It's christmas day!!! ...
"Good morning baby!! Merry christmas wake up , we have to take our breakfast!!" . Bati ko kay pauline .
"Kuya naman ang aga pa !!"- paunat unat na sbi ni pauline
"Mas maganda ng magising ng maaga kesa late ok , sya bangon na jan " sabi ko kay pauline ."Ok im going na !"inis na sagot nya pero agad narin naman tumayo .
6:41 pm in evening inutusan kona ang kapatid ko na maligo na sya dhil magisimba na kame at magkikita pa kami ng parents namin .maya maya lang ay tumawag si mama buti nalang nasa bathroom na si pauline at hindi nya maririnig ang pag uusap namin .
"Good evening kuya !" - sabi ni mama .
Kuya ang tawag nya saken dhil ako lng ang kapatid ni pauline .
"Good evening ma merry christmas !" Bati ko kay mama .
"Merry xmas din anak , ano ng ginagawa nyo mag bihis na kayo at magsisimba pa tyo "- utos nii mama .
"Ah opo ma , pinauna kona pong maligo si pauline at mamaya ay susunod narin ako magkita kita nlang po tayo doon ma!"- sabi ko kay mama .
" kuya ?? Sinong kausap mo ?" Tanong ni pauline .
Diko alam na nasa likod konpla sya at kalalabas lng ng cr , at dali dali ko nmn pinatay yung phone .
"Ahh si cindy tumawag sya tinatanong kung mag sisimba daw ba tayo "- palusot ko sknya .
"Ahh gnun ba "- sabi ni pauline .
"Oo , bat ikaw ? Akala ko ba naliligo kana ?? "- balik tanong ko sknya .
"Ahhm kukunin ko lng ung handies ko nkalimutan ko kase .
Tungo ko nlang bilang sagot at lumayas na sya sa harapan ko ..
Katxt ko si mama .
Pinapa alam ko sknya ang bawat kilos namin at kung nasaan na kami , nkita ko na sila mama dat tita sarah lola , tito rex tito june at ang mga pinsan ko , ttinignan ko lang si pauline kung nkita ba niya ang mga parents namin .pero lilinga linga lang sya mukhang wla nmn syang nkita .nag paalam muna ako kay pauline na mag cr pero pupuntahan ko lng sila mama at pra hindi mahalata .Maya maya lang ay kasama kona sila mama .
"Ma,dad!" Salubong ko skanila at niyakap .
" oh! Anak ang laki muna ah prang gumagwapo ata tyo ah ?" Ani dad.
"Dad, mana ako sayo"-sagot ko nmn skanya ..
"Hahahaha"-tawa ni dad .
"Oh nsan ang kapatid mo?"- sagot
"Ah ayun ma , nagpaalam ako sknya sbi ko mag ccr lang ako .
"Ahh gnun ba o tara na puntahan na natin sya at baka mainip yun kahihintay sayo ."- ani mama .
"Tara po ma "- aya ko ko nmn skanila .
Ng makita ko si pauline ay nakatayo sya sa tabi ng puno at kausap nya yung mga ex classmates nya
"Ma,dad ??" Tulalang sbi ni pauline .
"Ma, daddy !!" - sabi uli ni pauline at niyakap ang mama and dad namin
"Ma ? Uuwi po pla kayo di man lang kayo nag sabi"- pahabol pa nya ."Baby, di na kailangan yon ang mahalaga e , magkakasama na tayo ..
At yun na nga tuloy tuloy ang party kantahan inuman kwetuhan kulitan ..
Paully's POV.
Ang bilis ng panahon !! Parang kelan lang nag christmas at ngayon ay new year naman at hindi ko ina asahan na uuwi sila dad and mama sa araw ng pasko sobrang saya ko at kumpleto ang pamilya namin , wala man si ate girly dito pero sigurado kame masaya na sya kung nasan man sya ngayon.
*fast forward* .
Back to school nanaman at back to normal .
