Chapter 2

24.2K 627 80
                                    

GUMISING AKO ng may ngiti sa labi, maaga akong nagising ngayon kaya bumungad sa 'kin ang sikat ng araw. I live in a condo unit by myself, ginusto ni daddy na mag isa ako dahil maraming nagtatangkang patayin ang pamilya namin.

My dad is a well-known businessman and at the same time he is also a lawyer.

Marami na itong nahawakang mga iba't-ibang kaso na lagi niyang naipapanalo. Kaya laging pinag-iinitan si daddy at laging pinapa-ulanan ng bala ang sasakyan niya sa t'wing nasa public place kami.

Natakot si daddy na baka mapahamak ako kaya mas pinili niya na hindi ako makilala ng publiko. They don't know that I am the only child of Rafael De Guzman. Good thing hindi ako mahilig sumama kay daddy at mommy kapag may gathering sa business world. I'm a shy type person kaya  hindi ako mahilig makipag halubilo.

I got out of bed and went to the bathroom to take a bath. I was planning to go to the nearest grocery store because my stocks are running out.

Lagi naman nag papadala ang secretary ni daddy sa atm ko kaya hindi ako nauubusan ng pang gastos sa pang araw-araw.

I went to the kitchen to make a coffee.

Habang nag ka-kape ako ay panay ang scroll ko sa facebook, pampalipas lang ng oras. I finished my coffee and got ready to go to the grocery store. Agad akong lumabas ng unit ko.

I was about to close the door when suddenly the opposite door to my unit opened. I stared at him, this is the man who was in the elevator with me yesterday. Hindi ko alam na dito din pala siya nakatira.

I stared at his faced and realize that this man is a very handsome.

Matangkad ito siguro hanggang leeg lang niya ako. Maputi siya na parang hindi nasisikatan ng araw.
It has a pointed nose, red lips and thick eyebrows. May isang hikaw ito sa left ear niya na mas nakakadagdag gwapo sa lalaki.

Natigil ako sa pagtitig sa lalaking nasa harap ko dahil bigla siyang tumingin sa 'kin. Bigla tuloy bumilis ang tibok ng puso ko na parang kinakabahan. Shit, bakit ba ako kinakabahan.
Nag angat ako ng tingin and suddenly he smiled at me making me even more nervous.

"Morning," bati niya sa 'kin. Kainis pati boses niya ang sarap pakinggan. Ang lalim.

Nag bow lang ako saka ngumiti sakanya. Nauna siyang naglakad
sa 'kin kaya naglakad na din ako kaso binagalan ko ang paghakbang dahil ayaw ko siyang maka sabay sa elevator.

Lumingon sa 'kin ang lalaki saglit bago 'to nag patuloy pumasok sa naka bukas na elevator.

Nakahinga naman ako ng maluwag ng pumasok na ang lalaki, ngunit hindi parin sumasara ang pintuan kaya naisip ko baka hinihintay niya ko.

Nag lakas loob akong sumilip at saktong nagkasalubong ang aming mga tingin.

"Sasakay kaba?" Tanong niya sa 'kin.

"Huh? Ayy oo nga pala." Sabi ko at dali-daling pumasok saka ko pinindot ang button para sa ground floor.

Ang tahimik sa loob, kami lang dalawa ang naka sakay. Hindi ko naman alam kung anong sasabihin ko. Kaya mas mabuti pa manahimik nalang ako.

"Do you know a grocery store near here?" Biglang tanong ng lalaki
sa 'kin.

Lumingon ako sakanya bago ako sumagot. "Hmm..oo meron. Doon din kasi ang punta ko," sagot ko.

"Great. Sabay na tayo," he said and smiled at me.

Shemss.. bakit ganun siya ngumiti feeling ko nakakalaglag ng ano..

I just smile and waited for the elevator to open. Sabay kami lumabas at naglakad palabas.

I was looking for a taxi while walking ng pumasok sa isip ko na hindi ko nga pala alam ang pangalan niya. Dapat maging alerto ako lalo na ang daming kalaban ng daddy ko. Baka nag papanggap lang pala ito at minaman-manan lang pala ako.

Assassin Series 1: Nuroi FowlerTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon