Chapter 3- Tanga
"Sapphire! Would you please behave? Just for a second? Uggh!" naiinis na sabi ni Silver kay Sapphire na parang kiti-kiti na hindi mapalagay. Lakad dito, lakad doon. Nakakahilo!
Nandito kasi kami ngayon sa Fashion Boutique ni Sapphire. Opo, may sarili po siyang boutique, mahilig siya sa fashion eh, obviously.
"ano bang dapat suotin natin? Dress? Shirts? Tees? Crop Tops? Oh My Gee! Naloloka na ako!" nalolokang sigaw ni Sapphire.
Hay! Na Iis-stress din ako sa babaeng ito!
"Crop tops please?" bored na sagot sa kanya ni Silver habang tinitingnan yung bagong mani-pedi niya na nails.
Mamaya na kasi yung welcome party ni bruha at hindi kami pwedeng mawala. Kami nalang DAW kasi ang natitira niyang pamilya dito sa Pilipinas. We're her COUSINS right? Uggh.
"Ay right! Wait! Kukuha muna ako na tops!" excited niyang sigaw sabay takbo patungong closet for crop-tops.
Hay. Ayoko talagang pumunta sa walang kwentang party na iyon. For sure, marami na namang makikipag plastikan sa amin. Nakaka-irita.
"Silver! What if let's ruin the party? Masaya yun!" suggest k okay Silver.
Baka lang naman kumagat. Hehe.
"And then What? Kukunin niya yung mga pera natin sa bangko? Wag nalang no! ayoko! May concert pa si fafa Zeus next month!" exaggerated niyang sagot sakin!
Omaygash! Oo nga pala! Si fafa Zeus! Yung concert niya! Waaaah!
"Oo nga pala! Uggh! So, makikipagplastikan na naman tayo sa mga mukhang kabayo doon? Pssh. Nakakasawa na talaga" maktol ko sa kanya
"Well, wala tayong magagawa, Aatend tayo o kukunin niya yung mga pera natin sa bank accounts." Walang pake niyang sagot sakin.
Hay. Wala na talaga akong magagawa. I'll just not gonna make pansin pansin to those bitches on the party.
"hay girls! Eto na yung susuotin natin oh!" agaw-pansin na sigaw ni Sapphire sabay bigay samin ng mga susuotin namin.
Jusko! Para talagang megaphone yung bibig neto.
After 4 hours of makeover, and late na kami. Pero okay lang yun no! We're fashionably late.
"Let's go girls? For sure umuusok na yung ilong ni bruha. Baka magmukha ng monster yung PINSAN natin" sabi ko at sabay naman kaming humalakhak.
Pinark na namin yung kotse naming at lumabas. Pagkalabas palang naming eh marami nang mata ang nakatitig samin lalo na nung pumasok kami sa venue. Halos lumuwa na yung mga mata ng mga taong inggit sa beuty namin.
Iginala ko yung mata ko sa mga tao, Mga lalaking halos hubaran na kami kung makatingin, at mga babaeng sobrang naiinggit na at nagbubulung bulungan kung gaano kami kaganda.
Dapat lang na mainggit sila. We're Goddesses here.
"Ang gaganda nila no?" narinig kong sabi ng isang babae
Hinarap ko siya at sinabihang
"Thank you, sana ikaw rin" sabay evil smirk
"Darlings! I'm so glad that you came!" sarkastikong sabi samin ni bruha at niyakap pa kami.
Habang nakayakap siya samin ay binulungan niya kami
"Don't mess up with my party, or else" pananakot niya samin at humiwalay pa ng nakangiti.
Ewww! Para talaga siyang impakta kung ngumiti! Uggh!
"Let's see" mahina kong sagot sa kanya habang nakangiti.
"Don't be so bitchy!" pasigaw na bulong niya samin
"I'm sorry, I didn't mean to be bitchy. It's an involuntary reaction whenever I encounter ugly people." Diretsahang sagot ko sa kanya
Sinuklian naman niya ako na nakababantang tingin ngunit ngumiti pa rin siya sakin. PLASTIK! Pwe!
Umupo na kami sa seats na naka reserve saming tatlo. Pagka upo namin ay napansin namin, may naka upo rin sa tabi ng seats naming.
"Nadia?! Why are here?" tanong ko sa kanya
"inimbita po ako ni Idolsxsz at para makatulong narin pong magserve ng.. ano nga pong tawag dun.. uhh..Tiki..Tiqili ata yun?" sagot niya sakin
"Stupid! It's tequila!" sagot sa kanya ni Silver.
"Ah, eh, sorry po maam. Hehe. Sige po. Tutulong na po akong magserve doon ng tekela. Bye po mga maam!" Nahihiyang paalam samin ni Nadia.
"Tatanga tanga talaga yung babaeng yun!" maktol samin ni Silver
Mainit talaga ang ulo nit okay Nadia. Hay.
"Sisters? Why won't we dance? Para naman ma enjoy natin ang pagstay dito" pag yayaya samin ni Sapphire
"Game" Sabay naming sagot sa kanya ni Silver
Sapphire's P.O.V
Habang nasa dance floor kami, sumasayaw, nagulat ako ng bigla bigla nalang sumigaw si Gold. Pagtingin ko eh para na siyang naligo dahil sa wine na tapon sa suot niya.
Tiningnan ko si Gold at pulang pula na ito, marami ring tao na naagaw ang atensyon dahil sa sigaw niya.
Oh, Oh, this.Is.Not.Good
Nagtinginan kami ni Silver at she flashed an worried smile.
"WHAT THE F*UCK HAVE YOU DONE ON MY F*UCKIN' DRESS! ALAM MO BA KUNG MAGKANO TO?! MAS MAHAL PA TO SA BUHAY MO! SA BUHAY NG BUONG PAMILYA MO!" sigaw niya sa taong nakatapon sa kanya ng wine
Ng tiningnan ko kung sino yun,
Nadia?! Oh Oh, This is war!
"Maam, s-sorry P-" naputol ang sasabihin ni Nadia
"SORRY?! SA TINGIN MO MAIBABALIK NG SORRY MO ANG DRESS NA SUOT KO?! TATANGA TANGA KASI EH! ANG ULO, HINDI LANG YAN IPINAPATONG SA LEEG! GINAGAMIT RIN YAN SA PAG-IISIP! HAMPASLUPA! BOBO! TANGA! STUPIDA! WALANG PINAG ARALAN! LUMAYAS KA SA HARAPAN KO! BITCH!" Sigaw sa kanya ni Gold
Umalis si Nadia ng umiiyak. Hay. Kawawa naman siya
Sumenyes sakin si Silver at agad naman naming nilapitan si Gold.
"Hey sis. Tama na yan. Let's just go home" sabi sa kanya ni Silver at agad naman kaming umalis sa lugar na iyon at dali daling umuwi na. tsk. Tsk. For sure nasa balita na naman kami nito maya maya. AT FOR SURE PAPAGALITAN NA NAMAN KAMI NG BRUHA NAMING NANAY. UGGH!
BINABASA MO ANG
Unpleasant Affair (KATHNIEL)
RomanceKATHNIEL ♡ Masama bang makihati ng atensyon sa magiging ama mo? Masama bang maghangad na sauna... Sana ikaw na lang ang pakakasalan niya? Masama bang magkaroon kayo ng relasyon sa likod ng iyong sariling ina? Masama bang mahalin siya? Masaba ba...