Chapter 8

7.4K 156 5
                                    

AGENT VERGARA








It's been three days since makauwi kami dito sa Pinas, medyo naka pag pahinga din ako kahit pa-paano. But somehow nakaka panibago dahil walang any action na nangyayari, before I forgot by friday ay naka schedule na kaming mag take ng entrance exam, I guess this is the reality aside sa Mission ay makikita ko ulit sya.









It's been 5 years since I last saw her, I heard nag punta sila sa France and stay there for about 2 years after what happened at yun na yung huling balita ko sa kanya.









Grabe din talaga mag laro ang Universe. Who know's na magiging Mission ko ulit sya.









Kumusta na kaya sya?









Natatandaan pa ba kaya nya ko?









Nasa malalim akong pag iisip ng may nareceive akong text coming from Jho.








From: Agent Robles
What's up, Colet! Starbucks Katipunan daw tayo








When I read her text ay nag response ako agad. In just a Minute ay sumagot din sya








To: Agent Robles
Okay, I'm in.

From: Agent Robles
See you! Drive safely








Hindi na ako nag response and nag ready nalang since malayo layo din ang Katipunan samin, when I'm all set ay bumaba na ako para mag paalam kila Mama, I thought wala sila dahil tahimik sa baba pero sabi ng kasambahay namin ay nasa Garden daw ito, nung tinanong ko kung nasan si Papa ang sagot lang sakin ay nasa company na.









"Ma, alis na po muna ko" Paalam ko dito nung makita ko syang may mga binabasang documents









"Where are you going?" Sagot nito at inilapag muna ang mga binabasa nya









"Meet Up with Jho lang po, you know relax bago mag exam this friday" Sagot ko naman which is half true









"Okay, Say hi for me ah. Namimiss ko na din ang batang yon. Ingat!" Paalala ni Mama sakin









"Sure, I will!" Sabi ko at humalik sa pisngi nya









Pumunta na rin ako sa garahe namin para kunin yung kotse na binigay ni Papa sakin. Galing din talaga pumuli ng Car ni Papa ah, Citroen C5X ba naman yung bingay nya sakin.









I don't know why all of the sudden ay bigla akong kinabahan ang weird, I just ignore it and kinuha ko nalang ang phone ko to message Mikha, para malaman kung pupunta ba sya.








To: Agent Lim
Hey, Mikha! Are you coming? SB Katipunan.








I'm about to enter in my car nang nag vibrate yung phone ko, when I check it ay text ito galing kay Mikha, ang bilis mag response ah.








From: Agent Lim
Yes. I'm on my way, see you there.








After I read her text ay hindi na ko nag reply sa kanya at nag drive nalang papuntang katipunan this will be the first time na magkikita kita ulit kami after namin makarating dito, pero syempre nag iingat pa din kami.









Love, Mission and Lies (MikhAiah Fanfiction)Where stories live. Discover now