Sila mama at dad eh umalis na ulit dahil kailangan sila sa dubai sa dp world.Pagpasok ko plang sa pintuan ng room namin ay nagtitilian na ang mga classmates ko at may mga nagsasabing "uiii pauline ang swertemo nmn .." .
Npakunot nlang ang mga kilay ko sa mga naririnig ko skanila .
Inaya ako ng isa kong classmate na mag proceed daw sa computer room dun kase khit anung gawin pwede at available yun lage . Niyaya ako ng cmate ko dun mukhang excited at nagmamadali , ewan ko ba dito anong nangyayare sakanila ..Mula ng tumakbang ako sa hagdan papasok sa computer lab e, sunod sunod na ang mga nagbibigay sakin ng roses bawat stairs ng hagdan gnun din ang bilang ng mga roses .
Pag tungo ko sa computer lab , oh my gosh !! Ang ganda atang creative ng design pati mga computers ginamit na props .
Wala akong natanaw na tao sa computer lab tanging computers at design lang ng lab ang natanaw ko .A whe ago sabay sabay nag open ang mga computers .
While typing this ..W I L L Y O U B E M Y G I R L ??? .
Wala akong ine expect na gagawa sakin nito .
Umatras ako ng mabasa ko yun at hinila ang isa sa mga classmates ko ."Hoy ! Bka nagkamali tyo ng pinasukan bka hndi ako ang pinapatawag dito wag kayo mag assume"- sabi ko sa klasmeyt ko .
" anu kaba , papupuntahin kaba namin jan kung di ikaw ang pinapatawag ? Mag hintay ka lang jan ."- nkangiting sagot nya .
Kase naman wala naman akong alam na manliligaw ko except kay luke na may crush saken .
Ehh crush lang naman nyako it's so imposible kung sya ang gagawa neto .whh wala naman ka effort effort at creative yun kung sya ang gumawa nito , hayy nako , baka nga siguro hindi ako ang pinapatawag dito ....
So i try to walk out .
Palabas nako ng pinto at bubuksan na ito , pero hindi kopa nahawakan yung door knob e bumukas na ito , at may lalaking pumasok na may hawak na maliit na box na kulay pula ..
Oh my god anu to ???- tanong ko sa isip ko ..
Tama pala ang hinala ko , si luke .
Si luke na gustong manligaw saken.Infairness diko alam na may effort at creative pla tong si luke ..
Diko alam ang sasabihin ko .
If i say "yes" or "no" .Isang panget na babaeng to !! Liligawan ng gwapong lalake na si luke ??- kausap ko sa isip ko .!!! .
Nakuz naku z naku!!!!.
Lumuhod sa harapan ko si luke habanghawak ung red box at binuksan nya ito at sabay sabi sa mga katagang .
"Pauline ?? Will you be my girl ??- tanong ni luke .
At sabay sabay nagsi tilian ang mga co schools ko pti teachers namen .
Dali dali kong pinatayo si luke dahil nahihiya na ako .
At hindi ko naman kayang sabihin na NO sa harap ng maraming tao .Kaya naman ako na mIsmo ang nakiusap na tapos na ang palabas at pwede na silang pumask sa kanya kanya nilang room .
Pinasok ko si luke sa loob ng computer lab at sinara yung pinto , kinausap ko si luke .pinakiusapan ko sya .
"Luke , sana wag ka magagalit kase ."- sabi ko sknya pero diko natuloy dahil nagsalita na sya .
"Pauline ,pero mahal na kita , alam mo naman na simula palang e may gusto nako sayo , pauline look at me , i like you ."- sabi nya sakin habang hawak ang dalawa ko g kamay .
"Luke ,pls let me think of it first ."- sabi ko kay luke .
"Ok cge i will give u a chance , but im still waiting for you"- sagot ni luke .
"At lumabas na kami ni luke sa lab nka ngiti naman syepmre at sinuot din sakin ni luke ung bracelet na binigay nya , sinuot nya sa kamay ku yon bago kopa sya pakiusapan . ..
ABANgan ang next update :))
Follw me on IG: joempauline and pauline ramos .
Add me in fb : paully ramos cardinio
Thank u :))