KABANATA 17

To End the Inveigle Rhythm
written by : riyanisity

"Baby, behave ka kasama si Tita Ais mo, ah?" I smiled and brushed her cheeks with the back of my hand.

She nodded. "I'm always behave naman, Mommy." She said, while hopping beside me.

I rolled my eyes playfully. "Sure, Asha... Sure." I nodded my head repeatedly.

She scrunched her nose and stuck out her tongue. "Mommy, I'm the most mabait kaya."

I chuckled to tease her, which I did quite effectively. "Kung ikaw ang pinakamabait... Lahat ng bata pasaway kung gano'n."

"Are you saying that I'm the most pasaway kid, Mommy?" Pinalobo niya ang mga pisngi niya.

I pinched both of her chubby cheeks. "Kidding, Baby..."

Tumingin ako kay Ais, "Take care of her, please?" malambing na sabi ko.

She nodded before lending her right hand to my daughter, which she immediately took. Hindi tumigil si Asha sa pagtalon habang papalabas kami ng bahay.

Yumuko ako at muling inayos ang ballet dress ni Asha nang nasa tabi na kami ng kotse.

I kissed her left cheek before standing up. "Get in na, Asha." I said after opening the car door for her.

Maliksi siyang tumalon papasok na ikinahawak ko sa sintido ko. I bent my upper body down and buckled her in. I stood up straight right after. "Ikaw na munang bahala sakanya." I said and smiled at her.

Ais nodded her head. "Just tell me if something happens."

"Photoshoot lang naman..." She raised her brow at me. "Fine!" I gave a thumbs-up.

Umikot siya sa unahan ng kotse niya at lumingon sa'kin nang mabuksan niya ang driver seat. "Ingat."

"Kayo rin..." I took a step back. "May snacks si Asha sa bag niya. Painumin mo rin siya ng tubig after ng ballet lesson niya, ah?"

Nabaling ang tingin ko sa bintana matapos ibaba ni Asha 'yon. "See you, Mommy!" She waved both of her hands at me.

I smiled and waved my hands too, copying her. "See you, Baby... Behave, okay?"

"Yes po!" She nodded her head and sent a flying kiss. "Behave ako."

Tinanaw ko ang sila hanggang sa tuluyang makalabas ang sasakyan ni Ais sa garahe ng bahay namin. After that, I walked towards my car to get in. Suminghap ako ng hangin bago tuluyang paandarin ang kotse. Hindi naging matagal ang byahe tutal maaga pa naman.

When I came in, my staff were busy arranging and wiping the instruments in our shop. It was also the day for the photo shoot... And since last night, I kinda feel nervous and excited at the same time.

I glanced at my wrist watch. "Two hours..." I mumbled.

"Madam!" Sigaw ni Macy na umagaw sa atensyon nila.

Sunod-sunod ang naging bati nila bago sila tuluyang bumalik sa kaninang ginagawa.

I smiled and made a beeline to her,  "Good Morning." bati ko bago ipatong ang bag ko sa counter.

She clasped her hands together, slight giggling. "Sundo mo po nasa loob!"

My brows furrowed together, "Sundo? Ako?" nagtatakang ulit ko.

"Diba may photo shoot ka ngayon, Ma'am?" Tanong ni Shonnel.

I nodded my head. "Yeah... But—" I was cut off when a familiar built went out of my office.