"Ma, ano nga pala ang bibilhin natin dito?" tanong ko habang dumadaan kami sa securities.
"Bibili lang tayo mga damit mo at kung ano pang pwedeng bilhin, pero depende lang iyon sa pera na dala ko." saad ni mama at palinga-linga para maghanap ng shops.
"Ma, ikaw na kaya ang mamili at bumili, tutal magaling ka naman doon. Doon lang ako sa store na Book for less." pagpapaalam ko kay mama.
"Sige, ikaw ang bahala." tumaliwas na kaagad ako ng takbo papunta sa store na sinabi ko kay mama. Bukod sa mura lang ang mga libro dito, magaganda rin. May fiction, Educational, Religious at iba pa. Iyon nga lang , english language lahat dito, walang tagalog.
Naglakad ako papunta sa stall ng Romance hindi ko pa rin mapigilang magbasa ng romance novel kahit malalim ang ibang salita. Nandiyan naman ang dictionary.
"Ate!" napalingon ako sa maliit na boses na nanggaling sa likuran ko. Hindi ko na inisip na baka ibang babae ang tinatawag ng bata basta't lumingon na lang ako.
"Andrei?" gulat kong tanong. Si Andrei lang pala. "Ano ang ginagawa mo dito? At nasaan ang tito mo?" muntik ko ng masabing masungit mong tito. Mabuti na lang at napigilan kong um-attitude.
"What are you looking for me?" lumingon ako sa nagsalita. Tinaasan ko lang siya ng kilay at nagkibit-balikat.
"Masama bang magtanong? Concern lang ako kay Andrei."
He smirks while grabbing a random book, "Why would you?"
"I think that is none of your business, mister."
"Oh, I think that is my business when it comes to my nephew." He grins. I just glared at him and took a deep breath.
I kneel down in front of Andrei, "Baby, what you're doing here pala?"
"I just wanna be with you, Ate." He cheekily smiles.
I cooed when he said that, "That was sweet of you, baby." I smile at him, "Akala ko ba bibili kayo toys?"
"Well, he ran straight ahead here when he saw you." sagot ng tito ni Andrei. Kausap ba kita? Gusto kong itanong iyan sa kanya pero pinigilan ko. I don'twant to sound rude kasi kahit gusto ko sa harap ng lalaking ito.
"Okay..." I looked at Andrei who is looking at me right now, "Baby, bili muna kayo ni tito ng toys mo."
He scowled, "But I wanna be with you po." he crossed his arms and huffed.
"But you need to, baka may gagawin pa si tito mo."
I looked at him and saw that he is verge on crying. "B-But... I wanna be with you."
"Hey... don't cry na. Fine, Ate will come with you if you're tito will be okay with it." I smiled and looked at his tito. Hanggang ngayon hindi ko pa rin alam ang pangalan niya.
He smile, widely, "Really? Tito, can Ate come with us po?" he asks, hopefully.
"Sure why not." he looked at me then back to Andrei.
"Let's go na po!" He exclaimed then grabbed my right hand while he grabbed his uncle's left hand. We looked like a happy family but were not.
"Anyway, I still didn't know you name. Mine is Lux." he said while still looking in front.
"Lux... nice name." I chuckled, ngayon pa lang ako nakarinig ng ganoong pangalan. "I'm Dhianna but you can call me Yanna."
"Well... you got a nice name too." he smiles while looking at me. "So where are we going?"
"Hmmm... sa Toy Kingdom na lang tayo bukod sa malapit lang ito kung saan naroroon ang mama ko, ito lang din ang alam ko." I smile, shyly. Speaking of my mom... "Oh no..."
We stop walking, "What is it?" Lux worriedly asked.
"H-Hindi ako nagpaalam kay mama." Napangiwi kong saad. Ayaw ko pa namang mag super bass si mama. "Umm... paalam muna ako saglit ha?"
"Sure... if you want we'll come with you."
"N-No... no need. I got this." I smiled. May pagkamabait din pala ito.
"If that's what you want."
"Sige." I turned to look at Andrei, "Baby, Ate needs to go in a minute lang ha? I need to go to my mom lang saglit."
"Okay po." He smiled and I kissed his cheek. I looked at Lux and smiled before I start wlaking ahead to my mom.------
Well, what do you think? Is Andrei adorable?
VOTE AND COMMENT po. The next chapter will be up later.10 VOTES and 5 COMMENTS!
-GORGEOUS
BINABASA MO ANG
Loving Mr. Unlovable ON-HOLD
ChickLitMamahalin mo ba ang isang lalaki na ubod ng yabang, antipako, sungit, kademonyohan pero gwapo? Kaya mo ba syang pakasalan bilang kabayaran mo sa pag-aaral nila sa'yo? Papayag ka na lang ba na mawala ang gusto mong HAPPILY EVER AFTER o magiging HAP...