Chapter 2

51 3 0
                                    

Iris Kate Solas

"Mama Tes, ako na po diyan." Kinuha ko ang mga pinggan sakaniya at ako na ang naglagay nito sa lamesa na gagamitin mamaya para sa salo-salo.

My step-brother and his fiancée arrived in the country kani-kanina lang, tumuloy raw muna ang mga ito sa hotel para makapag-pahinga. There will be a small dinner party to welcome them at para mapag-usapan na rin iyong plano nila para sa engagement party.

"Naku anak, kaya na namin dito. Mag-pahinga ka na lang alam ko naman na galing ka pa sa part time mo o kaya mag-ayos ka na gaya ng pamilya mo oh." Sabi ni Mama Tes at ngumuso pa ito sa direksyon nina Tita Maricel, my Step-mom.

She's busy taking pictures of Kylie, my step-sister, habang inaayusan ito ng kanilang makeup artist.

I let out a weak smile,

"Pagkatapos ko po dito, aakyat na po ako sa room para mag-ayos."

Napatango naman ito, akala ko nga ay tatalikod na ito pero laking gulat ko na lang ng maramdaman ko ang dalawang bisig nito na nakayakap na saakin.

"Mama Tes.." mahinang sabi ko, pinipigilan ang sarili na umiyak.

"Shh anak, wag mong kalimutan na nandito lang kami ni Gayle para sayo ha." Mama Tes said while she gently caressed my hair like what she usually do everytime na napapagalitan ako ni mommy or ni daddy dati.

Mama Tes have been working for my biological mom since I was a kid. Kaya naman sobrang gaan na ng loob ko dito. I considered her as my second mom.

Gayle is Mama Tes daughter, she's also been living with us since then. Gayle's literally my bestfriend, kaya kahit na gustong gusto na nito na bumukod ng bahay with her mom, she still chose to stay here just to be with me. I will be lonely raw pag iniwan nila ako dito lalo na this place is full of monsters daw. Kawawa naman daw ako. Napapatawa na lang ako everytime I heard her say that. She's like a kid kahit na mas matanda pa ito saakin ng ilang taon.

"Salamat Mama Tes.." I replied.

"Gayle will be late nga po pala, mag bo-boys hunting pa raw po siya." I laughingly added to change the topic. Bigla naman itong napalayo saakin at napasapo ng noo.

"Naku! Yung batang iyon talaga! Hindi na ako magtataka kung uuwi na lang iyon na may sisiw sa tiyan!" Natawa naman ako sa tinuran ni Mama Tes. Kinapa-kapa pa nito iyong kaniyang cellphone at mukhang tatawagan si Gayle.

"Oh siya, anak. Tatawagan ko lang itong lokaret mo na bespren.. Mag-ayos ka na rin doon maya maya andito na sina Jacob."

Napatango naman ako dito at dali dali ng umakyat sa kwarto.

Napahiga ako sa kama at napatulala sa kisame.

Pamilya.. Do I still have that?

I shaked my head and then reached for the picture frame located at my side table.

It was a picture of a couple with two ladies in between them. Happiness is evident on their eyes. You can see the contentment on the way they smile. Such a happy times..

My eyes started to water when memories with them started to invade my head. Nothing really lasts forever.

My life was good, I'm living my best life not until 5 years ago, not until that happened. Things started to break after that.

Why I was left alone?

-

I checked my reflection in the mirror. Light makeup. Simple white dress. Neat hair. I'm done.

Hindi naman ako iyong e-engage kaya I don't need na mag effort nang bonggang bongga. Okay na iyong hindi ako magmukhang basahan mamaya pag tinabi sa other family ni Dad.

My Step-brother's Fiancé (GxG)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon