Chapter 1

22 0 0
                                    

"Janella !! Bilisan mo nga malalate na tayo !! " sigaw ng aking lalaking bespren. Oo ! Merong ganun na magkaibigan ! Papatunayin ko sa inyo haha !

"Opo !! Ang ingay ingay mo Pershan !! Haha ! Joke lang ! " bumaba na ako at handa ng pumasok.

"Haha. Loka ka talaga ! " guguluhin na sana niya ang buhok ko ng mahuli ko ang kamay nito.

"Bleeeeh ! Hindi mo na yan magugulo pa ! Pershan ! " dinilaan ko siya. Tumawa lang naman siya.

"Aalis na po kami tita medina ! " sigaw ni pershan kay mom.

"Oo sige ! Alagaan mo yang anak ko ! Haha ! " ang corny ni mom.

Lumabas na kami sa mansyon. Oo. Mansyon etong bahay namin. Mayaman kaya kami ! Pumunta na kmi ni pershan sa garage at pumasok sa kotse ko.

Ako ang nag dridrive kasi may lesensya na ako kahit bata paaa ! Bwahaha ! Habang tong kasama ko wala pa. Bwahahaha !

Ako nga pala si Janella Stefanny Salvador Alires , 17 years old. 4th yr. High school student ng Alires Academt . Kami ang may ari niyan.

Eto namang katabi ko ay si Pershan Toffer Mariocel. Haha ! Tawa ako ng tawa sa apelyido niya eh ! Haha ! Pero enough. Siya ang aking best boy friend. Hoooy ! Hindi boypren ha ?! I mean boy bestfriens only. Nag aaral din siya sa school namin.

"Andito na tayo ella ! Kaya ihinto mo na ang kotse moooo ! " sigaw sa akin ni pershan.

"Ay ! Shorry ! Hehe " tapos pinark ko na school yung sasakyan ko.

Lumabas na rin ako. Tumambad sa amin ang maraming estudyante.

"Waaah !! Ang ganda ganda niyo po talaga miss pres !!! "

" waaah ! Papicture pooo ! "

"Waaah !!! Ayiiieee !! Bagay po kayooo !! "

Hehe. Na sabi ko na rin ba na may fans ako ? President kasi ako ng student council dito. Mabait at friendly akooo ! Hehe. Proud to be eh ! Si pershan naman ay vice pres. Dito inaasar ko nga na mas matalino ako eh ! Haha xD pikonin minsan yun.

Pumasok na kami sa loob ng school. Lahat nag titinginan sa amin. Ako. Ngumingiti lang. Syempre ! Kailangan maging mabait ka at friendly para malaman nila na karapat dapat ka. Pero hindi ako yung tao na FAKE ha ?! Yan yung ayoko sa lahat eyh ! Fake na nga plastic pa plus !! Malandi !! Malalaman niyo rin pero next time na lang kasi papalapit na ang bff kong girl. Si Joanna Stynes ang secretary ng cs namin.

"Hello bff ! " nakangiting bati nito.

"Hello !!! Hehe. " sabi ko.

"Hello naman pershan *winks* " ha ?! Anyareh ? May something ba sila ?
"Oy ! Joanna aminin mo nga sa akin may gusto ka ba kay pershan ?! " gulat na tanong ko.

"Ha ? Bakit selos ka ? " nakasmirk na sabi ni bff.

"Hindi noh ! Bespren ko lang yan ! Walang feeling na ganyan diba ? " tanong ko kay pershan.

"O-oo n-naman " utal utal na sbi nito.

"*coughs* torpe. Plus manhid. Aba matinde. Wala ka ng pag asa haha. Talagang manhid si bff ko " may ibinubulong si bff pero hindi ko ito maarinig.

"Ha ? Ano yang binubulong mo bff ? " tanong ko rito.

"Ha? A-ah wala " sabi nito at tumingin sa ibang direksiyon. Ok ?

Pumasok na ako sa office namin. Oo ! May office kami dito ! Astig noh ?! Bwahaha !

"Good morning pres ! " nakangiting bati nila. Nginitian ko na lang rin sila.

"Good morning din " saad ko.

Umupo na ako sa swivel chair ko at inasikaso ang mga papeless ng school namin. Ako rin pala ang namamahala dito pag wala si ate Janechale. For short ate jale. Siya kasi ang principal dito. 23 years old na siya. I think ? Ahh basta.

"Andito ba si ate jale ? " tanong ko sa isang kasamahan ko.

"A-ahh.. W-wala po " saad nito at yumuko.

Napatingin naman ako sa kanya. Napangiti na lang ako kasi mahiyain pala siya. Tinaas ko ang baba niya kaya nagulat siya.

"Huwag ka matakot sa akin hindi ako nangangain " sabay ngiti ko dito.
"Okay ? Friends na tayo ha ? Ituring mo na lang akong isang kaibigan. Ganyan din sila dati pati ako pero kailangan pala nating maging friendly at huwag mahiya. Okay ? Baka bullyhin ka nila dito. I cant accept that to happen okay ? " nakangiting sabi ko sa babae.

"*smiles* opo ! Totoo po pala ang humor na mabait kayo. Maganda din poo ! At friendly ! " nakangiting sabi nung babae.

"Haha. Ikaw naman bolera ka din pala. Haha. Ikaw din mas maganda sayo pag ngumingiti kaya be confident to your self okay ? And be proud kasi isa ka cs ! And dont forget to always smile. Miss ? " advice ko dito at tinanong ang pangalan niya.

"Shamera na lang po o kaya sha na lang po " nakangiting sabi ni sha. Ang ganda niyaaa *3*

"Wala ng po ? Understand sha ? " nakangiting tanong ko.

"Opo este ! Oo ! " nakangiting sabi nito.

Nag nod na lang ako at bumalik sa mga ginagawa ko. Arggh ! Hagard maging pres nitong school namin. Waaah ! Pero okay lang dahil kaya ko pa naman ! Aja ! Fighting !

"Ahm .. Miss janella tawag ka po ng principal "

Ha ? Bakit kaya ? Ano kaya ang sasabihin ni ate ?

----------------------------------------------------------------------------------------------------

Sorry po mesyo maikli ang ud. Hindi rin po ako nakakagawa ng cover T_T huhuhu.. Joke lang pooo ! Read niyo po toh maganda !

Mahal Kita, Manhid ka langTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon