Chapter 1 "Key"

4 0 0
                                    


'Ahhhhh' daing ng dalaga dahil sap ag hihigpit sa kanyang suot,'ahhhh'

"Unti na lang priness" sabi ng isa sa mga katulong

Ang hirap naman maging babae kailangan may ganito pa. Pag katapos niya ay agad sya pumuta sa kuwarto ng kanyang ina. "Ma" sabi nito saka lumapit at kinuha ang kamay.

"Sa tingin mo po bagay? Kulay pink na mahaba then yung long sleeve is transparent white with some glitters and yaya aning tie my hair look amm I mean you feel it"sabay gabay sa kamay ng ina sa ulo nya. Her mother is blind, her mom so beautiful grey hair with white eyes. 

"Nan dito lang pala kayo" sabi ng kanyang ama niyakap sya at sinabihang maganda, inalalayan nila ang kanyang ina.

Pupunta kami sa palace ngayong araw mag bubukas ang Glure(Gate) Magiging masaya nanaman ako ng isang linggo makaklabas ako lalot gusto ko makakita ng ibat ibang naninirahan sa vitar, Sa pag kakaalala ko bata pa ako ng makalabas ako. Hindi ako pinapayagan ng aking ina at nanatili sa Yedaver(V sounds F) masyado pa daw akong bata.

"Saoirse mag behave ka sa palasyo lalo't sa tito mo" sabi ng reyna tumago at masayang bumalik sa pag kakaupo ang dalaga, pinag laruan ng dalaga ang kanyang kuko. Hobby na nya to katayat na sisira ito. 

"Itigil mo yan dalaga ka na" sabi ng kanyang ina kayat napatingin siya dito. Umayos sya ng upo at itinigil ang ginagawa 

"Wag naman kayo mag tampohan dalawa" sabi ng ama nito habang napapakamot sa ulo. "Hindi naman po ako nag tatampo" sabay busangot, kinurot lang ito ng ama 

"Ang anak ko dalaga na grabe ang bilis ng panahon" "maganda pa" dagdag ng ama kaya't na tawa na lang din ang dalaga.

Huminto ang sinasakyan nilang karwahe sa gitna ng hardin. Ang palasyo ay nakatayo sa gitna ang nag hahati sa limang lugar ng Vitar so pag asa loob ka ng palasyo masisilayan mo ang lahat, Malaki ito hindi lang ang hari ang nan dito. Dito din nag tuturo at nakatira ang mga Verson sila ang nag co control ng power element's like fire, air, water,land and heal. Ngunit kahit ilang beses na nakakapunta si Saoirse dito ay hindi pa sya nakakasalubong ni isa.

"Mag bigay pugay kay Queen Rishine King Skyted(y pronounce J) and princess Saoirse of the Yedaver" tawag sa kanila sabay lakad sa red carpet papasok. Agad na maririnig ang kanta sa loob ng malakig palasyo. May mga nag sasayawan may ilang nag uusap lang, makikita sa itsura ng dalaga ang pag ka boring, hindi naman siya close sa mga aanak ng mayor or duke kaya't hindi siya nakikipag usap. Naging strict ang reyna sa dalaga simula pag ka bata. Naka tabi lang ang dalaga sa kanyang ina at ang ama naman ay nakikipag usap sa mga duke. Ramdam ni Saoirse na natingin ang mga iilang tao sa kanyang ina dahil sa sakit nito. Natigil lang mga ilang bulong bulongan ng e announce na ang oras ng speech ng hari.

Lumabas kami sa malaking Balcony isang malawak na paikot to na masisilayan lahat ng asa baba. Lumapit na din kaming pamilya. Dahil sa power's ng mga Verson para marinig ito ng lahat.

"NGAYON ANG IKA ISANG LIBONG PAG DIDIWANG NG GLURE, NA NAG SIMULA SA MGA NINUNO NATIN. ANG ARAW KUNG SAAN MAG BABAHAGI LANG NG SAYA ANG PAG MAMAHAL ANG MANG YAYARI SA PITONG ARAW. SA LIBONG TAON NA WALANG GULO SA ATIN AT MAGING GABAY SI GODNESS ARIE SA ATING LAHAT" may nag abot sa kanya ng isang malaking torch "OFFNE DAS TOR" at unting pag yaning ng lupa ang kanilang naramdaman, ang palatandaan na nag bubukas na ang mga lalaking gates. Mga Ilang oras pa lumakas ang mga hiyawan at sigawan ng Offne das tor. Sabay sabay naman uminom ng wine sila ama at mga duke.

Katabi ko ang aking ina kasama ang mga asawa ng mayor at duke. 

"Kay ganda ng paligid no" isa sa mga babae hindi mapigilan ng prinsesa mainis ngunit hinawan lang sya ng kanyang ina. Tumawa lang ang mga ito, kung umasta kala mo magaganda. 

"Nga ng may magandang kapaligiran at magandang tahanan hindi naman masisilayan" dagdag pa nito sasagotin na din sana ng pabalang ngunit na una ang ina 

"kay ganda no, tingnan nyo lang hindi nyo naman ma uuwi yan kasi HINDI NYO NAMAN PAG MAY ARI, hindi ako nakakakita pero nakakagalaw ako." Sabay ngisi at inayos lang ang kasuotan nito at uminom ng tea. Nanibago ang dalaga sa kanyang ina lalo't ayaw nito ng may malaking gulo kaya't hina hayaan lang niya.

Maya maya pa ay nag bulong bulongan na patungkol sap ag dating ng mga hari at reyna ng Irarvius at Mareid. Laging kada taon ay may pag pupulong ang mga hari at reyna para sa ika bubuti ng Vitar. Apaka bait ng hari ngunit ang nakakalungkot ay maagang napayapa ang reyna na parang ina na din Saoirse, madalas na asa palasyo ang dalaga para makipag laro dito. Hindi na nag ka anak ang hari at reyna sapagka't mahina na ito. Sa limang taong ng pag kamatay ni Queen Tara a very sweet and loving person. Ngunit pag kawala ng reyna ay nagging busy na din ang hari kaya't nagging minsanan na lang ang kanyang pag punta dito.

Dinala na ni Saoirse ang kanya ina sa kuwarto para makapag pahinga. Sa palasyo muna sa nitong mga araw dahil ang kanyang ama ay aalis para gumamot sa Stadt. Palabas na sana ang dalaga ng pigilan sya ng kanyang ina.

"po" hinila lang ng dahan dahan ng reyna si Saoirse at hinawakan ang mukha " Tama nga ang iyong ama, are princess is now a teen" sabi nito at medyo maluha luha pa 

" I want to give you something" Muntik na ma wala sa isip ng dalaga na kaarawan na nya pag tungtong ng alas dose. She put something on my hand and its cold, I slowly open my hand 

" A necklace key? Is these treasure key?" pag papatawa pa ng dalaga. 

"Mas mahalaga pa dun" Saka hinalikan sa noo. 

"Sige na maari ka lumabas at makipag laro" sabi ng ina 

" Ma mag se seventeen na bukas!" sigaw nito patakbo palabas.

Nag libot libot lang ang dalaga sa kaharian hanggang sa lalo syang ma boring. Gustohin man nya makalabas hindi maari lalo't hindi sya papayagan at ang dami kayang bantay. Oh nga pala dadating ang mga hari at reyna, ngayon ko pa lang masisilayan sila. Pabalik na sana ako ng pinaka hall ng may napansin akong ka edadan ko na nag pra practice. 

"HUy psst" agad naman itong huminto at nag bigay pugay 

" Mahal na prinsesa ano po ginawa nyo dito" sabi nito 

" Nyo? E iisa lang ako may nakikita ka bang hindi ko nakikita" napahinga na lang ng malalim ito "Saoirse ano ginagawa mo dito" sabi nito nakina tuwa ng dalaga

 "Ang formal naman kasi nung MAHAL NA PRINSESA" pang gagaya pa nito ng boses. "Ano ba kasi ginawa mo dito" pag susungit nito

 " Ang boring sa loob pati ang bigat bigat ng damit na to" pag rereklamo pa.

"Mahal na prinsesa"

"Oh mang Walker nan dito po pala ikaw" sabi nito

"hinahanap ko lang tong batang to para sa shop yun pala ay nan dito." Sabi ng matanda " Halika na, patawad sa abala mahal na prinsesa" habang hila hila nya si Arco.

 "Sa susunod na pag kikita prinsesa. Ngayong Linggo or marahil sa isang taon" Ang binata ay nais maging isang knight ng kaharian kayat nakakapasok ito dahil tiwala na namin si mang Walker lalo na sa pag gawa ng armas. Minsan nag pra practice dito si Arco ngunit ako naman ang asa Yedaver.

Naisipan niyang bumalik sa kuwarto ng kanyang ina ng marinig nya itong umiiyak at nag dadasal. 

"Patawarin nyo ako kung may kulang at mali sa akin, sa pag sisinungaling ko at pag tatago ng katotohanan. Kung ano man pong mali ko ako lang wag ninyo idamay ang aking anak. Mabuting bata siya bigyan ninyo pa sya ng ilang taon" Hindi maiwasan ng dalaga mapaluha, ano ang sinasabi ng kanyang ina. May sakit ba ako na hindi ko alam kaya't hindi ako pinapaalis. Umalis na ang dalaga at nag lakad lakad na wala sa kaisipan nya yung purpose ng pag punta ng hall. Kaya't kumuha na lang sya ng makakain ngunit na pansin nya na wawala ang kanyang kuwentas. Hindi maaring mawala yun. Kaba kabang bumalik ito kung saan saan. Maiyak iyak na sya kakaikot at sa dami ng dinaan nya.

'Boring na nga ang malas ko pa' 'asan ka na ba' sabi nito sa sarili habang patuloy pa din sa pag takbo

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Dec 10, 2022 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

Saoirse Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon