CHAPTER 1 : The Residence.
"Good morning universe! and hello world!" Pak! Ganda ng entrance ko Sabay kaway habang naglalakad pababa sa aming grand staircase!
" Good morning Bea!" Bati sakin ni jam ang isa sa aming wonder beshy na may makapangyarihang sandok!
"Hello there Jam! What's our menu for the breakfast?"
"Bacon and egg at fried rices twinny tinanghali ng gising ang Lola mo jam" gosh! Ang figure ko! Huhu puro carbs un eh!
"Jamie! Bat ganoon huhu I hate carbs!" Reklamo ko pa.
"Sorry na Bea nakalimutan ko mag alarm eh, hoy ikaw bria gisingin mo na ung iba!" Hays I will go to the gym na lang later so I can burn them wala naman na Kong choice eh andiyan na yan gora na lang.
"Ayoko pang mamatay ng maaga hayme ikaw na lang gumising sa kanila" hahaha they really hate it pag may gumigising sa kanila that's why ganyan si twinny.
"O Edi sige eto ung sandok ikaw magluto ako na tatawag sa kanila tignan lang natin kung maluto mo yun ng maayos" sabi ni jam with matching pameywang pa yan! Hahaha I think we have a winner!
"Iyo na yang sandok mo" at ayun na nga ! We have a winner! Itsss jamiee baredo!!!
"Goodluck twinny! You may rest in peace! Apir tayo Jan hayme!" At wala na ngang nagawa si twinny kung Hindi umakyat at tawagin ung iba.
Hahahaha its a victory for Jamie my poor lil twinny ipag pipray ko na lang Kay papa Lord ang iyong soul.
Bria's POV
Aish! Kasi naman eh bakit ba ko nagising ng maaga huhuhu ako tuloy nautusang gumising sa mga yun!
Lord help me! Please be good to my soul and give me a lot of patience.
At heto na nasa 2nd floor na ko ng aming 5 storey na bahay oo mga teh! Tama kayo ng basa limang palapag ang bahay namin at walang elevator! Kaya Hindi kami nanaba eh
Nandito na ko sa tapat ng pangalawang pinto mula sa hagdan kasi ung unang pinto ay kwarto ni hayme eh gising na siya kaya ano pang gagawin ko doon haler! Pero teka
"Bakit bukas ung pinto? Irish? Gising kana ba?" Tawag ko sa labas ng kwarto ayokong pumasok kahit na nakaawang ung pinto mamaya magalit pa yun! Nakoo
"Irish youuuhuuu papasok na ko!" Akmang tutulak ko na ung nakakipot na pinto nang ...
"Teka briaa!!!! Wag mong bubuk!!!" Lilingon na sana ko pero
"Ahhhhh!!!!!!!!!!!! Irishhhh Scott!!! Walaaang yaaaa kaaa!" Ahhh! Nalalagan lang naman ako ng egg pie sa ulooo!!! Juskoo lorrdd nasa unang pinto pa lang akooo! Have mercy on mee!
"He he sorry Bria sabi kasi sa inyo wag kayo papasok sa kwarto ko pag wala ako eh he he okay lang yan " at dali dali na siyang tumakbo pababa juskoo! Mapapatay kita Irish!
At may narinig akong nagbukas ng pinto sa likod ko Lord! Eto pa ung isaa!
"Oh Brian what's that?" Sabay sundot niya sa egg pie na nasa ulo ko briaa kaya mo yan patience lang ang kailangan inhale exhale.
"Hmm its egg pie, in fairness masarap try mo dami sa ulo mo oh, bria payo ko sayo ang egg pie Hindi ginagawang headdress at ang ulo Hindi ginagawang Plato" Sabay tapik niya sakin at naglakad na pababa sa staircase na akala mo wala lang jusko! Lord ano ba naman itooo!
Wala na Kong nagawa at umakyat na lang sa 4th floor para maligo oo 2nd floor to 4th floor wala kaming 3rd floor eh. Echos lang meron naman no! Kaso ung buong 3rd floor kasi is for entertainment lang kaya nasa 4th floor pa ang kwarto namin ni kambal aish! Bala na kayo Jan dami ko ng daldal maliligo na ko .
Jamie's POV
"Okay Bea let's count together"
5
4
3
2
1
"Ahhhh!!!! Irisshhh Scott!! Walaangyyaaa kaaa!!"
"Bwuaahahahaha!!! Yan napapala niya tinawag niya Kong Lola eh!" Hahaha mission success Hindi man ako nakaganti sa kanya Alam ko namang may ibang gaganti para sakin!
"Good morning Irish! Heto na ung juice mooo!"
"Hello hayme! Hi Bea hahaha di mo nakita ung kakambal mo! Priceless ung itsura ! Hahahaha" hahaha kahit kailan ka talaga Irish ayaw niya kasing may pumapasok sa kwarto Niya o may nangingielam ng gamit niya kaya ang ginagawa niya pag umaalis siya ay nagiiwan siya ng trap at ayan si Irish Scott jan siya nakilala sa kalokohan niya.
"Rish! Dapat pinicturan mo! Para pag birthday niya may ipopost tayo sa website ! " jusme akala ko pa naman pagtatangol niya ung kakambal niya yun pala makikijoin force pa.
*Ding dong ding dong
"May nagdodoorbell" sino kaya yun? Ang aga naman niyang mambulabog
"Ako na" sabi ni Mich na pababa pa lang pshh akala ko pati pag bubukas ng pinto eh ako parin ano? All around kasambahay lang?
"Sige ikaw na wala namang umaagaw eh hahaha" nako Bea! Ung bibig mo Baka makatay ka niyan ng di oras!
Bria's POV
Wohhh fresh from the banyo! Makaakyat na nga at Baka malate pa kami sa first day"Ang bango bango ang bango bango ni briaa wuhhh lamig naman here" pakanta kanta pa Kong umakyat papuntang 5th floor kaso bagtungtong ko palang nafeel ko na ung lamig nila nasa hagdan palang ako niyan friend!
Oo at eto na ang final destination kung Saan matatagpuan ang cold princesses ng sansinukob!
At heto na ko mga frenny I'm currently digging my grave right now, right here.Kakatok palang sana ko sa unang pinto kaso
"Oo gising na ko pinapababa na ko ni Jamie at kakain na tayo tama ba?" Teka wala pa nga akong sinasabi paano niya nalaman?
"Paano ko nalaman? Rinig ko lang naman ung sigawan niyo kanina sa baba na nakapagpagising sakin ng di oras" the fudge! Ayaw niya pa naman naiistorbo pag natutulog .
Tuluyan na siyang lumabas ng kwarto niya at binaliktad ung placard na nakasabi sa harap ng pinto niya
Na may nakalagay na
"DON'T ENTER OR ELSE I'LL KILL YOU" napalunok na lang ako sa nabasa ko
Halos lahat naman ng kwarto nila na pasok na namin ni kambal except sa kwarto niya."Ahm seren?" Akmang baba na siya ng hagdan ng tinawag ko siya.
At tinititigan niya lang ako ngayon at iniintay ang sasabihin ko.
"Si Ashley?" Dugdugdugdug
Kill me rn."If I were you bria, if it is exactly 7 o'clock in the morning and you're looking for someone Saan ka unang pupunta?" Okay I'm dead.
"Err sa kwarto niya?" Alanganin ko pang sagot kasi naman eh bat ganto sila.
"Oh di ka naman pala shunga eh go knock on her door mukha ba Kong pinto ng kwarto niya para pagtanungan mo?" Ay Hindi ba? Hahaha nag assume kasi akong ikaw ung pinto eh flat kasi Hahahaha! Shh! Wag kayo maingay ha! Satin lang yun!
"No need na bria I'm here." At sabay Tinap niya ung balikat ko at nauna ng bumaba.
Wuhhhh natapos din ang kalbaryo ko sa paggising sa kanila.
Yah I know na ang iniisip niyo ay ang sinabi ko na cold princesses sila pero parang si serenity lang? Di yan jokes mga ate! Totoo! Mas malala pa si ash sa kanya wag na wag mo lang ititrigger si ash nakoo! It will explode like a boom shell!
----
A//N: Oops its just the beginning of everything! Sorry for the grammatical errors tao lang din po hahaha so keep in touch guys! Just leave a comment and vote if you like it! Ciaoo!
BINABASA MO ANG
PABS G: The Beginning Of An End
Teen FictionFriendship is a wonderful gift from God that we can cherish, love and enjoy until our last breath. But what will happen? Kung ung taong minahal, itinuring mong kapatid at kapamilya ay isa sa dahilan kung bakit Hindi niyo magawang matakasan ang tanik...