PROLOGUE

5 0 0
                                    

The winds blow as the rain pouring so hard. Hindi ko alam kung gaano nako katagal nakatulala, pinapanuod ang matatalim na kidlat. As the rain dashing over my window, kasabay ng matatalim na kidlat ang pag usbong ng mga alaalang matagal ko ng itinapon at kinakalimutan.

I've been leaving like this for almost five years. I'm scared what if sumugal ako? Pano kung pinag laban ko yung taong mahal ko? What if I take the risk?

"Love is not problem to be solve. But a reality to be experience".

A vivid lines that crossing onto my mind. As I'm remembering all of the past we went through and remembered them burned down, lines that made me realize and remember some of the most unforgettable memories back then. Memories that keep flashing back and forth irrationally in my feral imagination.

Parang tinutusok ng paulit ulit gamit ang karayom ang puso ko. Hanggang ngayun nasasaktan ako sa katotohanang ako ang may kasalanan. Kung pinag laban koba siya magiging masaya ako ngayun? I remember how he loves me back then, how he adored me. God! I miss those days so much. How I wish he still feel the same right now pero Hindi! Kinamumuhian niyako. Galit, hinanakit, pagsisi, ilan lang sa mga emosyong nakikita ko sakaniya sa tuwing mag sasalubong ang landas naming dalawa.

You don't know how hard I tried to fight.

"FOURTEEN YEARS, ALORA! FOURTEEN YEARS AND I'M STILL WAITING FOR THE DAY, HOPING YOU TO TAKE BACK YOUR WORDS. YOU KNOW HOW MUCH I LOATHE LIAR! YOU KNOW HOW MUCH I LOVE YOU, WHAT DID YOU DO?" he screamed full of hatred.

His aura darken as he stare at me. His vein was visible in his neck and arms a sign that his controlling his anger. Nanginginig ang paa ko, natatakot ako. Nangangatal ang mga labi ko, nangangapa kung ano ang sasabihin.

Ngunit ganun nanga lang talaga katigas ang ulo ko. Na kahit ipag tulakan niyako ay nagagawa ko paring mag pakita sa kaniya. Mariin akong napalunok at dahan dahang lumuhod sa harapan niya.

"I'm sorry," I said quietly trying very hard not to cry. AZRIEL tightened his grip. Ramdam ko ang galit sa mahigpit niyang pagkakahawak sakin. "And I Love you in everyday a little more even if it seems impossible."

A bubble laugh came out on him. I saw how his jaw clenched.

"Ang kapal ng mukha mong mag demand. Your unbelievable!" Hindi makapaniwala, sarkastikong saad niya. "You could just told me that I was hard to love because that was more to believe than my irrelevant worries. Mahal kita! Minahal kita Alora pero anong ginawa mo? You lied to me! Your leaving your best life while I'm rambling and gasping for some air waiting for you to came back! At ngayung okah nako! Masaya nako saka ka magpapakita para ano? Para magpaliwanag? Do you think I'm stupid, Ha!" He shouted.

"NO! N-no A-azriel. Please makinig ka naman sakin oh," Nanginginig ang boses na saad ko.

Ngunit parang hindi siya naaapektuhan. Tinitigan niya lang ang ako ng napaka sama. And to my surprise, he pushed me. Itinulak niyako dahilan para bumagsak ako sa sahig at masugatan. Hindi ko dinama ang pag tulak niya sakin because i know to myself that i deserve it.

"Umalis kana Alora bago pa kita masaktan," puno ng pag titimpi ang boses niya. "I can't hurt you, you know that! Umalis kana!" Walang kasing lakas na sigaw ni Azriel.

Hindi ako nakinig. Umiling ako ng umiling habang patuloy sa pag agos ng luha saking pisnge. Hindi ako papayag na umalis dito ng hindi kami nagkakausap ng maayos ni Azriel. I can't.

Napapikit ako ng mariin ng hawakan niyako sa braso at kaladkarin palabas ng kaniyang opisina.

"LEAVE!" hindi pa ito nakuntento at tumawag pa ng guard. "Why should I keep such a woman who loves to be sex doll by many people while we're still in a relationship?"

Yun na siguro ang pinakamasakit na salitang narinig ko mula sakaniya. My eyes started to form another tear but I didn't let it. Mabilis kong pinaalis ang luha ko at tsaka hinarap ito. Alam kong mukha akong desperado ngayon sa harap niya ngunit hindi ako makakapayag na sabihan niyako ng ganun.

"Sige lang Azriel. Punuin mo ng galit ang puso mo. Kamuhian moko! Alam ko namang mahal mopa ako. Ako parin ang nag mamay ari ng puso mo at alam kong babalik karin Sakin, mag mamakaawang balikan kita!" I said with full of confidence and leave.

I'm willing to take the heartache but not those words. One thing I learned in my life that when someone tries to trigger you just by Insulting you, take a deep breath and switch off your ego because if you're easily offended, you are easily manipulated.

Love Between Us (School Series #1)Where stories live. Discover now