Third Person Point of View
"Welcome back!"
"Thank you, Tita. I missed you!"
"Hi Tita, i missed you!"
Niyakap niya pareho ang dalawa, "i miss the two of you too. You're finally a Lawyer now, Reed. Im so proud of you, and I know your parents too. And to you, Avery, thank you for being by him side while im not there."
"Wala po 'yon, Tita. Para ko na kayong pamilya simula nawala sila Dad and Mom. No worries po!"
"Finally! I can fix what I left here, I can finally fight for her."
"You still didn't forget her, huh?"
"How can he, tita? When we were in states her name is the only name that comes out of Reed's mouth. Para akong mabibingi na, selos na selos na ako pero sino ba naman ako 'di ba? Ano magagawa ko?" natatawa niyang k'wento.
"Whatever, Av."
"You think you are not yet late?"
Napa buntong hininga siya, "I'm also hoping Tita, I want to see her and our child."
"I'm really sorry, if you need to leave her, and sorry for what I've done to you."
"That is already in the past tita, let's just move on. I'm successful now. We're okay now, sana lang hindi pa ako late. Gusto ko pa maging mabuting Asawa at Ama.
Tinulak siya bigla ni Avery, "kapal mo! kung noon mo pa naisip 'yan bago mo sinabi 'yung masasakit na salita sakaniya. Inutusan mo pa akong puntahan sakanila, akala ko naman para tignan lagay niya. Wow! Kakasal pala tayo, kasi ang alam ko hindi na namin tinuloy ni Tita ang plano."
"Yeah right, jerk."
Habang nag aasaran ang dalawa ay tuwang tuwa si Aubrielle, pumunta rin sila sa isang restaurant.
Samantala sa bahay nila Azariella
"Mom! I told you, I don't want to watch that ugly purple dinosaur!"
"So what do you want? read books all day? aren't you bored?"
"Let him, he's a genius. Imagine at the age of that may alam siya about sa mga law. Ikaw nga inuuhog pa mga panahong ganiyan ka!" pangaasar naman ni Saina.
Binato siya bilang pag ganti. "Ulol ka!"
Nasa ganoon silang sitwasyon nang dumating si Aynesha na may mga dalang pagkain.
"He is your opposite, Azariella. And, Saina is right, uhogin ka noon. You hate to read books while your son love it."
At nagtawanan ang dalawa.
"Kanino kaba kasi nag mana!?"
"Mine of course!"
"Mine of course!"Sabay na sigaw nina Aynesha at Saina.
Tinaasan sila ng kilay ni Azariella, "anak niyo? anak niyo?"
"Mom, I really want to read books please."
"Fine fine!"
Habang nakatingin si Azariella sa anak niya ay bigla nalang umilaw ang phone nya.
Hi? I know i hurted you, i made you cry, but im back. I want to meet our child. Can we meet?
- ReedAgad na dumaloy ang kaba sa buong sistema ni Azariella, pinatay niya ang telepono at pumunta sa kusina.
' The audacity! Anak? Anak mo? Pero abort? '
Sinundan naman siya ng tingin nang Ate niya at kalaunan ay sumunod na rin sakaniya.
"What's bothering you?" nagaalalang tanong nito. Bakas din sa mukha ang kaba.
YOU ARE READING
SCARS AND MAYBES
RomanceA girl who had been afraid of falling in love changed her mind when she met Reed. Reed prioritized his dreams over Azariella, while she was willing to sacrifice everything for him. Will Reed fight for their love? Will he choose Azariella over his dr...