Pikot 4

115 2 1
                                    



I woke up a little late. I can't sleep last night dahil hindi ako sanay sa hinihigaan ko. Honestly ang sakit sa likod becasue it's not as soft as my bed at my condo pero may foam naman, sadyang maarte lang talaga ako.


"Magandang umaga ho, Tatang."


Napalingon ito sakin mula sa kapeng hinihigop nito sa kanilang maliit nilang kusina. Mayroon ding tinapay na pandesal sa lamesa at palaman na Reno.  Nakapalaman na ito sa tinapay at maayos na nakalagay sa plato sa lamesa.


"Magandang umaga rin, Iha." Bati nito pabalik. "Maupo ka na at mag almusal. Ito, si Althea ang nagpalaman niyan bago pumasok sa school."Sabay muwestra sa pandesal.


Nagpasalamat naman ako at nakisalo kay Tatang habang panaka nakang nag uusap. Ang mga pinsan ko ay ayon knock out pa, maybe namamahay rin sila kaya hindi makatulog ng maayos. Lalo na si Megan ang likot likot habang nakahiga. Rinig na rinig ko kaya ang pag galaw niya.


"Nag-aaral pa po pala si Althea?"tanong ko habang humihigop ng kape.


"Ah, Oo, Nasa unang taon pa lang siya sa collage. Scholar siya don kaya wala kaming binabayaran na kahit ano dahil hindi naman sa pagyayabang eh matalino ang dalaga ko." natatawa ngunit proud na sambit nito.


I can see that he is so proud of his daughter. Sino ba namang hindi magiging proud kung ang anak mo ay matalino, mabait, mahinhin, marunong magluto at higit sa lahat ay maganda. Damn, she's almost perfect. But no one's perfect... right?


"San ho ba siya nag aaral Tatang?"Tanong ko.


"Malapit lang naman ang school dito, walking distance lang. Iisa lang naman ang paaralan dito ng kolehiyo kaya makikita rin agad kung magtatanong tanong ka."paliwanag nito. "Bakit nga pala iha?"


Bakit nga ba? Bakit ko nga ba tinanong kung san siya nag-aaral? Ah, yeah, the dare. Kailangan ko na palang simulan yung dare. My target is to bed her within a week. But ang usapan naman ay isang buwan, i'm just a prideful bitch kaya gusto ko within a week lang.


"Uhh, gusto ko po sanang pasyalan yung University baka po pwede akong mag invest sa school para makatulong din po."


"Napaka bait mo talagang bata."sambit nito ng nakangiti. May ibinulong pa ito na hindi ko narinig dahil well, bulong nga diba?!


"Ano ho 'yon?"


Napa-iling naman ito. "Ang sabi  ko ay isabay mo na pauwi si Althea kung pupunta ka ng school, mga alas-tres ang labas niya."


Kung papalarin ka nga naman. "Sure, Tatang." napangisi ako. "Ako na po ang bahala."



=========


We're walking to the University since sabi ni Tatang ay malapit lang naman ito at itinuro na niya kung saan ang daan. Diretso lang naman pala at makikita na ang gate ng school.


I'm with my cousins and kanina pa kami pinag titinginan ng mga taong madadaanan namin. Madaming mga nagtitinda ng mga gulay at prutas sa tabi-tabi. Mukhang mga fresh at bagong ani ang mga paninda nila. Malamyos din ang simoy ng hangin at napaka fresh, maamoy mo ang mga amoy ng mga fresh na prutas.


"What the hell, Haruko?! Can you stop annoying me?! Napakainit na nga pinapainit mo pa ang ulo ko!"

Napalingon ako sa likod ko at nakita si Haruko na bini-bwiset nanaman si Megan. Natawa ako dahil salubong na salubong ang kilay ni Megan habang nakahalukipkip. 


Tumawa naman ng malakas si Haruko. "What?! Diba Model ka? Pinipicturan lang naman kita, ah." sabay tawa ulit habang naka tingin sa cellphone niya.



"Hoy, nasa daan kayo ang iingay niyo mahiya naman kayo." saway ko.


"Eto kasing si Megan napaka arte, pinipicturan lang eh. Kala mo kung sinong maganda, cous tignan mo oh. Pwede na pang Photographer." nakangising pinakita niya samin ang cellphone niya. 


Ang nasa picture ay si Megan na naka tirik ang mata at nakasimangot habang naka halukipkip. I think this was taken just a few seconds ago. Actually maganda naman talaga yung kuha, nagmukha lang brat si Megan pero napaka photogenic pa rin. Pero dahil gago kami edi nagtawanan kaming apat.


"What the fuck, Megan." tawang-tawa si Kream habang nakatingin pa din sa cellphone.


Nakasimangot nalang si Megan habang nag lalakad kami at mas umingay pa sa daan. Wala naman siyang magagawa dahil napagtulungan nanaman namin siya.


"Tangina mo, Kai! Ibalik mo sakin yan." 


Napalingon ako kay Haruko na sumigaw. Inagaw ni Kailana yung cellphone niya at nagtatakbo si Kai. Hinahabol naman siya ni Haruko at pilit binabawi yung cellphone niya. 


"Hoy, Haruko, sino 'to?!" nanlalaki ang mata ni Kai kaya napa lapit kami ni Kream sakanya.


Chismosa things.


Nagulat naman ako sa nakita ko sa cellphone ay nag scroll si Kai sa gallery ni Haruko na puro pictures ng katawan ng isang babae na naka sexy outfit. May naka lingerie, may naka bikini, may naka night dress na hapit. Oh my god. Hindi si Haruko ito, Mas maputi si Haruko dito pero ang kuha ay sa kwarto niya sa condo niya. Puro katawan lang at walang mukha kaya hindi namin masabi kung sino 'to.


"Haruko, who is this? Nambababae ka na?" Tanong ko.

Namumula siya at nakatayo lang sa harap namin habang pulang pula ang mukha. She does not look embarassed, just shy. 


"Oh ho ho, nagdadalaga na si Haruko." pang aasar ni Kream.


"Akin na nga yan." sabay hablot sa cellphone.


"Hoy, naglilihim ka na samin ha. Sino 'yan? Bakit may picture sa cellphone mo, puro sexy pics
pa!" ang lakas ng boses ni Kai kaya sinabunutan siya ni Haruko.


"Sige, isigaw mo pa tangina mo pakielamara ka kasi!" simangot ni niya.


"Eh kung hindi ako nakielam edi hindi namin malalaman na nambababae ka na pala!" balik ni Kai.

Iningusan lang kami ni Haruko at hindi pinansin ang pangungulit namin na malaman kung sino yung nasa pictures. But now that I think of it, parang may kahawig eh. I think I saw this body before. Not sexually though, maybe nakita ko na sa isa sa mga napuntahan kong beach or pool party.

Ang tanong, bakit may pictures siya non?

"Guys, stop it, okay?" Lumingon siya samin ng naka pamewang. "Look, guys is that Althea?"

"Ano?! Ngayon mo'ko angasan! Ang tapang-tapang mo kanina porke't nasa classroom tayo!"

Napalingon kami sa babaeng sumigaw. There we saw Althea sitting on the ground like she's been pushed. Nakayuko lang ito at hinahayaan na sigaw sigawan siya ng babaeng maangas na nakatayo.

Who the fuck is this girl? How dare she shout at Althea like that? And hinahayaan naman nung isa. Lumapit ako at dinaluhan si Althea.

Lumuhod ako sa tabi niya at inalalayan siyang tumayo. "Hey, you okay?"

Napatingin siya sakin, wari'y nabibigla na nandito ako ngayon sa tabi niya. "Miss Caddel, a-ayos lang po ako."

"You don't look fine to me."

Magkasalubong ang kilay na nilingon ko ang babaeng nakatayo pa din sa harap namin. She looks confuse.

"Sino ka?! Anong karapatan mo mangielam dito?!" sigaw nito.

"I didn't know that this place has a walking shrimp. How amazing." I said while looking at her boredly.

I heard gasps around me while this girl looks so red because of embarassment. Well, i'm telling the truth. She's not even pretty to act like a brat. Lalo lang niyang ikinapangit. Hindi bagay yung uniform nila sa panget niyang mukha.

"What did you just call me?! A shrimp?! Don't you know who am I?"

"Do I look like I care?" napataas ang kilay ko. Napapamaldita ako ng wala sa oras dito. Where is she getting the nerves to shout at me like she own the place.

"Ako lang naman ang anak ng pinakamayang business man dito sa Isla del Amor." taas noong sabi niya.

I looked at her intently. "Do I look like I care?"

She gasps exaggeratedly like she's so shock that I have the-

"The audacity to talk back to me?!" she shouted.

"And the audacity to shout back at me?"

She look so red for some reason. Tinignan niya ng masama si Althea. "Hindi pa tayo tapos!" she turn her back at us.

'Ugh what a bitch.'

"Are you okay?" tanong ko kay Althea. I held her hand to help her get up from the ground. "Why is she shouting at you?"

Napayuko siya habang pinapagpagan ang pang upo niya. Nakipagpag din ako. Naririnig ko ang impit na pag tawa ng apat. Tinignan ko sila kung bakit sila tumatawa, sumesenyas sila kay Althea kaya napatingin ako sakanya. Namumula siya habang nakayuko, napayuko din ako at napatingin sa kamay kong nasa...

"Ehem."

Mabilis kong nailalis ang kamay ko do'n sa uhm. 

"Uhh, uwi na tayo hinihintay ka na ni Tatang." sabi ko sabay takilod. Narinig ko naman ang malalakas na tawa ng mga gago. 

Gago talaga.

What a day. I wanna go back para malandi ko na si Althea.

Joke.

======


You've reached the end of published parts.

⏰ Last updated: Dec 08, 2022 ⏰

Add this story to your Library to get notified about new parts!

Pikot In LoveWhere stories live. Discover now