*/beep.. beep.. beep../*"She's awake. Call Mrs. Sandchez now"
My head hurts so bad. I can't even move and speak. Ang sakit ng mata ko dahil sa liwanag ng ilaw. A-Ano nangyayari?
"Ms. Harmony, May masakit ba sa 'yo?" The... Doctor asked?
Hindi ako nag salita. Kahit sabihin ko sakan'ya wala rin akong magagawa dahil hindi ako makapag salita. W-What's happening to me? The doctor said that I've been coma for 6 months... That 6 months... Wala akong maalala sa nangyari sa 'kin. I don't know why I'm exiting to this world. Matagal tagal na rin akong gising at inaalala ang mga nakaraan ko. Wala akong maalala kahit isa. Someone knocked on the door. It was a girl, dahan-dahan nag lalakad papunta sa 'kin
"A-Abigail... It's true.. That you're awake.." Sabi ng babae habang may mga tumulong luha galing sa mata n'ya. Tinignan n'ya ang kabuoan ko bago ako harapin. Who is she? I don't even know her or her name. Bakit n'ya ako kilala?
"W-Who are you?" I asked her.
For the first time that i talked. Lalong s'yang lumuha na hindi ko alam ang dahilan. Kahit na rin yung doctor ko hindi rin alam ang nangyayari. She looked at me with a shocked expression. What's happening to this people?
"A-Ano nangyayari?" Mahina n'yang tinanong ang doctor ko bago lumipat ang tingin sa akin. "B-Bakit h-hindi mo 'ko naaalala, Abi?" She asked me with a sad tone.
***
[ SSG VOTING'S 2020 ]
"Abi tara na!" Aya ni Amber sa akin na naka pila na pala. Mas excited pa s'yang mag vote kesa sa akin.
"Teka lang naman!" Naiinis na sabi ko sakan'ya. May binigay s'ya sa aking papel na mukhang dito kami mag vovote kung sino ang magiging SSG officers.
"Oh, Vote mo na" Utos n'ya at ibinigay sa 'kin ang ballpen n'ya. Hindi ko alam kung ivovote ko na si Nico bilang president ng SSG. Natatakot ako!
"Oh, Ano pang hinihintay mo?" Nagtatakang tanong sa akin ni Amber.
"B-Baka... Malaman n'ya na vinote ko s'ya..." Nakangusong sabi ko sakan'ya at dahan-dahan inilapag ang papel sa table.
"Tanga! Hindi 'yan, Bilisan mo na may klase pa 'ko!" Sigaw n'ya sa 'kin at mabilis na inagaw ang ballpen n'ya na hawak ko. Kinuha n'ya na rin ang vote paper ko at sinulat ang pangalan ko ron.
"H-Hindi n'ya ba malalaman 'yan?" Nakangusong tanong ko kay Amber.
"Hindi nga, kulit nito!" Sabi n'ya sa 'kin at inilagay sa box ang vote papers namin. "Let's go!" Aya n'ya at inakbayan ako papuntang cafeteria.
Habang nag lalakad kami sa hallway nadaanan namin ang Bulletin Board ng school kung saan naka display ang mga mukha ng mga candidates na magiging SSG OFFICERS. Tinignan ako ni Amber habang naka smirk. Alam ko na ang ibig sabihin ng tingin na 'yan.
"Ano nanaman balak mo?" Naiinip na tanong ko sakan'ya.
Nginitian n'ya muna ako bago s'ya mag salita. "Hindi ba... Gusto mong mag confess pero palihim?"
Here we go again...
"Wala akong sinabi," Bored ko'ng sagot sakan'ya. Ayoko talagang mag confess kay Nico dahil may girlfriend s'ya ngayon. Ayoko naman maging kontrabida sa relationship nila kahit nasasaktan ako tuwing nakikita ko silang mag kasama. I respect their relationship. Parang ang hanggang admire from a far nalang ako
YOU ARE READING
Why can't you Remember me?
Short StoryTime flies, But memories last forever. Harmony Abigail Sanchez, secretly fell in love to a SSG student. the team captain of Yellow Cheetahs of Beyond Grace University. Claden Nico Contes' secret admirer. She is hurting deep inside because Nico is in...