Pinagalaw ko ang kanya mukha at tinama yun sa akin.

"Anong sorry? Jillian sumagot ka!!! anong ginawa mo kay guenevere?"Na nginginig na ang akin kamay bigla ko syang nilayuan at hindi alam ang akin gagawin.

"Pi-pi-na-pata-y ko s-ya."Nauutol nyang sabi habang na nginginig sya.

Bigla ko syang sinakal sa nalaman.

"Ano? Bakit? Hindi kapa ba nadala sa ginawa mo kay mayi? Kasi ako na kukunsensya na."Sabi ko habang napapaaray na sya kaya binitawan ko sya."Kaya ka hindi pinapatahimik ng mga kaluluwa dahil wala kang kunsensya akala ko nag bago kana? Sinabi mo sa akin na babawi ka kay mayi? Bumawi ka nga sa kapatid natin. Pero ano? Yung kaibigan nya eh papapatay mo?"

Na nginginig na ako sa galit.

Agad akong umalis at hinanap si Guinevere.

Habang tumatakbo ako ay kinuha ko ang cp sa bulsa at tinawagan si Guenevere.

Oo naging close kami. Alam nyo kong bakit? dahil sya lang naman ang naging girlfriend ko.

Oo girlfriend ko sya pero galit sya sa akin dahil sa ginawa namin sa kapatid ko.Nainis ako dahil hindi nya manlang sinagot ang tawag ko.

Damnnnn mapahamak lang ang girlfriend ko Jillian nako baka makalimutan kita na ikaw ang kapatid ko!!!

At kong ano pa ang magawa ko sayo

GUENEVERE POV

Habang pa punta ako sa  police station ay may bigla nalang may tumakip sa akin bibig at baba naka ramdam ako ng pag hihilo at napa hawak ako sa akin ulo.

Bigla nalang ako nahimatay.

Nagising ako nong nakita ko ang kadiliman sinubukan kong tumayo pero hindi ko nagawa.

Dahil ang sakit ng akin katawan na para bang may gustong pumatay  sa akin.

Bigla nanlaki ang akin mata ng makita ko ang dalawang lalaki na papalapit sa akin kaya napa pikit nalang ako habang nag dadasal sa kong anong mangyarie sa akin.

Ngunit nagulat ako nong biglang napa diin sa sakit ang isang lalaki.

Tinignan ko kong sino ang gumawa non pero nagulat ako.

CJ/CHAPTER 4 IS POSTED NOW

NANAY TATAY GUSTO KO TINAPAY, ATE KUYA GUSTO KO KAPE (COMPLETED)Where stories live. Discover now