Mag a-update agad ako kasi natuwa ako? Haha. Dapat next week pa'to eh. Hehe, kaya lang good mood ako kaya sige, gora naaaa.
Her POV
Ako? Ako si Serene Jaimme Lopez, 29 years old. At wala pang asawa, jusko, kahit 'wag na pong asawa basta bigyan niyo nalang ako ng anak. Kaya ko namang buhayin 'yung magiging anak ko eh. Pero gusto ko pa'rin mag-ka-ro'n ng asawa! Ugh! Darn it, Serene. Ambobo mo, syempre gusto mo ng parehas.
"Hoy Serene! Putangina mo ha! Nakikinig ka ba? Ha?" Sigaw ni Jessie, kaibigan ko, tsaka kasama ko sa iisang apartment. "Hindi eh, ano nga ulit yun?" Inosenteng sabi ko kay Jessie.
"Putangina mo, Selene!" Nanggigigil na sabi ni Jessie tsaka binatukan ako ng malakas. "Aray!" Feeling ko natanggal 'yung utak ko. Putangina mo talaga Jessie.
Inayos ko naman 'yung buhok ko na nagulo. "Tangina mo Jessie ah. kanina ka pa." Inis kong sabi.
Pinakyu niya lang ako. Tsaka kumuha ng cookies sa ref. "Alam mo kasi Serene, bakit hindi ka nalang mag hire ng baby maker?" sabi niya tsaka uminom ng gatas. Srsly?
"That-"
"That's not your style? Hell yeah." Then she rolled her eyes. "Bakit hindi nalang ikaw 'yung mag-hire? Since 30 years old ka na?" Sabi ko kay Jessie sabay agaw ng cookies sa kanya.
"Pare-pareho lang kasi 'yung mga lalaki. Just like my dad and JM. And iiwan, pag nakuha na nila yung gusto nila." Sabagay, may point siya dun, pero gusto kong mag-ka-ron ng anak. Okay scratch that, i want a family-ayokong matulad yung soon to be baby ko sa'kin 'no.
-
"Selene, anak. Sumama ka na kay Daddy. Diba gusto mo akong makasama?" sabi ni daddy sakin. I just nodded, then tumingin ako kay mom. I can see the pain in her eyes.
"Mommy can we?" i ask my mom. But mom just shooked her head. Kaya nagalit ako. "But mom... Diba matagal mo nang gustong makasama si dad? I want us to be a happy family. Right dad?" Sabi ko. Then tumingin kay daddy.
"Baby... Ikaw lang yung isasama ni Daddy, hindi kasi welcome si Mommy du'n eh." Bigla naman akong nawalan ng pag-asa dahil sa sinabi ni dad... "No.. no.."
"Dad isama natin si Mom... Please.." i pleaded pero umiling lang siya. At binuhat na ako pasakay sa kotse niya.
"Baby, may mga kapatid ka. Actually tatlo sila. Isang babae at dalawang lalaki. Be nice at them okay?" dad said.
"Dad.. Bakit hindi welcome si Mommy dito?"
"B-baby. Malalaman mo rin." sabi niya. Tumango naman ako tsaka lumabas na kami ng kotse. "Wow" Ang ganda, sa movies ko lang nakikita yung ganito kalaking bahay.
"Dy? siya na ba yan?" sabi ng isang babae. Kasing-edad lang ni mommy to be exact. "Baby girl." She said then niyakap niya ako.
"Serene, a-ako yung mommy mo." Sabi niya. "N-no you're not my mom..."
"Serene!! Wake up, please!!" agad naman akong nagising tsaka umiyak. Naalala ko na naman. "Hush now, Serene." Pero mas lalo akong naiyak. Bakit ganito? lagi nalang akong kinaa-awa-an ng mga tao. Lalo na yung bestfriend ko.
"Tangina Serene, ipapa-gang rape kita sa mga tambay sa kanto pag di ka pa tumigil." Medyo natawa naman ako ng konti. "Tangina mo. Ikaw nalang Jessie, kadiri." Sabi ko. Habang tumatawa.
"Yun tumawa din. Hahaha."
*kringggg... kringgg...*
Jm calling..
Damn.
"S-sagutin mo. Sabihin mo wala ako." Sabi ko kay Jessie. Tumango lang siya tsaka kinuha 'yung phone ko. Sinagot niya 'yon tsaka ni-loud speaker.
"H-hello?"
[Jessie? Ikaw 'yan?]
"Ah, oo. Ba't ka nga pala napatawag kay Bessie?"
[I just wanted to say sorry to her. Please help me, Jessie.]
"A-ano k-ka-si..."
[Please...]
"Magagalit siya sa'kin eh. Sorry, Jm." Sabi ni Jessie then binaba 'yung phone.
Si JM? He's my ex. Oo tama kayo ng pag-kakabasa kasi di naman kayo bulag
kagaya niya tss.
He used me. Ginamit niya ako para mapa-oo si Halli-pinsan ko. In-short, pinagpustahan nila ako.
I used to love him. Oo minahal ko siya dati. Pero ngayon? Hindi na.
"Hey, Selene. Did you miss him?" Jessie ask. I just shook my head as a no.
"But, why are you crying?" She ask again.
"Tears of joy."
-
Cut muna. Nakakabaliw mag-isip. Next week ko na ipo-post yung chapter 2. K, lang may pake. Lol, joke. Labyaa~
BINABASA MO ANG
Dear Future Husband
HumorYo guise! Bawal po dito 'yung hindi open minded, baka po kasi i-report niyo 'to eh. Dapat open minded lang. Ayoko kasi ng may mag-report na naman ng story ko. So, yiz! Open minded lang ah? Ehehehe. Layba all! Muah! - Dear future Husband, Hoy! Put...